Thời sự

4.650 trường hợp vi phạm thuế trong kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý

Nhật Hưng 17/07/2024 - 11:28

Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm đối với 4.560 người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, truy thu và phạt tổng cộng 297 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý chặt chẽ các đối tượng nộp thuế. Tổng cục Thuế cũng đã đẩy mạnh khai thác, rà soát cơ sở dữ liệu thương mại điện tử, tiếp tục làm đầy cơ sở dữ liệu và kiểm tra chất lượng thông tin do các sàn cung cấp.

Đồng thời, cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, tăng cường quản lý thuế đối với lĩnh vực dịch vụ truyền hình, truyền thông và sáng tạo nội dung có thu nhập từ quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng xuyên biên giới. Ngoài ra, thông tin về tổ chức, cá nhân bán hàng qua livestream trên các nền tảng xã hội cũng được rà soát kỹ lưỡng.

Số hóa trong quản lý thuế thương mại điện tử
Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm đối với 4.560 người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành để thống nhất kế hoạch chi tiết về việc kết nối và chia sẻ dữ liệu. Các bộ ngành đã hoàn thành trên 90% việc rà soát và đồng bộ cơ sở dữ liệu của Bộ Công an với cơ sở dữ liệu mã số thuế, chuẩn bị cho việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) làm mã số thuế. Đồng thời, việc tích hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử (VneID) với các nền tảng quản lý thuế của cơ quan thuế cũng đã hoàn tất.

Bộ Tài chính bắt đầu chia sẻ dữ liệu từ Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, và Ngân hàng Nhà nước với Tổng cục Thuế, nhằm tạo nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử.

Từ đầu năm, cơ quan thuế đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số và livestream bán hàng online. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm đối với 4.560 người nộp thuế (bao gồm 1.274 doanh nghiệp và 3.286 cá nhân), truy thu và phạt tổng cộng 297 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng đã vận hành hiệu quả Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (Etaxvn.gdt.gov.vn) từ ngày 21/3/2022 để hỗ trợ các nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai và nộp thuế tại Việt Nam. Tính đến nay, 101 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký, khai thuế và nộp thuế với tổng số tiền nộp trong 6 tháng đầu năm 2024 là hơn 4.039 tỷ đồng. Lũy kế từ khi triển khai Cổng thông tin điện tử, số thu ngân sách nhà nước từ các nhà cung cấp nước ngoài đã đạt 15.613 tỷ đồng.

Với các giải pháp nêu trên, số thu thuế từ các tổ chức và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt mức tích cực, với doanh thu quản lý đạt 1,8 triệu tỷ đồng và số thuế đã nộp là khoảng 50 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với mức bình quân 6 tháng đầu năm 2023. Trước đó, trong cả năm 2023, doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4.650 trường hợp vi phạm thuế trong kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO