Kinh tế số

3 điều marketer cần chú ý với bản cập nhật thuật toán của Google

Khởi Vũ 12/12/2023 21:10

Bản cập nhật thuật toán của Google có thể gây ảnh hưởng tới kết quả hiển thị tìm kiếm, làm giảm lượng truy cập và doanh thu.

Những ngày cuối năm, Google tung ra bản cập nhật tháng 11/2023, bắt đầu từ ngày 2/11 và kết thúc sau 26 ngày. Đáng chú ý, bản cập nhật thuật toán lõi này được triển khai chỉ hơn 2 tuần sau khi Google hoàn tất bản cập nhật lõi vào tháng 10.

3-dieu-marketer-can-chu-y-voi-ban-cap-nhat-thuat-toan-moi-cua-google.jpg
Google vừa cập nhật thuật toán lõi trong tháng 11/2023.

Ngay lập tức, bản cập nhật này đã gây ảnh hưởng lớn đến số lượng website có sự biến động về thứ hạng và nhanh chóng gặp phải nhiều lời phàn nàn từ giới làm SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) về việc triển khai. Vì thông thường, các bản cập nhật sẽ được triển khai cách nhau từ 1 đến 2 tháng và hiếm khi có 2 bản cập nhật được phát hành gần như vậy.

Gần 2 tháng biến động trên công cụ tìm kiếm


Sau khi bản cập nhật được tung ra, các website vận hành phụ thuộc vào SEO nằm trong số các trang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi các trang tin có trải nghiệm người dùng tốt và có ít quảng cáo hơn được Google ưu tiên hơn.

Các bản cập nhật của Google từ tháng 9 đến 11/2023 gây tác động sâu sắc đến các trang tin và hãng truyền thông, kéo theo sự thay đổi đáng kể về lượng truy cập và khả năng hiển thị của các website này. Điều này đặc biệt rõ ràng trong lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị ở các mục Google Khám phá, Tin bài hàng đầu và Google Tin tức v.v... qua đó khiến doanh thu của một số trang tin giảm đáng kể.

Chuyên gia SEO Lily Ray

Barry Adams - nhà sáng lập Polemic Digital, chuyên gia tư vấn SEO cho các hãng tin, phân tích: "Mỗi khi có bản cập nhật thuật toán của Google, nhiều hãng tin lại hồi hộp chờ xem ảnh hưởng sẽ như thế nào. Một số trôi qua mà không ảnh hưởng gì, nhưng những cập nhật khác lại có tác động sâu sắc đến lưu lượng truy cập Google của website và rộng hơn là doanh thu của họ. Và, cả hai bản cập nhật cốt lõi tháng 10 lẫn 11 này dường như đều gây ảnh hưởng lớn, với hàng trăm website chứng kiến thay đổi lớn về lưu lượng truy cập, một số tích cực, một số tiêu cực".

Theo Ray, một trang tin đã nói với cô rằng họ "đơn giản là biến mất khỏi Google Khám phá và Google Tin tức sau bản cập nhật lõi tháng 11". "Vào tháng 10, chúng tôi đã cảm nhận được tác động mạnh mẽ, nhưng giờ vào tháng 11, hoạt động kinh doanh đã sụp đổ hoàn toàn. Sáu năm làm việc chăm chỉ và giờ mọi thứ đã thành tro bụi", vị chuyên gia kể lại.

Trên thực tế, chỉ số Trang Kết quả của Công cụ Tìm kiếm (SERP) từ SimilarWeb trong 90 ngày gần nhất cho thấy mức độ biến động lớn nhất trong 2 tháng qua, khi Google cập nhật thuật toán lõi. Ngoài SimilarWeb, các website tương tự như SEMRush, SERPmetrics, advancedwebranking v.v... cũng cho thấy kết quả như thế.

google-desktop-serp-volatility-last-90-days(1).png
Chỉ số biến động Trang Kết quả của Công cụ Tìm kiếm từ SimilarWeb trong 90 ngày gần nhất (đối với máy tính bàn). Nguồn: SimilarWeb

Ba tác động trực tiếp đến website

Rớt top hiển thị và sụt lưu lượng (traffic)
: Sau bản cập nhật, hàng loạt website đã rớt top hiển thị; thậm chí, có trang luôn ở vị trí đầu nhưng nay đã tụt hạng. Trên thực tế, Ray đã tạo một bảng hỏi dành cho các nhà xuất bản tin tức để khảo sát mức độ ảnh hưởng của các bản cập nhật đến website của họ và nhận được câu trả lời từ hơn 150 tổ chức tin tức khắp thế giới bị sụt giảm. Cụ thể, 72% trong số đó cho biết không còn thấy các bài viết của họ xuất hiện trong tiện ích Câu chuyện hàng đầu của Google hoặc nổi bật trong mục Google Tin tức, trừ phi chúng được sắp xếp theo bài viết gần đây nhất.

Nhìn chung, nhiều bên báo cáo "số lượt xem trang và lưu lượng truy cập giảm mạnh, với mức giảm từ vài triệu xuống con số thấp hơn đáng kể như 1-2 triệu hoặc thậm chí ít hơn". Theo Ray, điều này là kết quả gây ra bởi sự kết hợp của nhiều lần cập nhật chứ không phải chỉ một bản. Nếu trang rớt khỏi vị trí cao thì lưu lượng tự nhiên sẽ giảm, đồng nghĩa khách hàng tiềm năng sẽ mất.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các website có nội dung chất lượng và được SEO liên tục. Lý do vì mục tiêu của Google trong bản cập nhật tháng 11 là chú trọng nâng cao nội dung chất lượng và hữu ích cũng như đáp ứng nhu cầu người dùng. Bên cạnh đó, Google lần này cũng đánh giá cao các website mang lại trải nghiệm người dùng tốt, như tốc độ tải trang nhanh, thiết kế thân thiện hay truy cập dễ dàng.

Website bị tác vụ thủ công (manual actions)
: Tác vụ thủ công là hoạt động kiểm tra, đánh giá website bởi đội ngũ chuyên gia tìm kiếm của Google và được xem là một loại hình phạt. Thay vì sử dụng thuật toán tự động, đội ngũ này sẽ kiểm tra một cách thủ công để đảm bảo rằng website tuân thủ bộ nguyên tắc và quy định chất lượng quản trị website của hãng công nghệ.

Theo đó, nếu đội ngũ này nghi ngờ một website có chất lượng nội dung kém hoặc chứa thông tin không chính xác, họ có thể thực hiện tác vụ thủ công. Website bị tác vụ thủ công có thể bị hạ top, thậm chí bị xóa hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Trong đợt cập nhật mới, các website sử dụng kỹ thuật SEO Black Hat (Mũ đen), qua đó cho thấy có dấu hiệu về việc cố ý lừa dối để cố gắng cải thiện vị trí website, có thể bị Google thực hiện tác vụ thủ công.

Bài viết khó index (lập chỉ mục) và trang bị mất index:
Nếu bài viết không tuân thủ thay đổi mới trong bản cập nhật, nó có thể bị loại bỏ hoặc gặp khó trong việc index và thậm chí không được index - điều sẽ gây ra "cú sốc" lớn với người làm SEO và bản thân tổ chức.

3-dieu-marketer-can-chu-y-voi-ban-cap-nhat-thuat-toan-moi-cua-google.png
Bản cập nhật thuật toán mới của Google có thể gây ảnh hưởng tới kết quả hiển thị tìm kiếm, làm giảm lượng truy cập và doanh thu.

Ba biện pháp cần làm

Trước tiên, hãy kiểm tra website có bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật hay không thông qua một số công cụ như Screaming Frog và Spineditor. Nếu nhận thấy thay đổi đáng kể về thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập, hãy sử dụng tiếp các công cụ như Google Analytics, Google Search Console hoặc các công cụ phân tích SEO khác để xác định những phần nào đã bị ảnh hưởng và hiểu bản chất của tác động. Cuối cùng, dưới đây là một số biện pháp chung có thể tiến hành để cải thiện chất lượng và hiệu suất của website

Xây dựng backlink chất lượng và tăng liên kết xuyên mục:
Với backlink, hãy tập trung vào chất lượng hơn là số lượng, và có thể hợp tác với các website uy tín, cộng đồng chuyên ngành để tạo liên kết tự nhiên. Đồng thời, cần liên tục kiểm tra và xóa các backlink xấu. Đối với các nội dung khác chuyên mục nhưng có liên quan đến nhau, hãy tạo liên kết thông qua box nội dung hoặc bài liên quan để tăng tính hữu ích.

Sửa lại nội dung mỏng, viết bởi trí tuệ nhân tạo và tránh trùng lặp:
Do mục tiêu của bản cập nhật mới là ưu tiên chất lượng, các bài viết có nội dung mỏng, không hữu ích hay do trí tuệ nhân tạo viết tự động có thể khiến website bị tụt hạng. Hơn nữa, đối với các bài viết mang tính cập nhật, nếu chỉ có ít lượng thông tin mới, còn lại là nội dung giống hệt bài cũ, thì thuật toán của Google cũng sẽ đánh giá là không hữu ích. Do đó, với các thông tin tường thuật nội dung cũ, cần viết lại cho khác và tránh trùng lặp.

Xóa bài có time on site dưới 30 giây và tăng điều hướng giữ chân độc giả:
Hãy kiểm tra toàn bộ bài viết trên trang và cân nhắc xóa các bài có thời gian người dùng ở lại trên website dưới 30 giây. Hãy thay chúng bằng bài viết có giá trị và hấp dẫn hơn. Đồng thời, hãy tăng điều hướng giữ chân độc giả bằng các box nội dung, box nhân vật, biểu đồ, hình ảnh cũng như viết bài có nội dung dài hơn. Bên cạnh đó, nhất định phải hạn chế sửa sau xuất bản.

Cần lưu ý rằng các biện pháp trên cần được tiến hành chậm rãi, từng bước một, đi kèm với hoạt động theo dõi và đánh giá liên tục để xác định đâu là phương pháp phù hợp. Nếu thực hiện dồn dập nhiều cách một lúc, thuật toán của Google có thể đánh giá website là spam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 điều marketer cần chú ý với bản cập nhật thuật toán của Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO