Ngành du lịch: Cần bán trải nghiệm cho du khách

MINH CÚC| 22/02/2018 09:24

Doanh nghiệp du lịch, nhất là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn, cần thiết phải tung ra nhiều sản phẩm tour mới lạ và độc đáo mới có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Ngành du lịch: Cần bán trải nghiệm cho du khách

Du khách ngồi ghe ra đồng lưới cá mùa nước nổi - Ảnh: Minh Cúc

Quan sát cho thấy, sản phẩm du lịch cho khách inbound trong 10 - 15 năm nay vẫn nghèo nàn. Chẳng hạn, chương trình City Tour ở khu vực người Hoa, xe chỉ chở du khách lòng vòng Chợ Lớn, vào chợ Bình Tây, tham quan chùa Bà Thiên Hậu rồi về.

Còn sản phẩm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long có phát triển nhưng lại đi theo chiều rộng, không có gì đặc sắc. Ở mỗi tỉnh, thành đều có định hướng phát triển du lịch sinh thái nhưng đáng tiếc lại bị rập khuôn, không có chiều sâu và chưa tạo được ấn tượng với du khách.

Trước tình hình như vậy, nhiều doanh nghiệp đã có những nỗ lực tìm lối đi riêng.

Làm tour từ gợi ý của du khách

Một giám đốc công ty du lịch kể lại, trong một lần dẫn đoàn khách miền Bắc đi tour về Đồng bằng sông Cửu Long, vài du khách đã gợi ý rằng muốn được ở trong nhà dân để trải nghiệm thực tế đời sống của nông thôn miền Tây Nam bộ khác miền ngoài như thế nào.

"Từ gợi ý này, chúng tôi bắt đầu nhìn nhận lại các tour cũng như điểm đến và thấy đúng là chưa có gì đặc sắc. Với hình thức inbound, nếu xây dựng chương trình tốt, tìm tour mới, xây dựng sản phẩm sát với đời sống thực của nông dân Đồng bằng sông Cửu Long sẽ rất hay" - vị giám đốc chia sẻ.

Link bài viết

Quả thật, không chỉ khách Việt Nam mà cả du khách nước ngoài rất thích được ra đồng gặt lúa cùng với bà con nông dân. Họ thích đội nắng, lội ruộng gặt hoặc cấy lúa chứ không thích ngồi trên xe nhìn đồng lúa hoặc gặt lúa kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" trên các thửa ruộng mô hình tại các khu du lịch sinh thái.

Bà Phan Thị Ngọc Tuyết - Phó giám đốc Điều hành Công ty Du lịch Ngọc Minh - xác nhận: "Hiện nay, du lịch cộng đồng đang trở thành xu hướng. Du khách thích ở nhà dân và có hoạt động thực sự dân dã”.

Hai năm nay, Du lịch Ngọc Minh đầu tư vào tour Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực người Hoa Chợ Lớn và tour Bến Tre - Cần Thơ. Với tour Bến Tre - Cần Thơ, du khách ngủ ở homestay, được ra ruộng tát cá, tối đi soi ếch, bắt chim, nghe đờn ca tài tử, thưởng thức các món đặc sản, vào vườn hái trái, hoàn toàn ở tại nhà dân chứ không phải tại địa điểm du lịch hay nhà hàng.

Bà Tuyết cho biết thêm: "Hai tour này xuất phát từ nhu cầu của khách. Khách là người gợi ý chúng tôi làm tour. Chúng tôi mong muốn du khách được trải nghiệm sự thân thiện, ấm áp như về quê thăm người thân chứ không phải làm khách".

Để có nhiều tour mới đáp ứng nhu cầu của du khách, hiện nay, một số doanh nghiệp có chiều hướng liên minh thay vì cạnh tranh. Khi có tour mới, một số công ty liên minh thành một nhóm và cùng nhau khai thác. Rủi ro chia đều, lợi nhuận chia theo đầu khách. Liên minh này giúp đa dạng sản phẩm du lịch mà chi phí không đội lên cao, khiến du khách được hưởng lợi nhiều.

Ảnh: Cuộc thi Tự hào hàng Việt do báo DNSG tổ chức

Ảnh: Cuộc thi Tự hào hàng Việt do báo DNSG tổ chức

Phát triển "food tour"

Các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Singapore đã phát triển loại hình du lịch "food tour" từ nhiều năm trước. Trong khi đó, mặc dù được mệnh danh là một trong những thiên đường ẩm thực của thế giới, "food tour" ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện vài năm đổ lại.

Đa số du khách đều muốn được khám phá món ăn, được trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa, đời sống thực của người dân địa phương. Hiện chỉ có một số ít công ty du lịch hoặc cá nhân khai thác nhu cầu này, như Saigon Food Tour, Đà Nẵng Food Tour, Saigon Street Eats.

Hầu như các chương trình "food tour" trong thành phố đều diễn ra trong ngày, từ 4 - 6 tiếng đồng hồ. Hướng dẫn viên sẽ đồng hành với du khách vào khắp các hang cùng ngõ hẻm, nơi có món ăn ngon và những câu chuyện ẩm thực hay.

Link bài viết

Theo đó, với tour Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực người Hoa Chợ Lớn, du khách sẽ được tham quan một số chùa nổi tiếng linh thiêng, thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương tại các quán lâu đời. Còn với tour Bến Tre - Cần Thơ, du khách sẽ ngồi ghe ra nhà bè ăn lẩu, bắt ốc bươu luộc sả, lưới cá đồng kho tộ, nướng trui,...

Chị Trương Bích Ngọc - du khách ở quận Phú Nhuận - tham gia tour Trải nghiệm văn hóa - ẩm thực người Hoa Chợ Lớn cho biết: "Tôi rất thích các món Hoa, nên hầu như cuối tuần nào cũng dẫn hai đứa con vô Chợ Lớn ăn. Tôi tự tin biết hầu hết các quán ở đây, nên định đi tour thử coi có gì mới. Thiệt không ngờ có nhiều quán nằm trong hẻm hốc mà tuổi đời ít nhất cũng hơn 40 năm. Ngoài thưởng thức các món đặc sản, chúng tôi còn được hướng dẫn cách cúng sao cho làm ăn phát tài, gia đạo bình an. Tour tạo ấn tượng vì chúng tôi có cảm giác như được hòa nhập vào cộng đồng người Hoa vốn khá khép kín".

Bà Tuyết cũng cho biết: "Đi du lịch cũng là trải nghiệm kỹ năng mềm. Chúng tôi không đơn thuần bán tour du lịch mà là bán trải nghiệm. An toàn, ẩm thực sạch, tự tay chế biến món ăn với sự hướng dẫn của dân địa phương, chỗ ngủ đàng hoàng. Cho khách thấy những gì họ không tưởng tượng được, ngoài sự mong đợi. Năm 2018, Du lịch Ngọc Minh sẽ phát triển hai dòng tour này vào hai ngày cuối tuần". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành du lịch: Cần bán trải nghiệm cho du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO