Xuất khẩu sang Nhật Bản: Thiếu hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn của người Nhật

Trọng Nhân| 16/11/2022 00:30

Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản rộng mở với doanh nghiệp Việt khi nước này đang tìm kiếm nguồn cung hàng từ Việt Nam. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm vào Nhật Bản là không dễ vì đây là thị trường khó tính, với điều kiện khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng.

Xuất khẩu sang Nhật Bản: Thiếu hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn của người Nhật

Tại Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nhập khẩu Osaka (Nhật Bản), bà Quyền Thị Thúy Hà - Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka cho biết Nhật Bản đang tìm nguồn cung hàng từ Việt Nam. Cụ thể, nước này đang có nhu cầu về các sản phẩm như thực phẩm chế biến, nông sản, trái cây, sản phẩm từ bún gạo, thủy sản, bên cạnh đó là đồ thủ công mỹ nghệ, đồ dùng đựng thực phẩm và sản phẩm tạp hóa.

Thời gian qua, việc xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa hai nước có nhiều thuận lợi, nhờ ưu đãi giảm thuế quan và các quy tắc xuất xứ mới trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Ngoài ra, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan cho phần lớn sản phẩm nông thủy sản Việt Nam. Việc này đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp nông thủy sản nước ta, vốn trước đây vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.

Đánh giá tình hình xuất khẩu hàng Việt sang Nhật, bà Hà cho biết, hiện doanh nghiệp Việt chủ yếu xuất khẩu để phục vụ cho cộng đồng người Việt tại Nhật chứ chưa tiếp cận người Nhật bản địa. Việc này nếu không thay đổi sẽ khiến giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt giậm chân tại chỗ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phúc Khoa - Phó chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho rằng, trao đổi thương mại với nhóm hàng lương thực, thực phẩm giữa doanh nghiệp Việt nói chung sang Nhật Bản còn khá hạn chế. Nguyên nhân là nước này yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng cũng như quy chuẩn kỹ thuật với các sản phẩm nhập khẩu. 

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Phúc Khoa - Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Do đó, ông Khoa khuyến nghị doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường, xây dựng được thương hiệu mạnh, chủ động tìm kiếm thị trường và khách hàng phù hợp. Đặc biệt, vì Nhật Bản là thị trường khó tính nên nếu doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu vào nước này thì cơ hội xuất sang các nước khác cũng rộng mở hơn.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 17,84 tỷ USD, tăng 21,6% so cùng kỳ năm 2021.

Bắt đầu từ 16/11 đến 19/11, tại TP.HCM sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Food Expo 2022). Tham dự sự kiện có 30 doanh nghiệp Nhật đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, sản phẩm phù hợp từ Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu sang Nhật Bản: Thiếu hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn của người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO