Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ giảm mạnh tới 3 tỷ USD
Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất trong số các quốc gia xuất khẩu ô tô lớn toàn cầu trong quý II/2025, sau khi Mỹ áp dụng đầy đủ các mức thuế quan mới.
Theo nguồn tin trong ngành ngày 11/9, kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ đã giảm khoảng 3 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể còn tồi tệ hơn trong quý III khi lượng hàng tồn kho tại Mỹ dần cạn kiệt.
Một phân tích dữ liệu thương mại Liên hợp quốc do tờ Dong-A Ilbo thực hiện ngày 10/9 cho thấy Mỹ nhập khẩu 7,576 tỷ USD ôtô của Hàn Quốc trong quý II, giảm 2,976 tỷ USD, tương đương 28,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức giảm lớn hơn nhiều so với các đối thủ như Đức (giảm 2,125 tỷ USD), Canada (1,371 tỷ USD) hay Nhật Bản (174 triệu USD).

Sự sụt giảm chủ yếu xuất phát từ chiến lược tối đa hóa hàng tồn kho của Hyundai nhằm tránh thuế quan, nhưng cách tiếp cận này khó duy trì trong nửa cuối năm. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng xuất khẩu có thể tiếp tục giảm do khả năng cạnh tranh về giá bị ảnh hưởng nặng nề.
Ông Kim Soo-dong - Trưởng phòng Chiến lược Cạnh tranh Toàn cầu tại Viện Kinh tế và Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc, nhận định: “Mức thuế 25% của Mỹ đã tác động trực tiếp đến xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc. Khả năng lượng xe xuất khẩu sẽ còn giảm sâu trong thời gian tới”.
Trước đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) cũng cảnh báo rằng mức thuế quan đối ứng lên tới 15% mà Mỹ áp dụng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến tăng trưởng kinh tế. Trong các cuộc đàm phán, Hàn Quốc được đánh giá đạt kết quả “tương đối thuận lợi”, xếp thứ 9/50 quốc gia về mức giảm thuế suất. Tuy nhiên, nước này lại đứng thứ 18 về quy mô tăng thuế so với mức trung bình trước thời Tổng thống Donald Trump. Đặc biệt, nhiều mặt hàng chủ lực, trong đó có ôtô, đang chịu mức thuế cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Theo dữ liệu của BOK, chính sách thuế mới có thể khiến tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc giảm 0,45 điểm phần trăm trong năm 2025 và 0,6 điểm phần trăm trong năm 2026. Với nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới, tốc độ tăng trưởng dự kiến chỉ đạt 0,9% trong năm nay và khoảng 1,6% trong năm tới.
Xuất khẩu ô tô vốn là một trong những trụ cột của kinh tế Hàn Quốc, việc giảm mạnh sang thị trường Mỹ không chỉ tạo sức ép lớn cho ngành công nghiệp ôtô mà còn tiềm ẩn nguy cơ kéo lùi đà phục hồi kinh tế của quốc gia Đông Bắc Á này.