Chuyện làm ăn

Xu hướng “xanh” là tiêu chuẩn của cuộc bình chọn “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm nay

Hồng Nga 07/10/2023 08:00

Những sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” là biểu trưng của sự đổi mới, sáng tạo và hướng đến sự phát triển bền vững.

Cuộc bình chọn “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức 2 năm một lần, nhằm phát hiện, quảng bá thương hiệu đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (DN), phục vụ mục tiêu phát triển các thương hiệu lớn của Thành phố.

Chương trình cũng đồng thời tôn vinh các DN có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, qua đó, tạo động lực cho đội ngũ doanh nhân, DN thành phố tiếp tục vượt khó khăn thách thức, vươn lên phát triển, đồng hành xây dựng thành phố.

Với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo, vượt khó thành công” năm 2023 diễn ra từ ngày 14/7-15/9/2023, được triển khai rộng rãi đến DN hội viên Hiệp hội và cộng đồng DN TP.HCM.

Năm nay, cuộc bình chọn khuyến khích DN cung cấp các loại hình dịch vụ và sản xuất ra nhiều sản phẩm sạch, xanh, có trách nhiệm với môi trường, thực hiện chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững.

Cụ thể, DN tham gia xét chọn phải đảm bảo các tiêu chí về hiệu quả kinh tế (doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách), sản xuất kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường hoặc trong giới hạn cho phép, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động, thực hiện tốt chính sách pháp luật (an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, phòng cháy và chữa cháy...), thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.

Ngoài ra, các sản phẩm, dịch vụ này còn phải đáp ứng một số tiêu chí riêng như đảm bảo tính năng sử dụng an toàn, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố áo dụng, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia và các văn bản qui phạm pháp luật khác có liên quan… Các sản phẩm dịch vụ phải có tính sáng tạo, tiện dụng, cạnh tranh, sử dụng nguyên liệu trong nước, có khả năng thay thế sản phẩm nhập khẩu cùng loại, sản phẩm ứng dụng công nghệ trí thuệ nhân tạo, thiết bị thông minh...

Sau ba tháng phát động và xét chọn kỹ lưỡng, Ban tổ chức đã chọn được 100 sản phẩm và dịch vụ của 74 DN đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm 2023. Trong đó có 66 sản phẩm và 34 dịch vụ được bình chọn.

hinh-huba(1).jpg

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), những sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu lần này là những biểu trưng của sự đổi mới, sáng tạo và hướng đến sự phát triển bền vững để có thể tiếp tục chiếm lĩnh được niềm tin của khách hàng. Điều này cũng góp phần giúp DN vươn xa, hội nhập với quốc tế. Hy vọng các DN thường xuyên duy trì sự đổi mới này vì chu kỳ hai năm người tiêu dùng đòi hỏi DN phải thay đổi để tồn tại và phát triển.

“Thông qua chương trình, chúng tôi sẽ chọn được những sản phẩm dịch vụ tiêu biểu có những ý tưởng đổi mới, những hướng đi trong quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổ số… để gợi ra nhiều giải pháp, cách tiếp cận khác nhau, giúp DN có thể lựa chọn những giái phảp, cách tiếp cận phù hợp với nguồn lực của mình”, ông Hòa chia sẻ.

Theo như chia sẻ của Chủ tịch HUBA, trong điều kiện hiện nay, các DN lớn có điều kiện thì đổi mới toàn bộ cho việc sản xuất xanh hóa. Các DN có nguồn lực giới hạn thì có thể đổi mới từng phần. Các DN đang ở giai đoạn đầu của xanh hóa có thể áp dụng các giải pháp để giảm thiểu các tiêu thụ về năng lượng, nước thải…

“Những nội dung đổi mới này không dừng lại ở cuộc bình chọn mà sau các cuộc bình chọn chúng tôi sẽ tuyên truyền để người tiêu dùng nhận biết sự thay đổi tích cực của DN để có thêm sự thấu hiểu, chia sẻ và đặc biệt là sự ủng hộ cho những nhân tố mới này”, ông Hòa nhấn mạnh.

Qua số liệu thống kê, tổng doanh thu từ 71 sản phẩm và 32 dịch vụ của các DN được công nhận là sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 1,8 triệu tỷ đồng, đem lại lợi nhuận hơn 15.000 t đồng, nộp ngân sách hơn 7.500 tỷ đồng, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho 52.000 lao động.

Lễ tôn vinh “Sản phẩm Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm 2023 được tổ chức long trọng vào lúc 16g30 ngày 12/10/2023 tại Khách sạn Bến Thành (Rex) số 141 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.

Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng “xanh” là tiêu chuẩn của cuộc bình chọn “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO