Tập đoàn Mỹ phát triển vắc-xin ngừa Covid-19

Ý Nhi| 14/04/2020 04:16

Nếu việc thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, từ 1 - 3 triệu liều vắc-xin có thể được sản xuất mỗi tuần, bắt đầu vào tháng 6/2020.

Tập đoàn Mỹ phát triển vắc-xin ngừa Covid-19

Lá cây thuốc lá được nghiên cứu sản xuất vắc-xin chống Covid-19.

Kentucky BioProcessing (KBP) - công ty con của tập đoàn British American Tobacco (BAT), chuyên về công nghệ sinh học tại Mỹ đang phát triển một loại vắc-xin phòng ngừa Covid-19, sử dụng các protein được chiết xuất từ lá cây thuốc lá.

Hiện, vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng, sử dụng một bộ phận sao chép trong chuỗi gen của SARS-CoV-2 để tạo ra một kháng nguyên, và sau đó được cấy vào cây thuốc lá để sản sinh thêm.

Theo KBP, loại vắc-xin mà công ty này đang phát triển có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng, không giống như các loại vắc-xin thông thường phải bảo quản trong tủ lạnh, và nó có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả chỉ với một liều duy nhất.

Gần đây, KBP đã nhân bản một phần trong chuỗi gen của SARS-CoV-2, giúp cho việc phát triển kháng nguyên - chất kích thích phản ứng miễn dịch trong cơ thể và đặc biệt là giúp sản xuất kháng thể. Tiếp đó, kháng nguyên này được đưa vào cây thuốc lá để sinh sản và ngay khi cây được thu hoạch, kháng nguyên này sẽ được chiết xuất, tinh chế và cấy vào cơ thể để chống virus.

Tập đoàn BAT hiện đang xúc tiến việc hợp tác với các cơ quan chính phủ để đưa vắc-xin vào nghiên cứu lâm sàng sớm nhất. Cùng với sự hợp tác của chính phủ và các đối tác sản xuất, BAT tin rằng khả năng sản xuất sẽ đạt từ 1 đến 3 triệu liều mỗi tuần.

Vào năm 2014, KBP được nhắc đến như là một trong số ít các công ty cung cấp giải pháp điều trị Ebola hiệu quả, được gọi là ZMapp™, khi hợp tác cùng với công ty Mapp BioPharmologistss có trụ sở tại California, Mỹ và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến của Mỹ (BARDA).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tập đoàn Mỹ phát triển vắc-xin ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO