Siêu du thuyền, chuyên cơ và biệt thự cho giới tỷ phú "cháy hàng"

HT| 20/11/2021 05:49

Nhu cầu mua sắm chuyên cơ, du thuyền hay biệt thự lên cao kỷ lục khi mà thế giới ngày càng có nhiều người giàu.

Siêu du thuyền, chuyên cơ và biệt thự cho giới tỷ phú

Michael Spencer - nhà tỷ phú sáng lập NEX Group đã mua một chiếc máy bay Global 5500 của Bombardier năm nay. Ông thuộc số ít may mắn mua được khi các hãng sản xuất máy bay riêng không thể theo kịp nhu cầu đang lên kỷ lục của giới siêu giàu. Global 5500 có tốc độ tối đa 950km mỗi giờ và có thể bay thẳng từ Los Angeles (Mỹ) đến Moscow (Nga). Máy bay này có giá 45 triệu USD, hai động cơ này dễ dàng hạ cánh trên các mặt bằng khó và chuyên chở khoảng 10 người.

Việc các tỷ phú săn tìm máy bay riêng đắt đỏ là ví dụ mới nhất cho thấy sự bùng nổ của ngành kinh tế tỷ phú. Nhu cầu biệt thự, du thuyền và nhiều đồ sưu tập khác cũng đã vượt thời tiền đại dịch. Theo nghiên cứu của SuperYacht Times, số siêu du thuyền đã bán năm nay tăng gần 60% lên 523 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn một phần tư là mua mới. Đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu di chuyển và giải trí theo dạng hạn chế tiếp xúc tăng cao. Động lực chính là tài sản của giới nhà giàu tăng vọt. 

Trong khi đó, giá các căn nhà thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới cũng đang tăng vọt. Top 500 người giàu nhất thế giới đã có thêm 1.200 tỷ USD năm nay, theo Bloomberg Billionaires Index, chủ yếu nhờ thị trường chứng khoán bùng nổ và ngân hàng trung ương các nước tăng bơm tiền. Những việc này đã sản sinh ra hàng chục tỷ phú mới từ đầu năm, nhờ các đợt IPO, thương vụ SPAC, tiền số và sáp nhập công ty. Bên cạnh đó, khi lãi suất ở mức thấp kỷ lục, giới siêu giàu cũng thường xuyên vay nợ để tiêu dùng.

Tại Mỹ - thị trường lớn nhất cho ngành chuyên cơ, ưu đãi thuế cho máy bay mới trong luật thuế năm 2017 cũng kéo nhu cầu lên cao. Số máy bay riêng cất cánh từ sân bay Teterboro ở New Jersey năm nay tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái, theo hãng nghiên cứu dữ liệu hàng không WingX. Đây là sân bay cho chuyên cơ bận rộn nhất nước này. Tại châu Âu và châu Á, nhu cầu máy bay riêng cũng tăng vọt khi ngày càng nhiều nước mở cửa biên giới. Theo WingX, năm nay có thể trở thành năm bận rộn nhất của ngành này.

Dù vậy, việc này cũng làm dấy lên nhiều chỉ trích. Bất bình với khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng, người dân nhiều nước đang gây sức ép buộc các nhà làm luật tăng thuế với người giàu. Nhu cầu chuyên cơ tăng cao cũng khiến các nhà hoạt động vì môi trường lo ngại. Các hãng bay vì thế đã đưa ra các chương trình bù đắp, hoặc thậm chí đặt mục tiêu trung hòa khí thải trong thập kỷ này. Chuyên cơ chỉ đóng góp 2% lượng khí thải nhà kính của ngành hàng không. Nhưng con số này sẽ ngày một tăng khi số người giàu nhiều lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Siêu du thuyền, chuyên cơ và biệt thự cho giới tỷ phú "cháy hàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO