Phát hiện mới: Covid-19 có thể khiến người bệnh mất chất xám?

Tuỳ Phong| 24/06/2021 00:46

Ảnh chụp cắt lớp trước và sau mắc Covid-19 cho thấy, SARS-CoV-2 có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới não bộ của bệnh nhân, khi lượng chất xám ở vùng mô não điều khiển khứu giác và vị giác bị mất.

Phát hiện mới: Covid-19 có thể khiến người bệnh mất chất xám?

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra các biến chứng kéo dài ở bệnh nhân Covid-19, cho thấy mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Kết quả trên đến từ một nghiên cứu mới, do nhóm chuyên gia thuộc Đại học Oxford, Đại học Imperial London ở Anh cùng Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện. Nghiên cứu này đã được đăng trên trang MedRxiv và đang trong thời gian đợi bình duyệt.

Theo tờ Los Angeles Times, nhóm chuyên gia đã so sánh ảnh chụp cắt lớp não bộ của 394 người tại thời điểm trước và sau khi họ mắc Covid-19. Đồng thời, các chuyên gia cũng tiến hành đối chiếu ảnh chụp này với ảnh cắt lớp não của 388 người khác không nhiễm bệnh, có cùng độ tuổi, giới tính, sắc tộc và thời gian giữa 2 lần thực hiện quét não.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi phát hiện Covid-19 gây ảnh hưởng đáng kể tới não của người mắc bệnh, với việc chất xám ở hồi hải mã bên trái, vùng vỏ não trán ổ mắt và thùy não bên trái, bị mất". Trong khi đó, ảnh chụp não của nhóm không mắc bệnh không ghi nhận bất cứ thay đổi nào.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, tất cả bất thường đều được tìm thấy ở vùng vỏ não khứu giác và vị giác sơ cấp hoặc thứ cấp, ở bán cầu não trái, qua các thông số liên quan tới chất xám (thể tích, độ dày). Được biết, đây là cơ sở giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn vì sao nhiều bệnh nhân bị mất mùi, vị trong thời gian dài sau đó.

Đồng thời, vì mất chất xám, nên một số trường hợp cũng trải qua hiện tượng mất trí nhớ, khó tập trung hơn, còn gọi là "sương mù não". Dù vậy, vẫn cần thêm nghiên cứu để có thể xác định bệnh nhân Covid-19 có gặp phải các vấn đề lâu dài liên quan đến khả năng ghi nhớ sự kiện gợi lên cảm xúc hay không.

Theo Reuters, các phát hiện nói trên là sự tiếp nối của một nghiên cứu được xuất bản bởi tạp chí Lancet Psychiatry vào năm ngoái, cho thấy các ca mắc Covid-19 nặng có thể bị tổn thương não, dẫn đến các biến chứng lâu dài như đột quỵ hoặc các triệu chứng giống với mất trí nhớ. Dù vậy, nhóm tác giả khi đó cho rằng, cần thêm dữ liệu để có thể đánh giá đầy đủ ảnh hưởng của Covid-19 đối với sức khỏe não bộ.

Đáng chú ý, hầu hết bệnh nhân tham gia vào nghiên cứu mới nhất đều trải qua các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình, hoặc không có triệu chứng nào. Đây được xem là một điểm cộng, khi phần lớn các nghiên cứu liên quan đến ảnh chụp cắt lớp não đều tập trung vào các trường hợp bệnh từ trung bình đến nặng.

Đề cập đến kết quả nghiên cứu trong một chương trình của CBS News, bác sĩ Scott Gottlieb - nguyên Giám đốc Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), nói: "Nghiên cứu cho thấy một số mô não có thể bị mất đi do Covid-19 và điều này sẽ gây ra một số hậu quả lâu dài".

Vị bác sĩ cho rằng: "Sự giảm sút thể tích mô vỏ não xuất hiện ở gần những vùng não điều khiển khứu giác. Qua đó, gợi ý rằng biểu hiện bất thường và mất khứu giác chỉ là một tác động của quá trình tổn thương đang diễn ra và dẫn tới tình trạng teo mô vỏ não. Điều này rất đáng lo ngại, vì nó cho thấy Covid-19 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến một phần nhất định của não. Một lần nữa, thông tin này củng cố giả thuyết Covid-19 là bệnh gây ra các triệu chứng dai dẳng".

Dù hiện chưa thể xác nhận việc mất chất xám là do virus lây lan vào não hay do một số tác động khác của bệnh, song điều chắc chắn là Covid-19 không phải bệnh lành tính. Thế nên, điều này càng cho thấy sức mạnh và giá trị của vaccine trong cuộc chiến với virus, vị bác sĩ nhấn mạnh, đồng thời mong người dân không nên trì hoãn việc tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện mới: Covid-19 có thể khiến người bệnh mất chất xám?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO