Những điểm nhấn trong trận "so găng" Trump - Biden

Khởi Vũ| 23/10/2020 08:00

53% cử tri đánh giá Biden chiến thắng, trong khi 39% có ý kiến ngược lại, một khảo sát được CNN thực hiện qua điện thoại đối với 585 cử tri theo dõi cuộc "so găng" giữa 2 ứng viên tổng thống cho biết.

Những điểm nhấn trong trận

Không có những lời công kích cá nhân gay gắt hay những pha ngắt lời đột ngột như lần đầu, cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tại Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee vào sáng nay (giờ Việt Nam) đã diễn ra trong bầu không khí điềm đạm, nghiêm túc.

Với sự cương quyết của người điều hành Kristen Welker - nhà báo thuộc NBC News, trật tự của cuộc tranh cuối cùng giữa ông Trump và ông Biden đã nhanh chóng được thiết lập, giúp cả 2 thể hiện rõ quan điểm hơn trong các vấn đề mà cử tri quan tâm, như chiến lược ứng phó với Covid-19, chương trình chăm sóc y tế, tình hình tài chính cá nhân và mức lương tối thiểu cả nước.

Dù không ai được xem là tung ra được đòn "knock-out" mang tính quyết định, song cả ông Trump lẫn Biden đều đã thể hiện gần như toàn bộ điểm mạnh của bản thân trong suốt 90 phút của cuộc tranh luận. Và, dưới đây là 4 điểm nhấn trong lần "so găng" cuối cùng giữa cả hai ứng viên tổng thống trước khi ngày 3/11 diễn ra.

1. Kế hoạch kiểm soát Covid-19

Như đã công bố từ trước, cuộc tranh luận bắt đầu với chủ đề nóng nhất là đại dịch Covid-19 và kế hoạch kiểm soát đại dịch trong thời gian tới. Về phía Trump, ông khẳng định, với 2 công ty cùng tham gia, tiến trình phát triển vắc-xin đang có cơ hội tốt, và vắc-xin "sẽ được công bố trong vài tuần tới". 

Link bài viết

Dù ông chủ Nhà Trắng nói thời gian biểu của ông chính xác hơn so với các chuyên gia - những người vốn cho rằng vắc-xin cần thêm nhiều tháng trước khi được tung ra thị trường, nhưng lại không thể "đảm bảo chắc về điều này".

Đồng thời, Trump nói dù đã có những đợt bùng dịch trước đây, song chúng đã trôi qua, và làn sóng thứ ba như bà Welker nêu ra rồi cũng sẽ qua như những lần trước. Tổng thống Mỹ cũng nói ông hoàn toàn chịu trách nhiệm với việc xử lý đại dịch nhưng cho rằng, việc dịch bệnh xuất hiện không phải lỗi của ông, mà là lỗi của Trung Quốc.

Dù vậy, cựu Phó tổng thống Joe Biden bày tỏ sự hoài nghi về kế hoạch triển khai vắc-xin của ông Trump, cho rằng ông chủ Nhà Trắng không hề có kế hoạch rõ ràng, và cảnh báo nước Mỹ sắp bước vào một "mùa đông đen tối" khi số ca nhiễm bệnh đang tăng lên ở hàng chục bang. "220.000 người Mỹ đã chết. Nếu ông không nghe những gì khác tôi nói tối nay, hãy nghe điều này", ông Biden nói.

Theo ứng viên đảng Dân chủ, nếu đắc cử, ông sẽ đảm bảo mọi người được khuyến khích đeo khẩu trang thường xuyên, cũng như xây dựng phương án triển khai xét nghiệm nhanh và đầu tư cho xét nghiệm nhanh. "Tôi cũng sẽ đảm bảo việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc gia để có thể mở cửa lại trường học và doanh nghiệp sao cho an toàn", ông Biden nói.

Tuy nhiên, ông Biden không có câu trả lời mạnh mẽ khi được hỏi về hệ quả kinh tế từ việc áp đặt phong tỏa hay hạn chế nghiêm ngặt. Chỉ trích đề xuất của Biden, ông Trump nói: "Tất cả những gì ông ấy nói chỉ là phong tỏa. Không, chúng ta sẽ không phong tỏa". Đáp lại, ông Biden nói: "Tôi sẽ phong tỏa virus, không phải phong tỏa đất nước". Theo CNN, Biden đã đưa ra một "khẩu hiệu hay" nhưng trên thực tế cũng không thể đưa ra được giải thích cụ thể.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận cuối cùng ở Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee, hôm 22/10. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận cuối cùng. Ảnh: AP.

2. An ninh quốc gia và tài chính cá nhân

Về chủ đề an ninh quốc gia, trước câu hỏi "sẽ làm gì để ngăn chặn sự can thiệp nước ngoài trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020?", ông Biden nói nếu ông đắc cử, những nước đã được xác nhận có hành vi can thiệp bầu cử Mỹ như Nga, Trung Quốc và Iran sẽ phải trả giá. 

Về phần mình, ông Trump khẳng định chưa bao giờ nhận tiền từ Nga, và tố ngược lại rằng chính Biden mới là người nhận tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraine. "Biden đã nhận 3,5 triệu USD từ Nga vì ông ta thân thiết với thị trưởng Moscow. Tôi chưa bao giờ nhận đồng nào từ Nga. Tôi nghĩ Biden nợ người dân Mỹ một lời giải thích", Trump nói, và tiếp tục chĩa mũi dùi về con trai ông Biden, đề cập tới bê bối email liên quan tới việc làm ăn của anh này.

Đáp trả lại, ông Biden lập tức khẳng định "cả đời chưa từng nhận một xu nào từ bất cứ nguồn tiền nước ngoài nào", cũng như lên tiếng bảo vệ hoạt động kinh doanh của con trai Hunter Biden tại Ukraine và Trung Quốc. Trước câu hỏi bà Welker có điều gì "phi đạo đức" trong thỏa thuận làm ăn của con trai ở Ukraine không, ông Biden nói "không có gì là phi đạo đức" và khẳng định "con trai tôi không kiếm tiền từ những thứ chúng ta đang nói tới".

Biden sau đó "phản công", cáo buộc Trump có tài khoản bí mật ở Trung Quốc, làm ăn với Trung Quốc, nhận tiền từ nước này và chế nhạo việc ông Trump không công khai hồ sơ thuế thu nhập cá nhân. Trump lặp lại câu trả lời đã đưa ra nhiều năm qua rằng, ông không thể công khai hồ sơ thuế vì chúng đang được Sở Thuế vụ kiểm toán.

Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền - một trong những vấn đề được quan tâm tại cuộc tranh luận.

Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền - một trong những vấn đề được quan tâm tại cuộc tranh luận.

3. Chương trình chăm sóc y tế

Về Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Obamacare hay ACA), Trump tuyên bố ông muốn đình chỉ chương trình này,  và sẽ thay thế nó bằng một chương trình chăm sóc sức khỏe "mới toanh và đẹp đẽ" mà ông mô tả là tốt hơn cũng như "luôn bảo vệ những người có bệnh lý từ trước".

Song, Tổng thống Mỹ không nêu được nội dung cụ thể của chính sách sẽ thay thế Obamacare. Dù từ tháng 1/2017, Trump đã cam kết sẽ thay thế Obamacare, nhưng Nhà Trắng đến nay chưa công bố bất cứ chương trình nào.

Xoáy vào điểm này, ông Biden nói Trump không vạch ra được một chương trình chăm sóc sức khỏe rõ ràng nào, dù nhiều lần hứa hẹn sẽ công bố, và cho biết bản thân sẽ xây dựng một chương trình mới gọi là Bidencare, dựa trên nền tảng Obamacare.

Ứng viên đảng Dân chủ nhấn mạnh chương trình chăm sóc y tế của ông sẽ giảm phí bảo hiểm và cho phép Medicare đàm phán giá thuốc với các công ty bảo hiểm. "Chăm sóc sức khỏe không phải là đặc quyền, đó là quyền. Mọi người nên có quyền được chăm sóc sức khỏe hợp lý", Biden nói.

4. Vấn đề sắc tộc

Khi bà Welker đặt câu hỏi về vấn đề phân biệt chủng tộc ở Mỹ và nạn bạo lực của cảnh sát với người da màu, ông Biden thừa nhận thực trạng này. "Thực tế là vấn đề phân biệt chủng tộc có tổ chức đang tồn tại ở Mỹ", ông nói. Ứng viên đảng Dân chủ cho biết, nếu đắc cử, ông cam kết sẽ tạo điều kiện tốt hơn về chăm sóc sức khỏe, kinh tế cũng như cơ hội tiếp cận giáo dục, tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp với cộng đồng người da màu. 

Về phần mình, Trump đã chỉ trích Biden không khắc phục, sửa chữa ngay vấn đề này khi có cơ hội làm điều đó với cương vị phó Tổng thống dưới thời Obama. Bản thân Tổng thống Mỹ cho rằng, ông đã làm được nhiều việc cho người Mỹ gốc Phi hơn bất cứ tổng thống nào từ thời Abraham Lincoln. 

"Nếu quý vị thấy, trừ ra Tổng thống Abraham Lincoln, chưa ai làm được những gì như tôi đã làm - cải cách luật hình sự. Obama và Biden đã không làm việc đó; tôi thậm chí không cho rằng họ đã thử làm", ông Trump tự hào tuyên bố. "Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất tại hội trường này", Trump nói, khi được hỏi vì sao người Mỹ nên ủng hộ ông nếu lo ngại về những bình luận của ông chủ Nhà Trắng liên quan tới vấn đề chủng tộc, trong đó có phong trào Black Lives Matter.

5. Mức lương tối thiểu quốc gia

Về vấn đề này, cả Trump và Biden đưa ra quan điểm hoàn toàn khác nhau. Mức lương tối thiểu quốc gia ở Mỹ hiện là 7,25 USD/giờ, và Trump cho rằng việc này nên để các bang tự quyết, còn Biden ủng hộ nâng lương lên 15 USD/giờ.

"Việc tăng lương tối thiểu không giúp gì cho doanh nghiệp nhỏ cả. Đó nên là quyết định của mỗi bang. Alabama khác với New York. New York khác với Vermont. Các bang khác nhau. Chúng ta phải giúp doanh nghiệp nhỏ của mình", ông Trump nói

Trong khi đó, ông Biden cho rằng, có những người đang phải làm 2 công việc, bởi chỉ làm một công việc sẽ khiến họ sống dưới mức nghèo khổ. "Họ chỉ kiếm được 6-7 USD/giờ. Với các nhân viên tuyến đầu - những người được chúng ta hoan hô khi họ xuất hiện trên phố, họ xứng đáng với mức lương tối thiểu 15 USD/giờ. Bất cứ thứ gì dưới mức này đều khiến họ sống dưới mức nghèo khổ. Và không có bằng chứng nào cho thấy khi bạn tăng lương tối thiểu, doanh nghiệp sẽ phá sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điểm nhấn trong trận "so găng" Trump - Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO