Covid-19 có thể tước đi mạng sống của 190.000 người dân châu Phi

Khởi Vũ| 08/05/2020 01:00

Covid-19 có thể sẽ gắn chặt với cuộc sống của chúng ta trong vài năm nữa, trừ phi các chính phủ trong khu vực áp dụng những biện pháp phòng dịch chủ động", Giám đốc WHO khu vực châu Phi Matshidiso Moeti nói.

Covid-19 có thể tước đi mạng sống của 190.000 người dân châu Phi

Một bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Johannesburg ngày 29/4/2020.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 7/5/2020 cho biết, nếu không được ngăn chặn, Covid-19 có thể cướp đi mạng sống của 83.000 - 190.000 người dân châu Phi ngay trong năm đầu bùng phát. Đồng thời, số ca mắc bệnh có thể dao động từ 29 - 42 triệu người.

"Dù Covid-19 có thể sẽ không lây lan theo cấp số nhân tại châu Phi như tại những khu vực khác trên thế giới, nhưng dịch bệnh có khả năng đang âm ỉ lây lan ở các điểm nóng", Giám đốc WHO khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho biết.

Theo WHO khu vực châu Phi, tốc độ lây lan và độ tuổi của những ca bệnh nghiêm trọng cũng như tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở châu lục này thấp hơn so với các khu vực khác, chủ yếu là do các yếu tố xã hội, môi trường, dân số trẻ cùng kinh nghiệm kiểm soát các bệnh truyền nhiễm như HIV hay lao.

Dẫn báo cáo từ WHO, kênh truyền hình NBC News cho biết, SARS-CoV-2 lan đến châu Phi trễ hơn các châu lục khác, và tỷ lệ lây nhiễm cũng thấp hơn. Song, điều này hoàn toàn có thể sẽ biến thành một đợt bùng phát kéo dài cả năm.

Hiện, hầu hết các quốc gia tại lục địa đen đã áp lệnh phong toả, giới hạn tụ tập tại nơi công cộng, hạn chế hoạt động đi lại cũng như ban bố lệnh giới nghiêm để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Link bài viết

"Covid-19 có thể sẽ gắn chặt với cuộc sống của chúng ta trong vài năm nữa, trừ phi các chính phủ trong khu vực áp dụng những biện pháp phòng dịch chủ động. Chúng ta sẽ cần phải xét nghiệm, theo dấu, cách ly và điều trị", bà Moeti nói.

Do đó, việc "thúc đẩy các biện pháp ngăn chặn dịch hiệu quả là vô cùng quan trọng, vì nếu virus tiếp tục lan rộng, nó có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống y tế của chúng ta", bà Moeti cho biết thêm.

Theo báo cáo từ WHO, các hệ thống y tế tại châu Phi nhiều khả năng sẽ bị quá tải khi số người cần nhập viện tăng cao. Ước tính, khoảng 3,6 - 5,5 triệu người châu Phi có thể sẽ phải nhập viện để điều trị Covid-19, với khoảng 52.000 - 107.000 trường hợp cần được hỗ trợ hô hấp.

Đồng thời, thiếu hụt nhân lực y tế cũng đang là một thách thức lớn đối với châu Phi. Bà Moeti nói: "Chúng tôi rất lo lắng, khi gần 1.000 nhân viên y tế châu Phi đã mắc Covid-19. Chúng tôi biết hầu hết các nước châu Phi hiện đang thiếu hụt nhân viên y tế trầm trọng".

Cũng theo báo cáo, Algeria, Nam Phi và Cameroon là 3 quốc gia nhiều khả năng sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất vì dịch bệnh nếu các biện pháp phong tỏa không được đặt lên hàng đầu.

Đến ngày 7/5, lục địa đen ghi nhận hơn 51.000 ca nhiễm và hơn 2.000 trường hợp tử vong vì Covid-19. Trong đó, 17.634 người đã hồi phục, theo Africa News.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Covid-19 có thể tước đi mạng sống của 190.000 người dân châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO