Ant Group nâng mục tiêu huy động vốn lên 35 tỷ USD, hứa hẹn tạo ra hàng loạt tỷ phú

Bảo Quân| 21/09/2020 03:45

Nếu Ant Group thành công IPO, không chỉ tỷ phú Jack Ma sẽ lần đầu vào nhóm 10 người giàu nhất hành tinh, 19 thành viên cấp cao khác trở thành tỷ phú, mà ít nhất 7 "ông trùm" khác cũng sẽ càng thêm giàu có.

Ant Group nâng mục tiêu huy động vốn lên 35 tỷ USD, hứa hẹn tạo ra hàng loạt tỷ phú

Thương vụ IPO thành công của Ant sẽ giúp tỷ phú Jack Ma lần đầu bước chân vào nhóm 10 người giàu nhất hành tinh.

Đồng thời, kế hoạch IPO của Ant cũng được xem như cột mốc quan trọng, đánh dấu sự xuất hiện của nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay với tư cách là một "siêu ứng dụng" sánh ngang với WeChat của Tencent Holdings.

Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg, "kỳ lân" fintech của tỷ phú Jack Ma đang đặt mục tiêu huy động được ít nhất 35 tỷ USD trong đợt IPO sắp tới, sau khi đã đánh giá mức độ quan tâm của giới đầu tư. Startup tỷ USD này cũng nâng mục tiêu đạt mức định giá 250 tỷ USD. So với mục tiêu đưa ra trước đó vào ngày 25/8/2020, mức định giá và huy động vốn đã được Ant nâng thêm 25 tỷ USD và 5 tỷ USD.

Tuy nhiên, trái với Alibaba đã chọn IPO tại Mỹ cách đây 6 năm, Ant sẽ IPO tại Trung Quốc song song trên cả thị trường Hồng Kông và Thượng Hải, theo thông tin từ bản cáo bạch công bố hồi cuối tháng 8 qua. Nếu thành công, đợt IPO của startup này sẽ phá vỡ kỷ lục 29 tỷ USD của Saudi Aramco, trở thành đợt IPO lớn nhất thế giới. Ngoài ra, giá trị vốn hoá thị trường của Ant hoàn toàn có thể vượt qua giá trị vốn hóa thị trường của Bank of America và gấp đôi của Citigroup.

Và, xác suất để mục tiêu này trở thành sự thật là khá cao, dựa trên những thành tích mà Ant đạt được trong thời gian qua cũng như diễn biến hiện tại trong quan hệ Mỹ - Trung. 

Năm ngoái, doanh thu của Ant đạt đến 120,6 tỷ CNY và lợi nhuận ròng là 18 tỷ CNY (2,6 tỷ USD). Đáng chú ý, con số lợi nhuận trên đã nhanh chóng bị "san bằng" trước đợt IPO sắp tới, khi chỉ trong 6 tháng đầu 2020, Ant đã đạt lợi nhuận ròng 21,9 tỷ CNY, (3,2 tỷ USD), tăng hơn 1.000% so với cùng kỳ năm trước. 

Link bài viết

Theo giới phân tích, cổ phiếu của Ant nhiều khả năng sẽ giao dịch ở mức lợi nhuận cao gấp 30 lần so với các công ty cùng ngành như Tencent và Visa. 

Hơn nữa, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington cũng góp phần cho xu hướng hoán đổi cổ phiếu trong thời gian qua của các nhà đầu tư lớn, khi một số nhóm cổ đông của Alibaba đã hoán đổi cổ phiếu Alibaba tại Mỹ sang cổ phiếu tại Hồng Kông, để có thể tận dụng quy định mới sau đợt niêm yết cổ phiếu Alibaba tại Hồng Kông vào năm 2019. 

Bên cạnh đó, thương vụ cũng sẽ giúp tỷ phú Jack Ma - nhà sáng lập của Ant, lần đầu bước chân vào nhóm 10 người giàu nhất hành tinh, và giúp 19 thành viên cấp cao khác trở thành tỷ phú, cũng như thúc đẩy lợi nhuận của hàng loạt công ty cổ phần tư nhân Mỹ. 

Cụ thể, tỷ phú Jack Ma có thể bỏ túi hơn 27 tỷ USD nếu Ant Group đạt mục tiêu định giá 250 tỷ USD. Trong khi đó, các công ty cổ phần tư nhân Mỹ, gồm Silver Lake Group LLC, Warburg Pincus LLC and Carlyle Group Inc. sẽ hưởng lợi khi cả ba đều đã đầu tư khoảng 500 triệu USD hoặc hơn vào vòng huy động vốn của Ant năm 2018.

Theo phân tích của Bloomberg về bản cáo bạch IPO của Ant vào cuối tháng 8/2020, ít nhất 7 "ông trùm" đã đầu tư gần 700 triệu USD vào tập đoàn này, với mức lợi nhuận có thể đạt 50% dựa trên định giá mục tiêu 225 tỷ USD của Ant.

Những cái tên trong số đó phải kể đến tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành, ông trùm bán lẻ Shen Guojun, gia đình Chearavanont của Thái Lan, và tỷ phú Lu Zhiquiang của công ty bất động sản Trung Quốc Oceanwide Holdings.

Các tỷ phú đầu tư vào Ant có thể kỳ vọng mức lợi nhuận 50%. Nguồn: Bản cáo bạch của Ant, phân tích của Bloomberg Lưu ý: Các ước tính dựa trên định giá 225 tỷ USD của Ant

Các tỷ phú đầu tư vào Ant có thể đạt mức lợi nhuận 50%. Nguồn: Bản cáo bạch của Ant, phân tích của Bloomberg. Lưu ý: Các ước tính này dựa trên mức định giá 225 tỷ USD.

Được biết, tỷ phú Lý Gia Thành bắt đầu tạo dựng quan hệ với Ant từ năm 2017, khi công ty của ông quyết định liên doanh với startup fintech này để ra mắt dịch vụ ví điện tử tại Hồng Kông, và tiếp tục tham gia vào vòng huy động vốn của Ant vào năm 2018.

Mọi thứ cũng diễn ra tương tự với Yin Chung-yao và gia đình Mulliez của Pháp - quản lý chuỗi siêu thị Auchan. Trước khi đầu tư vào Ant, Alibaba Group Holdings đã mua cổ phần đơn vị điều hành đại siêu thị Trung Quốc Sun Art Retail Group từ Ruentex Group của Yin, trong khi Auchan Retail SA nâng quyền sở hữu.

Riêng công ty Charoen Pokphand Group của gia đình Chearavanont chính thức liên doanh với Ant vào năm 2016; trong khi Oceanwide Holdings của tỷ phú Lu Zhiquiang và công cụ đầu tư của Ma đã là một phần của tập đoàn mua lại đơn vị game sòng bạc trực tuyến Caesars Entertainment Corp vào năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ant Group nâng mục tiêu huy động vốn lên 35 tỷ USD, hứa hẹn tạo ra hàng loạt tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO