5 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2022

Gia Lê| 30/12/2022 06:00

Chiến tranh Nga - Ukraine, căng thẳng Mỹ - Trung, đại dịch Covid-19, lạm phát và biến đổi khí hậu là những sự kiện đáng chú ý của thế giới trong năm qua.

5 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2022

Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine 

Ngày 24/2/2022, Nga phát động một "chiến dịch quân sự đặc biệt" mà họ cho là cần thiết để buộc "phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa Ukraine". Trước sự ngạc nhiên của Điện Kremlin và hầu hết chuyên gia quân sự, Ukraine đã đứng vững trước cuộc tấn công dữ dội ban đầu và sau đó bắt đầu đẩy lùi các lực lượng Nga.

Moskva từ bỏ nỗ lực chiếm Kiev và chuyển sang chiếm vùng Donbass ở miền Đông Ukraine. Vào tháng 9, Ukraine đã phát động một cuộc phản công giải phóng thành phố Kharkiv ở phía Đông Bắc.

6 tuần sau, các lực lượng Nga đã từ bỏ thành phố Kherson ở phía Đông Nam, làm dấy lên suy đoán rằng Ukraine có thể tìm cách giành lại Crimea mà Nga đã chiếm giữ vào năm 2014. Chiến tranh Nga - Ukraine đã bộc lộ sự chia rẽ địa chính trị đáng kể giữa các nước.

Căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng 

Chiến lược An ninh Quốc gia của Mỹ được công bố vào tháng 10/2022 đã thẳng thừng đưa ra quan điểm "Trung Quốc nuôi dưỡng ý định và ngày càng có khả năng định hình lại trật tự quốc tế theo hướng có lợi cho sân chơi toàn cầu và Mỹ có ý định "chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này".

Phản ứng gay gắt của Trung Quốc đối với chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng 8 đã làm nổi bật mối quan hệ căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Vào tháng 10, chính quyền Biden đã thực hiện một bước đi quan trọng để hạn chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, bằng cách ngăn Trung Quốc tiếp cận chip bán dẫn và các công nghệ cần thiết để thống trị các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, đồng thời yêu cầu các đồng minh có lập trường cứng rắn tương tự đối với Trung Quốc.

Biến đổi khí hậu 

40 năm trước, khi các nhà khoa học lần đầu tiên cảnh báo về một thảm họa khí hậu có thể xảy ra, nhiều người xem đó là vấn đề thuộc về tương lai. Và năm 2022 này cho thấy tương lai nguy hiểm đó đã đến, khi thời tiết khắc nghiệt hiếm gặp đã trở nên phổ biến.

Châu Âu trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục gây ra cháy rừng và làm khô cạn các dòng sông. Pakistan đã phải chịu đựng một đợt nắng nóng tàn khốc, kéo theo đó là những đợt gió mùa hoành hành khiến 1/3 diện tích đất nước chìm trong nước. Vùng Tây Nam nước Mỹ phải chịu đựng một đợt hạn hán kỷ lục làm thu hẹp các hồ chứa và làm giảm năng suất cây trồng, trong khi Florida bị tàn phá bởi các cơn bão. 

Lạm phát trở lại

Năm 2022, lạm phát gia tăng trên khắp thế giới. Đại dịch Covid-19 đã khiến tiền rẻ tràn ngập khắp nơi, cuộc chiến Nga - Ukraine đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Giá cả leo thang đã góp phần gây ra những bất ổn chính trị tại nhiều quốc gia, khiến các nước phải nhanh chóng tăng lãi suất. 

Đại dịch Covid-19 không còn là mối đe dọa

Tháng 9/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự kết thúc của đại dịch Covid-19 "đang ở trước mắt". Thực tế đó thể hiện rõ qua việc nhiều quốc gia đã bãi bỏ lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại và các biện pháp liên quan mà họ đã áp đặt khi đại dịch càn quét vào đầu năm 2020.

Có được kết quả này là nhờ sự thành công của chương trình tiêm chủng vaccine và các phương pháp điều trị giúp giảm khả năng tử vong, cũng như sự thích nghi ngày càng tốt hơn với các biến thể yếu hơn của SARS-CoV-2 .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO