Chuyện làm ăn

Will in Vietnam - chàng Tây yêu ẩm thực Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc

Bích Ngọc 27/10/2023 15:00

Chàng Tây yêu ẩm thực Việt - TikToker, YouTuber Will in Vietnam đã có những trải nghiệm đầy thú vị tại nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc và bất ngờ thốt lên “có lẽ nước mắm chính là ‘rượu vang’ của người Việt”.

Đối với những thực khách Âu Mỹ lần đầu tiếp xúc với nước mắm, có thể ít người ngay lập tức “phải lòng” hương vị đặc biệt này. Thế nhưng, càng trải nghiệm và càng tìm hiểu, câu chuyện nước mắm lại tạo ra một sự yêu thích, một tình yêu đặc biệt. Will in Vietnam chia sẻ: “Nước mắm với tôi là một phần không thể thiếu khi thưởng thức các món ăn Việt Nam. Từ bánh cuốn, bún chả đến chả giò, cơm tấm… từ một người còn bỡ ngỡ với nước mắm, tôi đã trở thành ‘fan cứng’ lúc nào không hay”.

Trở về từ chuyến thăm và trải nghiệm các hoạt động tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, Will cho biết: “Tôi luôn thắc mắc nước mắm được làm ra như thế nào, và với chuyến đi thăm và tìm hiểu toàn bộ câu chuyện làm nước mắm tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, tôi lại càng cảm thấy yêu thích và đam mê nước mắm hơn”.

chinsu(1).png
Will in Vietnam - chàng trai cao 1.9m “lọt thỏm” trong khung cảnh nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc

Bắt đầu từ cảng An Thới, Will được giới thiệu về các loại cá cơm và tiêu chuẩn tuyển lựa kỹ lưỡng với hàng chục tiêu chí về độ tươi, độ khô, tỉ lệ cá tạp. Cá cơm được đánh bắt xa bờ, sau đó được ướp muối trực tiếp ngay trên thuyền với nguồn muối hạt chất lượng từ Bà Rịa. Nhờ vậy, cá cơm giữ được độ tươi ngon chắc mẩy. Đây là yếu tố tiên quyết để có được những giọt nước mắm ngon chất lượng.

Những lô cá cơm ướp muối đạt tiêu chuẩn về chất lượng đầu vào sẽ được đưa về nhà thùng Chin-su Phú Quốc. Tại đây, cá muối sẽ trải qua quá trình ủ chượp tự nhiên trong thùng gỗ từ 9-12 tháng để tạo ra những giọt nước mắm trứ danh. Được biết, nhà thùng này có diện tích hơn 22.000m2 với gần 500 thùng ủ chượp có sức chứa hơn 10,000 tấn cá mỗi năm.

Tại đây, nhiệt độ luôn được duy trì ở mức khoảng 27,50C nhằm phục vụ cho quá trình ủ chượp kết hợp giữa phương pháp truyền thống và các tiêu chuẩn quốc tế nhằm cho ra đời những chai nước mắm chất lượng cao phục vụ cho các thị trường khó tính như: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

nm22.jpg
Will tìm hiểu về cá cơm nguyên liệu làm nên nước mắm Chin-su Phú Quốc trứ danh

Trong khoảnh khắc đầu tiên tận mắt nhìn thấy nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc, Will không khỏi bất ngờ. Wiil nói: “Khung cảnh nơi đây ngay lập tức làm tôi nhớ tới những xưởng ủ rượu vang ở Pháp”. Will chia sẻ thêm: “Cách làm rượu vang và nước mắm gần như là tương đồng. Cũng giống như rượu vang phải bắt đầu từ những quả nho chất lượng, nước mắm thì bắt nguồn từ những đàn cá cơm tươi ngon. Quá trình lên men cũng được thực hiện theo cách cổ truyền trong những thùng gỗ đặc biệt, đòi hỏi một thời gian dài, nhiệt độ thời tiết ổn định. Chỉ khác là rượu vang thích nhiệt độ mát dịu, thì nước mắm lại ưa thời tiết nóng ấm. Tôi nghĩ rằng, nước mắm đối với người Việt cũng giống như rượu vang đối với người Pháp".

nm44.jpg
Chàng Tây được giới thiệu nước mắm từ lúc bắt đầu ủ chượp cho đến lúc trở thành những giọt nước mắm đậm đà vị cá (từ trái sang phải theo tháng: 1, 3, 5, 7, 9, 12)

Nếu hương vị đậm đà của nước mắm chinh phục những người yêu ẩm thực Việt, thì những hình ảnh choáng ngợp tại nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc lại khẳng định tiềm năng vươn xa hơn nữa của gia vị “thần kỳ” này trên thị trường quốc tế.

“Tôi nghĩ phải một lần đặt chân đến nhà thùng Chin-su Phú Quốc thì mọi người mới có thể cảm nhận được trọn vẹn giá trị tinh túy của nước mắm Việt Nam. Có lẽ sau này khi ăn bất cứ món Việt nào có nước mắm, đây sẽ là những hình ảnh tôi nhớ đến đầu tiên” - Will in Vietnam kết luận sau hành trình khám phá nhà thùng nước mắm Phú Quốc.

nm55.jpg
Vừa được thăm nhà thùng, vừa được nhận món quà ý nghĩa từ chính nước mắm Chin-su Phú Quốc, đây chắc hẳn là trải nghiệm khó quên của Will trong chuyến thăm đặc biệt này

Không chỉ là thương hiệu nước mắm được yêu thích trong nước, nước mắm Chin-su giờ đây còn được đón nhận ở thị trường quốc tế. Bên cạnh các sản phẩm nước mắm Chin-su đã có mặt phổ biến trên thị trường quốc tế như: Chin-su cá hồi, Cá cơm Biển Đông VIP, tháng 10/2023, container mang sản phẩm nước mắm Chin-su Cá Cơm Biển Đông 720 - dòng sản phẩm mới nhất trong “bộ sưu tập” nước mắm Chin-su, cũng đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường như: Mỹ, Canada, Úc, châu Âu, Nhật Bản.

Không chỉ là thương hiệu nước mắm được yêu thích trong nước, nước mắm Chin-su giờ đây còn được đón nhận ở thị trường quốc tế. Đặc biệt trong năm 2023, người tiêu dùng thường xuyên bắt gặp hình ảnh các sản phẩm thương hiệu Chin-su bất ngờ có mặt tại những cửa hàng, siêu thị ở nhiều quốc gia trên thế giới, hầu hết là những thị trường khó tính như: Mỹ, Canada, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…

nm66.png
Tháng 10/2023, nước mắm Chin-su Cá Cơm Biển Đông chính thức xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Với chiến lược “Go Global - Vòng quanh thế giới”, toàn bộ các sản phẩm nước mắm của Chin-su sẽ được đẩy mạnh về cả kênh phân phối, song hành cùng các chiến dịch quảng cáo giới thiệu sản phẩm, mở ra cánh cửa quảng bá nước mắm tới bạn bè năm châu, khẳng định và lan tỏa niềm tự hào về những sản vật quý báu của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Nổi bật
Đọc nhiều
Will in Vietnam - chàng Tây yêu ẩm thực Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO