Vụ đấu giá dự án Hoà Lân: Giữ nguyên bản án phúc thẩm

Anh Thắng| 18/02/2022 00:20

Ngày 14/2/2022, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với quyết định của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM liên quan khu dân cư Hòa Lân, tỉnh Bình Dương.

Vụ đấu giá dự án Hoà Lân: Giữ nguyên bản án phúc thẩm

Theo kháng nghị của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, quyết định hủy án của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM cho rằng việc định giá để bán đấu giá khu dân cư Hòa Lân không đúng theo quy định pháp luật về đất đai là không phù hợp. Đồng thời, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM nhận định ngân hàng đã bán đấu giá cả phần đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất trong khu dân cư Hòa Lân là không đúng bản chất sự việc...

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao xét thấy: Sau khi xét xử sơ thẩm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty Thiên Phú có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, sau đó Công ty Thiên Phú đã có đơn xin rút kháng cáo với lý do Công ty Thiên Phú và các đương sự  khác đã thương lượng được với nhau về việc giải quyết vụ án. Do đó, Tòa án cấp phúc thẩm  ngày 24/3/2021 quyết định giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm là có căn cứ. Quyết định giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm để xét xử lại là không có căn cứ. 

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cũng thấy rằng: Bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM cho rằng việc đấu giá là công khai, minh bạch và các bên đã được bảo đảm quyền lợi của mình, tài sản bán đấu giá đã được bàn giao cho Công ty Kim Oanh là người mua được tài sản bán đấu giá là đúng quy định của pháp luật. 

Vì thế, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy quyết định của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM, giữ nguyên bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM trong vụ "yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá và tranh chấp hợp đồng tín dụng" liên quan khu dân cư Hòa Lân.

Dự án khu dân cư Hoà Lân được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Thiên Phú thực hiện. Sau đó, Công ty Thiên Phú thế chấp dự án để vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) nhưng không có khả năng trả nợ. Thiên Phú đã ký giao tài sản thế chấp để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ. Sau hơn 10 lần đấu giá không thành, Thiên Phú cùng Agribank Chợ Lớn ấn định giá khởi điểm dự án này là 963 tỷ đồng. Trải qua 14 vòng đấu giá, đơn vị trúng đấu giá tài sản là Công ty Kim Oanh với trị giá 1.353 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa triển khai được do liên tục “dính” các vụ kiện tụng từ các đơn vị liên quan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vụ đấu giá dự án Hoà Lân: Giữ nguyên bản án phúc thẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO