Chuyện làm ăn

Vốn khó, bó khôn

Duy Chí 10/11/2023 19:33

Mới đây, qua kiểm tra môi trường, tỉnh Đồng Nai đã xử lý buộc 328 cơ sở phải dừng hoạt động do vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường. Trong số này chỉ có 7 hộ được 4 ngân hàng xem xét tạo điều kiện hỗ trợ vốn đầu tư hệ thống xử lý nước thải, xử lý môi trường để tiếp tục duy trì hoạt động. Số còn lại phải dừng đến khi nào bảo đảm các điều kiện theo quy định mới được tiếp tục.

rewrewrewrew.jpg

Cho rằng quyết định đình chỉ hoạt động của cơ quan chức năng chỉ đúng về lý mà chưa tính đến các hệ lụy do dừng hoạt động chăn nuôi. Ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai chỉ ra: “Quyết định đình chỉ chăn nuôi đã gián tiếp gây mất cân bằng nguồn cung gây biến động giá; dừng hoạt động chăn nuôi không chỉ thiệt hại cho cơ sở mà còn thiệt hại cho ngân hàng vì vốn của cơ sở chỉ chiếm 30%, còn lại là vốn vay. Cơ sở dừng hoạt động sẽ không có khả năng trả vốn mà còn rơi vào danh sách nợ xấu. Tại sao không cho chúng tôi thời hạn khắc phục hoặc chờ đến xuất chuồng đề còn thu hồi vốn trả lại ngân hàng?”.

Cũng theo ông Công, số hộ vi phạm, bị đình chỉ hoạt động là vậy, nhưng những hộ đang làm tốt vẫn có nguy cơ rơi vào khó khăn vì hệ thống xử lý chất thải, nước thải, môi trường đã đạt ngưỡng giới hạn cần cải tạo, đầu tư mới. Doanh nghiệp đã nộp hồ sơ tiếp cận nguồn vốn đổi mới công nghệ, hiện đại hoá hoạt động theo hướng xanh và tuần hoàn vẫn chưa được ngân hàng xem xét.

Ở lĩnh vực xây dựng, đại diện công ty xây dựng tại huyện Long Thành cũng cho biết: “Doanh nghiệp rất sạch về sổ sách, kế toán, có hợp đồng cần vốn để triển khai dự án, nhưng ngân hàng thì đưa ra những đòi hỏi trớ trêu như phải có tăng trưởng. Tình hình kinh tế suy thoái chồng lên suy thoái mà yêu cầu có tăng trưởng mới cho vay thì làm sao có?”.

Thị trường bất động sản xuống dốc, nhưng việc định giá tài sản thế chấp đang dựa vào thị trường bất động sản khiến việc hợp tác giữa doanh nghiệp và ngân hàng không có kết quả. Không có vốn doanh nghiệp đánh mất cơ hội phát triển.

Đại diện doanh nghiệp ngành chế biến gỗ xuất khẩu cũng nêu: “Doanh nghiệp vay vốn nâng cấp nhà xưởng đang triển khai thì vướng quy định phòng cháy chữa cháy phải dừng công trình. Doanh nghiệp dừng hoạt động, không có tiền trả ngân hàng bị đưa vào nhóm nợ xấu khiến doanh nghiệp rất khó khăn nhưng không phải do sản xuất kinh doanh kém hiệu quả”.

Phía các doanh nghiệp mới khởi nghiệp cũng không đủ điều kiện mua nhà, xây xưởng nên phải thuê ngoài. Dù vậy doanh nghiệp vẫn phải làm đầy đủ các nghĩa vụ, tài chính minh bạch. Các doanh nghiệp mong được các ngành, UBND tỉnh hỗ trợ tạo điều kiện giúp doanh nghiệp hoành thành và hợp thức hoá thủ tục để được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vốn khó, bó khôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO