Trong nước

Việt Nam vẫn được coi là một điểm đến hấp dẫn với giới đầu tư quốc tế

Thanh An 30/11/2023 13:01

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2023 (M&A Vietnam Forum 2023) lần thứ 15 với chủ đề “Chung tay cùng thịnh vượng” vừa diễn ra tại TP.HCM.

ava.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn M&A 2023 (Nguồn: Báo Đầu tư)

Diễn đàn do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thu hút hơn 500 khách tham dự và thảo luận chuyên sâu các cơ hội M&A tại Việt Nam; đây cũng là kênh kết nối cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Diễn đàn năm nay được tổ chức trong bối cảnh thị trường M&A đang có phần hạ nhiệt. Theo dữ liệu từ KPMG Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2023 thị trường M&A Việt Nam có 265 giao dịch, đạt giá trị hơn 4,4 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị trung bình các thương vụ đạt 54,5 triệu USD cho thấy sự chuyển hướng của nhà đầu tư sang các khoản đầu tư chiến lược, cần nhiều tiềm lực tài chính hơn. Riêng thị trường huy động vốn thông qua hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Đông Nam Á cũng cho thấy sự ổn định, nhưng tổng số vốn IPO huy động chạm mức thấp nhất trong 8 năm qua.

Đồng thời, năm 2023, nhân dịp Diễn đàn M&A Việt Nam tròn 15 tuổi, Ban Tổ chức triển khai bình chọn và vinh danh các doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu và các đơn vị tư vấn M&A tốt nhất trong giai đoạn 2009 - 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn M&A 2023, Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Minh Trọng cho hay, sau khi gia nhập WTO, cùng với nỗ lực đẩy mạnh cải cách của chính phủ để thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, môi trường giao dịch M&A cũng bắt đầu phát triển mạnh mẽ.

Cùng với sự lớn mạnh về quy mô, thị trường M&A Việt Nam cũng đã có sự thay đổi về chất với các công ty trong nước trở nên tự tin và chuyên nghiệp hơn, trong khi nhà đầu tư nước ngoài ngày càng xem Việt Nam là thị trường chiến lược quan trọng trong khu vực.

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn do những tác động kép từ sự bất định bên ngoài và những hạn chế nội tại. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn được coi là một điểm đến hấp dẫn với giới đầu tư quốc tế. Sự chững lại hiện nay chỉ là một động thái tạm thời trong một chu kỳ rộng hơn, với 2023 là một năm thị trường M&A được kỳ vọng sẽ tìm lại cân bằng để tiến tới phát triển bền vững.

tbt.jpg
Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Minh Trọng phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn M&A 2023

“M&A là bàn tay được chờ đợi chìa ra lúc khó khăn và cũng là cái bắt tay thật chặt để tạo sức mạnh cộng hưởng khi thuận lợi, mang đến sự thịnh vượng chung cho các bên tham gia và cả nền kinh tế”, Tổng Biên tập Báo Đầu tư nhận định.

Đặc biệt, tại Diễn đàn năm nay, lần đầu tiên Báo Đầu tư phối hợp với Công ty Tư vấn thương vụ ASART thực hiện báo cáo chuyên sâu về thị trường M&A. Báo cáo được viết bằng ngôn ngữ Việt - Anh với mong muốn cung cấp cho công chúng một cái nhìn thực tiễn, sâu sắc, và toàn diện về thị trường M&A tại Việt Nam và sự liên kết của nó với bức tranh tổng thể về nền kinh tế, thương mại, pháp luật, và xã hội của đất nước qua nhiều giai đoạn lịch sử.

Cũng tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhận định, thị trường M&A Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá là hấp dẫn; có rất nhiều cơ hội và triển vọng nhờ những yếu tố nền tảng đang ngày càng được củng cố. Công tác hoàn thiện thể chế, chính sách đang được thực hiện theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư - kinh doanh, trong đó có hoạt động M&A.

anh_11.jpg
Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại Diễn đàn

Chính phủ Việt Nam cũng đang tiếp tục nghiên cứu để có phản ứng chính sách kịp thời và hiệu quả trước vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu, qua đó tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là các khoản đầu tư quy mô lớn của các tập đoàn đa quốc gia. Hoạt động thoái vốn, tái cơ cấu lại khu vực doanh nghiệp nhà nước sau một thời gian bị chậm lại cũng sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, trong Diễn đàn M&A 2023, Thứ trưởng Trần Duy Đông đã thay mặt Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Bằng khen cho Ban Biên tập Báo Đầu tư về những kết quả mà Diễn đàn M&A Việt Nam đã đạt được; đồng thời vinh danh các doanh nghiệp và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 15 năm (2009 - 2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam vẫn được coi là một điểm đến hấp dẫn với giới đầu tư quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO