Thời sự

Việt Nam sắp đón dòng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD từ Hàn Quốc

Nhật Hưng 17/07/2024 10:08

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, Việt Nam sẽ sớm đón nhận dòng vốn đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc, trị giá lên đến hàng chục tỷ USD.

Thông tin này được ông Hoàng chia sẻ tại "Tuần lễ quan hệ đối tác tăng cường Việt Nam - Hàn Quốc 2024" ngày 16/7. Ông cho biết, trong hơn 5 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những quốc gia hàng đầu đầu tư vào Việt Nam, cả về tổng vốn đăng ký và số lượng dự án.

Tính đến tháng 6 năm nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt gần 87,5 tỷ USD với hơn 10.000 dự án. Đáng chú ý, ngành công nghiệp chế biến chế tạo chiếm gần 75% tổng vốn đăng ký và 25% tổng số dự án.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc đã đầu tư 1,4 tỷ USD vào Việt Nam, xếp thứ 4 trong số 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam vẫn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Hàn Quốc trong việc cung cấp Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), chiếm khoảng 20% tổng viện trợ của nước này.

Các lĩnh vực ưu tiên nhận ODA từ Hàn Quốc bao gồm hạ tầng giao thông đô thị, giáo dục - đào tạo, môi trường, năng lượng sạch, và công nghệ thông tin.

636497d795987cc62589.jpg.jpg
Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết thêm: “Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, số lượng nhà đầu tư vào Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Việt Nam sắp đón nhận dòng đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc, trị giá lên đến hàng chục tỷ USD”.

Dòng vốn đầu tư dự kiến sẽ tăng mạnh sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 6/2023 và chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đón 14 tổng giám đốc và chủ tịch của các tập đoàn lớn từ Hàn Quốc, mỗi tập đoàn đều thể hiện ý định đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam.

Ông Hoàng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc. Đồng thời, các tiêu chí như chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là sẽ là các tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Các nhóm ngành được ưu tiên thu hút đầu tư bao gồm điện tử, bán dẫn, năng lượng tái tạo, kinh tế số - chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm tài chính, đổi mới sáng tạo, và nghiên cứu phát triển. Việt Nam cũng ưu tiên các dự án đầu tư có liên kết với doanh nghiệp trong nước để bổ trợ lẫn nhau.

Nhằm thu hút dòng vốn FDI, Việt Nam đã kiên trì ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô trong nhiều năm. Đồng thời, Việt Nam cũng không ngừng cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Các quỹ đất sạch và nguồn nhân lực chất lượng cao đã được chuẩn bị, sẵn sàng đón nhận các làn sóng đầu tư.

Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo, triển khai hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường đối thoại với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn.

Theo ông Lee Ji-Hyung - Giám đốc phụ trách hợp tác kinh tế, thương mại thuộc Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại Hàn Quốc, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Thông qua các buổi xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Hàn Quốc được kỳ vọng là có đủ năng lực để có thể tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, các nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, như tàu điện ngầm cao tốc, nhà máy LNG tại Việt Nam.

Tháng 6/2023, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2030 trị giá 2 tỷ USD để triển khai các dự án phát triển có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng đô thị Việt Nam.

Tính đến hết năm 2023, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Việt Nam thông qua KOICA - Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc đạt khoảng 600 triệu USD, và viện trợ vốn vay ưu đãi thông qua EDCF - Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế Hàn Quốc đạt gần 2,6 tỷ USD.

Trong lĩnh vực du lịch, Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu về số lượng khách đến Việt Nam từ năm 2022 đến nay. Trong 6 tháng đầu năm 2024, có gần 2,3 triệu lượt khách Hàn Quốc, chiếm 1/4 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Năm 2023, gần 11.000 lao động Việt Nam được tuyển dụng làm việc tại Hàn Quốc, và dự kiến có khoảng 13.000 lao động Việt Nam tiếp tục tham gia thị trường này trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sắp đón dòng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD từ Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO