Trong nước

Việt Nam đẩy mạnh nhập khẩu điện từ Lào

Thanh An 11/12/2023 14:01

Tại Hội nghị thúc đẩy hợp tác mua bán than giữa Việt Nam và Lào, diễn ra ngày 9/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và mỏ Lào đã ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực than.

a.jpeg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì “Hội nghị thúc đẩy hợp tác mua bán than giữa Việt Nam và Lào”

Việc nhập khẩu điện, than từ Lào không chỉ giúp phát triển kinh tế giữa hai nước, mà còn thực hiện mục tiêu kép về an ninh quốc phòng và cung ứng năng lượng cho nền kinh tế.

Cụ thể, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu khẩn trương đàm phán để ký hợp đồng nhập khẩu than, cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện, phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất cơ chế đặc thù cho nhập khẩu than, nhất là nhập khẩu than từ Lào theo Hiệp định liên chính phủ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoặc các cấp có thẩm quyền.

Theo đó, TKV và Tổng Công ty Đông Bắc sẽ được đề xuất cơ chế nhập (giá mua và bán) than từ Lào về Việt Nam, các giải pháp nâng cao năng lực tiếp nhận than về Việt Nam, ký hợp đồng nguyên tắc với đối tác Lào cụ thể về sản lượng và thực hiện ngay sau khi hiệp định được thông qua.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và các doanh nghiệp cung ứng than của Lào được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị nên đề xuất Chính phủ Lào giảm thuế xuất khẩu than và các loại phí liên quan để giảm giá thành khi xuất than sang Việt Nam; đồng thời đầu tư, nâng cấp hoặc hỗ trợ doanh nghiệp về hệ thống hạ tầng, kho bãi, vận chuyển than về Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cục Điều tiết điện lực được yêu cầu phải phối hợp chủ trì cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng kế hoạch và trình lãnh đạo bộ trong tháng 12/2023 (rà soát, điều chỉnh trong tháng 3/2024), bản kế hoạch điều phối điện năng cả nước sẽ được dành cho những tháng cao điểm 5,6 và 7 của năm 2024.

Song song với đó, Cục Điều tiết điện lực cũng cần khẩn trương hoàn thiện thông tư hướng dẫn EVN xây dựng khung giá các loại hình điện năng và hoàn thành trong tháng 1/2024. Đồng thời, phối hợp Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, EVN khẩn trương trình Chính phủ về xây dựng cơ chế giá điện nhập khẩu từ Lào, hoàn thành trong quý I/2024; xây dựng cơ chế đặc thù nhằm gỡ khó cho các nhà máy điện khí trong năm 2024.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu EVN và Tổng Công ty truyền tải điện Việt Nam tập trung cao độ triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ đã đề ra. Đồng thời, EVN căn cứ nhu cầu, khả năng nhập khẩu điện từ Lào, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất trong tháng 12/2023 về triển khai đường dây truyền tải mới từ Lào về Việt Nam, để kêu gọi đầu tư nhằm nâng công suất nhập khẩu điện từ Lào.

Việc này nhằm tăng công suất, lượng điện nhập khẩu từ Lào về Việt Nam, bổ sung nguồn điện cho miền Bắc, nhất là vào cao điểm mùa khô, khi chưa có dự án nguồn điện lớn nào vận hành tới 2025.

Hiện, điện từ Lào nhập về Việt Nam được truyền tải qua đường dây 220 kV. Cuối tháng 9, EVN rót hơn 1.100 tỷ đồng đầu tư đường dây 500 kV Monsoon - Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam), dài 45 km để kéo điện từ Lào về Việt Nam. Đồng thời, cũng trong tháng 9, Tập đoàn EVN đã đề nghị Bộ Công Thương tính toán, cho phép đẩy nhanh nhập điện từ Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đẩy mạnh nhập khẩu điện từ Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO