Sống khỏe

Vì sao đậu nành được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng?

Hoàng Dung 15/12/2023 08:00

Là một trong những nguồn đạm thực vật mang đậm tính truyền thống, đậu nành được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và khuyên dùng, để có sức khỏe tốt, cũng như tạo dựng lối sống bền vững.

Nhờ sở hữu hàm lượng dinh dưỡng quý giá, đậu nành - nguồn thực phẩm truyền thống phổ biến với người Việt, mang đến nhiều lợi ích lâu dài cho sức khỏe và phù hợp với nhịp sống hiện đại.

picture1.jpg
Hạt đậu nành chứa hàm lượng dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể - Nguồn: Live Strong

TS. Lê Hoàng Duy - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Đậu nành Vinasoy cho biết: “Nhiều công trình trên thế giới đã chứng minh, hạt đậu nành là đại diện dường như trọn vẹn và hy hữu trong các nguồn dinh dưỡng từ thực vật. Lý do đậu nành chứa những thành phần có lợi cho cơ thể, đặc biệt là chất đạm và chất béo.”

Cụ thể, theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng, trong khẩu phần 100g đậu nành chứa đến 34g đạm. So với các loại đậu phổ biến khác, đậu nành cung cấp nhiều đạm hơn và chất lượng cũng cao hơn. Đậu nành là một trong số ít các loại hạt thực vật có đạm hoàn chỉnh, vì cung cấp tất cả 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể, gồm histidine, isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan và valine. Vì vậy, đạm đậu nành được Viện Dinh dưỡng khuyến nghị đưa vào chế độ ăn lành mạnh với nội dung: “Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, là một trong những nguồn cung đạm thực vật, chất xơ cần thiết góp phần duy trì, bảo vệ và phát triển cơ thể”.

Ngoài ra, đậu nành còn giàu axit béo thiết yếu như omega-3 và omega-6. Đây là các axit béo không no giúp ích cho cơ thể, nhất là với sức khỏe tim mạch, nhờ khả năng ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp. Tác động kép đối với sức khoẻ tim mạch, đến từ nguồn chất đạm lẫn chất béo, gúp thực phẩm từ đậu nành trở thành người bạn thân thiết của trái tim. Tác động tích cực này được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố năm 1999 với nội dung: “Tiêu thụ 25g đạm đậu nành mỗi ngày, như một phần của chế độ ăn ít chất béo no và cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch”. Đến năm 2017, FDA tiếp tục xác nhận: “Dầu đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành”.

Không chỉ vậy, theo TS. Mark Messina - Giám đốc Nghiên cứu Dinh dưỡng đậu nành, Viện Dinh dưỡng đậu nành toàn cầu (Mỹ), nguồn isoflavone phong phú trong thực phẩm từ đậu nành, có thể giảm cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh, ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở phụ nữ, cải thiện sức khỏe làn da…

picture2.jpg
Các món ăn làm từ đậu nành đã trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Nguồn: Vinasoy

Bảo vệ sức khỏe với nguồn dinh dưỡng bền vững từ đậu nành

Đậu nành được xem như lựa chọn lý tưởng, cho chế độ ăn lành mạnh của cộng đồng theo đuổi lối sống khỏe lành cùng dinh dưỡng thực vật. Thực tế, xu hướng tiêu dùng dinh dưỡng thực vật đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Khảo sát của Kantar Singapore cho thấy, 2 trên 3 người dùng thuộc Gen Z và Millennial tại Việt Nam, cố gắng đưa đạm thực vật vào chế độ ăn uống trong năm 2022. Bên cạnh đó, 86% người tiêu dùng thành thị Việt Nam thường xuyên dùng sản phẩm có nguồn gốc thực vật để thay thế thịt. Với những lợi ích quý cho sức khoẻ, đạm đậu nành là nguồn đạm tốt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng khi muốn nạp dinh dưỡng thực vật vào bữa ăn. Cụ thể, TS. Mark Messina đã đưa ra lượng dùng khuyến nghị là 2 phần ăn hằng ngày (12-25g đạm đậu nành) cho người trưởng thành, và 2 phần ăn hằng ngày (7-15g đạm đậu nành) cho trẻ em.

Việc tiêu thụ đậu nành và thực phẩm từ đậu nành, là một trong những lựa chọn mà người tiêu dùng quan tâm đến môi trường có thể cân nhắc cho khẩu phần hằng ngày. Ít ai biết, rễ đậu nành có nhiều nốt sần sống cộng sinh chứa vi khuẩn cố định đạm. Các vi khuẩn này chuyển hóa khí ni-tơ (NH2) trong không khí thành amonia (NH3) và các dẫn chất (đạm), có thể hấp thu dễ dàng cho cây đậu nành cũng như để lại đạm trong đất. Do đó, đậu nành là cây trồng giúp cải tạo đất rất tốt, được ví như nhà máy sản xuất đạm tự nhiên cho đất.

picture4.jpg
Uống sữa đậu nành là cách nhanh chóng và tiện lợi để bổ sung thêm đạm đậu nành vào thực đơn hàng ngày - Nguồn: Vinasoy

Nhìn chung, đậu nành và thực phẩm từ đậu nành giúp ích một cách thiết thực, bền vững đối với sức khỏe lẫn môi trường. Vì thế, trong nhiều năm qua, các tổ chức cũng như chuyên gia dinh dưỡng khắp thế giới đã nỗ lực nghiên cứu, khám phá thêm về đậu nành, và khuyến nghị tiêu dùng đậu nành nhiều hơn, vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Tại Việt Nam, Vinasoy - nhà sản xuất gắn bó hơn 25 năm với đậu nành, đã ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển vùng nguyên liệu và sản phẩm, nhằm phát triển trở lại vùng nguyên liệu trong nước, góp phần xây dựng nền nông nghiệp bền vững, đồng thời bảo toàn và nâng tầm dinh dưỡng những sản phẩm từ đậu nành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao đậu nành được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO