Vẻ đẹp của sự khác biệt

Minh Nguyễn| 13/05/2019 03:30

Thời trang cao cấp luôn xuất hiện lấp lánh trên các tạp chí thời trang sang chảnh. Người quảng bá cho những nhãn hiệu này không ai khác chính là người nổi tiếng, những người mẫu chân dài, làn da sáng mịn với tỉ lệ cơ thể hoàn hảo.

Vẻ đẹp của sự khác biệt

Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi.

Ranh giới của cái được gọi là vẻ đẹp chuẩn mực đang dần bị xóa nhòa bởi nỗ lực của các phong trào nữ quyền, khuyến khích vẻ đẹp khác biệt. Sự lan tỏa không chỉ dừng lại ở những phong trào xã hội, hay nói một cách mỉa mai rằng, những người phụ nữ không được đẹp mới bận tâm đến nữ quyền, đến cất tiếng nói cho những vấn đề mà chính bản thân họ không khắc phục được. Các tạp chí thời trang và những nhà mốt danh tiếng đã và đang bắt đầu nhảy vào cuộc, chứng minh thiện chí và thể hiện góc nhìn đa dạng hơn. Vẻ đẹp thực chất nằm ở sự đa dạng và mức độ tự tin, thoải mái của người phụ nữ, thay vì ép buộc họ phải theo những chuẩn mực như: da trắng, tóc dài hay da ngâm, tóc vàng...

Những ngày tháng 12 lạnh buốt, trên Quảng trường Thời đại đã diễn ra màn catwalk kỳ lạ. Những người mẫu, không lấp lánh như trên tạp chí, đủ màu da, vóc dáng, độ tuổi, lành lặn hay ngồi trên xe lăn, gầy gò hay quá khổ đã tạo nên màn trình diễn thời trang nội y đáng nhớ. The Real Catwalk - tên gọi của chương trình, do KhrystyAna Kazakova và 25 người bạn tổ chức, đã lan tỏa thông điệp: “Tích cực về cơ thể không chỉ nói về những đường cong, mà còn là chính mình. Không có vấn đề gì với cơ thể của bạn, nhỏ bé, nam tính, vạm vỡ, bạn 40 hay 50 tuổi, chỉ cần bạn biết rằng mình đẹp”. Rất khó để một người phụ nữ bình-thường cảm thấy ‘đủ’, cảm thấy thật sự yêu bản thân khi nhan nhản xung quanh họ hàng ngày là những bìa tạp chí, những trang web lung linh với những tiêu chuẩn về vẻ đẹp phi-thực-tế. Và cách duy nhất là, lên tiếng và nỗ lực hành động.

m-3-4170-1557669368.jpg

Những người mẫu "lệch chuẩn" bắt đầu xuất hiện trên website H&M, Pháp

Hồi đầu tháng 4 năm nay, trên website của H&M Pháp, bên cạnh những người mẫu “đúng chuẩn” đã bắt đầu xuất hiện xen kẽ những người mẫu với những tiêu chí bình-thường hơn (về màu da, cân nặng, độ tuổi...). Đây thực sự là một chuyển biến rất tích cực trong ngành thời trang. Bởi sự tác động của hãng thời trang nhanh lớn nhất nhì thế giới này là vô cùng to lớn, không chỉ trong việc mang lại lợi nhuận cho hãng mà còn góp phần phá vỡ tảng băng “chuẩn mực”.

Các tạp chí thời trang, những nhà mốt cao cấp cũng bắt đầu có sự dịch chuyển khi mời các người mẫu quá khổ xuất hiện trên tạp chí hoặc trình diễn trong các show. Hình ảnh của những người mẫu, các ngôi sao nổi tiếng trên tạp chí không còn lạm dụng photoshop quá đà. Vẻ đẹp chân thực đang được cổ vũ.

m-2-3920-1557669368.jpg

10 năm trước, chẳng ai có thể tưởng tượng Gucci sẽ có một quảng cáo son môi ấn tượng như thế này

Gần đây nhất, trong đợt quảng bá dòng son mới Rouge à Lèvres, lấy cảm hứng từ những minh tinh một thời của Hollywood, thay vì mời những cô đào nóng bỏng chụp hình quảng bá sản phẩm, Gucci mở màn bằng hình ảnh một cô người mẫu đang cười, khoe hàm răng xô lệch, thưa thớt và ố vàng, để chứng minh dòng son này có thể phù hợp với bất cứ người bình thường nào. Và khiến họ trở nên tự tin hơn.

Về mặt truyền thông, những chiến dịch quảng cáo này có thể khiến các tín đồ thời trang bị sốc nhưng đó là hướng đi khôn ngoan (bởi nó hướng đến những khách hàng tiềm năng là nhóm người thiểu số, họ cảm thấy được sẻ chia, đồng cảm và thấu hiểu) và đầy tính nhân bản, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu.

Rõ ràng, không có một hạn định nào cho vẻ đẹp của phụ nữ. Bạn có thể phấn đấu để khỏe hơn, đẹp hơn, để có thể tự tin và thành công hơn trong công việc và cuộc sống. Nhưng bạn không cần phải đẹp, phải hoàn hảo theo ý muốn của người khác hay chuẩn mực đã được đề ra, rồi tự ti về chính bản thân. Hãy đẹp và tỏa sáng theo cách của chính bạn. Và cho dù bạn là ai, hãy yêu cơ thể mình. Một người biết yêu chính họ mới có thể hạnh phúc và mang đến niềm vui cho những người xung quanh. Còn những nhà mốt Việt, họ nhìn thấy gì và khi nào họ sẽ có sự dịch chuyển?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẻ đẹp của sự khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO