Trong nước

VCCI đề xuất nâng chi phí hỗ trợ nghiên cứu phát triển cho doanh nghiệp lên 75%

Nguyễn An 26/03/2024 16:03

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề nghị nâng mức hỗ trợ chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) của doanh nghiệp, có thể lên tới 75%.

Cụ thể, trong văn bản góp ý Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VCCI cho rằng, mức tăng này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp cộng tác chặt chẽ hơn với các cơ sở nghiên cứu trong nước, từ đó giúp nâng cao năng lực cho các đơn vị này, lan toả đến sự phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam.

dn-1151.jpg
Mức chi phí hỗ trợ cho nghiên cứu phát triển tại doanh nghiệp có thể tăng tới 75%

Hiện, dự thảo đưa ra mức hỗ trợ nghiên cứu và phát triển tại doanh nghiệp tối đa 50%. Trong đó, doanh nghiệp sẽ được nhận mức hỗ trợ này khi họ thuê một đơn vị trong nước (trường đại học, viện nghiên cứu) thực hiện hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

Các khoản hỗ trợ từ Quỹ được chi trực tiếp bằng tiền, không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Tiền hỗ trợ được áp dụng cho 5 nhóm chi phí, gồm đào tạo, phát triển nhân lực, R&D; đầu tư tạo tài sản cố định; sản xuất sản phẩm công nghệ cao và hệ thống công trình hạ tầng xã hội.

Ngoài đề xuất tăng mức hỗ trợ, VCCI còn đề nghị cân nhắc việc bổ sung thêm tiêu chí về quốc tịch của lao động trực tiếp thực hiện nghiên cứu và phát triển nhằm khuyến khích việc tuyển dụng nghiên cứu viên, nhà khoa học Việt Nam thực hiện hoạt động R&D tại các doanh nghiệp này.

Liên quan đến nội dung hỗ trợ chi phí đầu tư tài sản cố định, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc phân loại mức hỗ trợ theo loại tài sản là động sản hay bất động sản. Nếu doanh nghiệp đầu tư tài sản cố định là bất động sản (công trình gắn liền với đất) thì mức hỗ trợ có thể cao hơn trường hợp tài sản cố định là động sản (như máy móc, thiết bị).

Đồng thời, VCCI cũng đề nghị bổ sung nhà ở dành cho công nhân, người lao động vào diện công trình được hỗ trợ chi phí đầu tư hệ thống hạ tầng. VCCI cho rằng, đây là hình thức hỗ trợ không chỉ có lợi cho dự án đầu tư mà còn giúp cải thiện đời sống của người lao động và cư dân xung quanh dự án.

Cùng với đó, VCCI đề nghị quy định rõ quy trình hỗ trợ để nhà đầu tư tính toán các phương án, bao gồm cả tình huống không được hỗ trợ, để có kế hoạch đầu tư phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VCCI đề xuất nâng chi phí hỗ trợ nghiên cứu phát triển cho doanh nghiệp lên 75%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO