Công nghệ

Hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam năng lực cạnh tranh toàn cầu

Minh Huy 11/10/2023 - 08:51

Đó là thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023.

Tại sự kiện chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 với chủ đề "Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị" vào ngày 10/10/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh: "Chuyển đổi số là sự nghiệp của toàn dân, toàn xã hội và cả hệ thống chính trị; góp phần xây dựng nước Việt Nam độc lập, hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no, không ai bị bỏ lại phía sau".

thu-tuong-copy(1).jpg

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2023 là Năm dữ liệu số quốc gia, với quan điểm dữ liệu số là tài nguyên quốc gia, là nền tảng của phát triển, dữ liệu số trở thành nguồn lực quan trọng cho phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 trở thành quốc gia số, phát triển thịnh vượng, tiên phong ứng dụng các công nghệ mới và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện phương thức quản lý, điều hành của Chính phủ; sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; lối sống, làm việc và học tập của người dân; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, bao trùm, rộng khắp.

Chính phủ xác định mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu để hiện thực hóa khát vọng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, người dân được phồn vinh, ấm no và hạnh phúc.

Đồng thời truyền đi thông điệp Việt Nam sẽ thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, xuyên suốt, toàn diện, bao trùm, liên thông nhưng có trọng tâm trọng điểm với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Mang lại lợi ích thiết thực cho quốc gia, dân tộc và cho chính người dân, doanh nghiệp là yếu tố quyết định bảo đảm sự thành công trong chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số. chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển.

Với thông điệp "Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị", Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tạo sự thuận lợi và cắt giảm chi phí tuân thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam năng lực cạnh tranh toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO