Thời sự

Vận tải hàng hóa bằng đường thủy đạt 315,7 triệu tấn trong 7 tháng

Nhật Hưng 13/08/2024 - 15:50

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, sản lượng vận tải hàng hóa trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 315,7 triệu tấn, tăng trưởng 12,6%.

Theo đó, một số tuyến vận tải container đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, ở khu vực phía Bắc, Hành lang 1 đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lưu lượng vận tải với sà lan chở container có sức chứa lên đến 128Teus hoạt động liên tục trên tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh dài 120km.

Tính từ đầu năm đến nay, số chuyến vận tải đạt 35 chuyến mỗi tuần, tăng hơn 10 lần so với năm 2018, năm mà tuyến này bắt đầu đi vào hoạt động.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa
Vận tải hàng hóa bằng đường thủy đạt 315,7 triệu tấn trong 7 tháng

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện điểm nghẽn tĩnh không cầu Đuống trên hành lang này đang được nâng cấp lên 7m. Sau khi hoàn thành, phương tiện đến 98Teus có thể hoạt động thông suốt trên tuyến Hải Phòng - Việt Trì dài gần 200km.

Với Hành lang 2 (Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình), hoạt động vận tải container đường thủy được triển khai từ đầu năm 2024, đến nay đạt 4 chuyến/tuần, cỡ sà lan 36Teus.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần đặc biệt chú trọng đầu tư vào đường thủy nội địa để khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của từng vùng miền. Việc này cần đảm bảo tính toàn diện, có tầm nhìn xa và chiến lược dài hạn, nhằm giảm chi phí logistics quốc gia. Bên cạnh đó, cần sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước và huy động tối đa các nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng đường thủy nội địa theo hướng hiệu quả và dần dần hiện đại hóa.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, trong thời gian tới, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với các hiệp hội, doanh nghiệp, nhằm quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải. Đồng thời, sẽ tập trung đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là triển khai các dự án quốc gia quan trọng và trọng điểm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho vận tải container đường thủy giữa Hải Phòng - Ninh Bình, hiện Cục đang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép phương tiện VR-SI được chạy tuyến từ cửa Văn Úc - cảng Lạch Huyện thay thế tuyến vận tải truyền thống qua các sông, kênh nội thành Hải Phòng hiện bị hạn chế tĩnh không cầu. Từ đó, vừa rút ngắn được quãng đường khoảng 30km, vừa tăng được khối lượng vận chuyển.

Năm 2023, vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Việt Nam có nhiều điểm sáng khi tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ thống logistics quốc gia.

Với lợi thế về hệ thống sông ngòi phong phú và đường bờ biển dài, ngành này đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về khối lượng hàng hóa vận chuyển, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu. Tuy nhiên, cũng có những thách thức nhất định như cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến việc khai thác luồng lạch.

Cuối năm 2024 và đầu năm 2025, vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển nhờ vào các chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng, cải thiện công nghệ và tăng cường hợp tác quốc tế. Để đạt được tiềm năng tối đa, ngành này cần phải chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao năng lực khai thác và thích ứng với các biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vận tải hàng hóa bằng đường thủy đạt 315,7 triệu tấn trong 7 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO