Một bài thơ được chuyển thể 18 loại hình âm nhạc kính dâng vua Hùng

DNSG| 10/04/2022 06:00

Với bài thơ “Con cháu vua Hùng toàn cầu”, doanh nhân Trần Văn Mười, Chủ tịch HĐQT công ty nhà đất Nhân 10 - Phó CT thường trực CLB doanh nhân Thanh Hoá TP.HCM phía Nam không chỉ thành kính tưởng nhớ các vua Hùng nhân ngày giỗ Tổ mà còn góp phần gìn giữ, phát huy, lan toả văn hoá truyền thống của dân tộc. Tác phẩm được chuyển thể thành 18 loại hình âm nhạc và vừa được xác lập kỷ lục bài thơ được chuyển thể thành các thể loại âm nhạc và nhạc dân gian truyền thống nhiều nhất Việt Nam.

Một bài thơ được chuyển thể 18 loại hình âm nhạc kính dâng vua Hùng

Bài thơ đạt kỷ lục khi chuyển thể 18 loại hình âm nhạc

Trong dòng chảy thi ca Việt Nam, có rất nhiều bài thơ được phổ nhạc. Tuy nhiên, chưa có bài thơ nào được chuyển thể thành 18 thể loại âm nhạc để biểu diễn như “Con cháu vua Hùng toàn cầu”. Bài thơ được doanh nhân Trần Văn Mười lấy cảm hứng sáng tác từ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, một trong những chương trình văn hóa tiêu biểu có ý nghĩa lớn của kiều bào Việt trên toàn thế giới.

Bài thơ sau đó được chuyển thể thành 18 loại hình âm nhạc (nhắc nhớ đến 18 vua Hùng) gồm tân nhạc và các thể loại nhạc dân gian truyền thống. Trong đó, có nhiều thể loại âm nhạc là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại như hát xoan Phú Thọ, ca trù, quan họ Bắc Ninh, ví dặm Nghệ Tĩnh, Chầu văn, Bài chòi cùng một số làn điệu khác như dân ca Thanh Hóa, hò sông Mã, hát chèo, tuồng, hát ru... Riêng thể loại tân nhạc, bài hát được trình bày bằng 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh.

Qua bài hát “Con cháu Vua Hùng toàn cầu”, ông Trần Văn Mười muốn đề cao tinh thần dân tộc, hướng về nguồn cội, góp phần quảng bá những giá trị văn hóa phong phú của người Việt trên toàn cầu thông qua hình thức âm nhạc, cùng các thể loại nhạc dân gian, truyền thống.

Chia sẻ trong chương trình “Cà phê với doanh nhân” của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, ông Trần Văn Mười cho biết: “Tôi muốn làm gì đó để lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên toàn cầu, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về con người Việt Nam. Bài thơ này tôi sáng tác trong 2 ngày. Tôi muốn gửi gắm rất nhiều điều, để mọi người hiểu rõ tất cả chúng ta đều là con cháu vua Hùng trên toàn cầu. Là một doanh nhân, tôi cũng hoạch định nhiều kế hoạch, chính sách trong đó, ví dụ như phải phát triển kinh tế biển vì Việt Nam chúng ta có lợi thế đường biển rất dài, cũng như khuyên mọi người nên cẩn thận rồi đại dịch sẽ qua. Tôi cũng đưa vào bài thơ hình ảnh Phật hoàng Trần Nhân Tông là một vị vua nhân từ, hiền đức của Việt Nam, đã được trường ĐH Harvard vinh danh. Tôi muốn mọi người hiểu thêm, học thêm trí tuệ của con người Việt Nam để cùng nhau đóng góp, xây dựng quê hương giàu mạnh hơn”.

doanh-nhan-tran-van-muoi-ky-lu-5756-7398

Doanh nhân Trần Văn Mười nhận bằng Kỷ lục gia bài hát "Con cháu Vua Hùng toàn cầu"

Trong 18 thể loại âm nhạc được chuyển thể, tác giả bài thơ “Con cháu vua Hùng toàn cầu” thích phần thể hiện hát ru của NSND Vương Hà. “Khi chị ngâm thơ, ru theo làn điệu miền Bắc, gợi nhớ hình ảnh ngày xưa, quê hương Phú Thọ của vua Hùng, rồi đến miền Trung, miền Nam. Chị ngâm được rất nhiều làn điệu, trong đó có 3 làn điệu chính Bắc – Trung và Nam Bộ, như vậy, tất cả đồng bào trong nước và kiều bào đều nghe được, cùng quê hương mình, đi nước ngoài, người ta rất thích”.

Đặc biệt, bài hát cũng được ca sĩ Kyo York thể hiện. Tự hào vì người nước ngoài cũng góp phần lan tỏa văn hóa Việt trên toàn cầu, ông Trần Văn Mười lý giải thêm: “Kyo York từng thắc mắc anh ấy là người Mỹ tại sao phải hát bài về văn hóa dân tộc Việt Nam. Nếu hát như vậy, anh ấy là con cháu vua Hùng à? Tôi nói anh ấy đang sinh sống ở Việt Nam mà người Việt Nam lại rất hiếu khách, coi người nước ngoài như anh em, con cháu cả nên anh cứ hát. Điều này rất nhân văn, để cho mọi người Việt Nam và thế giới đều bình đẳng, thân thiện với nhau, cuối cùng, anh ấy hát”.

Cùng Hoa hậu tuổi teen lan tỏa giá trị Việt trên toàn cầu

Không chỉ được nhiều người yêu thích, bài hát “Con cháu vua Hùng toàn cầu” còn giúp Ngô Ngọc Gia Hân (học sinh trường THCS & THPT Đinh Thiện Lý) đạt được vương miện Miss teen International Việt Nam 2021 (Hoa hậu Thanh thiếu niên Quốc tế Việt Nam). Cô sẽ đại diện Việt Nam tham gia Miss Teen International được tổ chức tại Philippines vào tháng 7/2022.

Ngô Ngọc Gia Hân cho biết: “Em rất ấn tượng về lời ca và giai điệu của bài hát. Tìm hiểu sâu hơn, em thấy đây là thông điệp rất ý nghĩa, khi người Việt Nam ở đâu thì vua Hùng ở đó, đặc biệt, bài hát lại được sáng tác bởi một doanh nhân. Đây cũng là cơ duyên để em bước tới cuộc thi Miss teen International, em có thể gặp nhiều bạn trẻ và cùng lan tỏa giá trị, phẩm hạnh Việt trong bài hát "Con cháu vua Hùng toàn cầu”.

unnamed-9-4972-1649534780.jpg

Ngô Ngọc Gia Hân trình diễn bài múa" Con cháu Vua Hùng toàn cầu"  

Thể hiện niềm vui và bất ngờ khi biết “đứa con tinh thần” của mình đã giúp Ngô Ngọc Gia Hân đăng quang Miss teen International Việt Nam, ông Trần Văn Mười bộc bạch: “Tôi rất bất ngờ và vui vì cháu là thế hệ trẻ mà nghe bài thơ, bài hát Con cháu vua Hùng toàn cầu đã hiểu được ngay giá trị văn hóa của người Việt Nam và đem đi thi với bạn bè quốc tế tại Philippines. Tôi rất tự hào về thế hệ trẻ. Các cháu sẽ là thế hệ kế nghiệp ông cha, xứng đáng là con cháu vua Hùng”.

Lời thơ hào hùng cùng phần phối khí, hòa âm khiến mỗi người Việt Nam khi nghe bài hát “Con cháu vua Hùng toàn cầu” đều cảm thấy tự hào dân tộc. Chủ tịch HĐQT công ty nhà đất Nhân 10 tự hào vì doanh nhân Việt Nam đã làm được tất cả mọi việc, nhiều người không thua kém gì doanh nhân nước ngoài. Ông nhấn mạnh trọng trách của người doanh nhân trong thời đại mới để xứng đáng là con cháu vua Hùng: “Doanh nhân thời nay tài đức, trí tuệ rất cao, làm văn hóa giỏi. Nhiều doanh nhân sáng tác thơ, văn, bảo vệ các khu di tích văn hóa. Tất cả mọi doanh nhân phải cố gắng để phát huy tinh thần đó. Các doanh nhân Việt Nam ra nước ngoài đã đúc được tượng các vua Hùng và muốn xin định vị hình tượng vua Hùng ở nước ngoài để bà con kiều bào, nhất là các thế hệ con cháu nhớ về cội nguồn, tổ tiên”.

Và với bài hát “Con cháu vua Hùng toàn cầu”, ông Trần Văn Mười đã cho thấy doanh nhân ngày nay không chỉ biết sản xuất, kinh doanh, mà còn có trách nhiệm cao với xã hội, cộng đồng, biết gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc cho thế hệ sau cũng như lan toả những giá trị văn hóa phong phú của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Lê Hạnh ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một bài thơ được chuyển thể 18 loại hình âm nhạc kính dâng vua Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO