Ưu tiên vaccine cho công nhân thực hiện “ba tại chỗ”

Nguyễn Thanh Lâm (*)| 11/08/2021 00:50

Theo tôi, áp dụng “người cách người”, “nhà cách nhà”... theo cách hiện nay là hơi “co cụm”. Mặc dù phòng, chống Covid-19 là cấp bách, nhưng người dân và doanh nghiệp (DN) đều chưa có sự chuẩn bị từ trước. Ngay khi chính quyền thông báo, DN cũng chỉ có một ngày để chuẩn bị - quá gấp gáp để lo cuộc sống cho hàng nghìn công nhân và tổ chức lại sản xuất, kinh doanh.

Ưu tiên vaccine cho công nhân thực hiện “ba tại chỗ”

Dịch bệnh không phải như thiên tai, một hai ngày hay một tuần sẽ qua đi, còn virus SARS-CoV-2 thì không biết đến bao giờ con người mới khống chế được hoàn toàn nên chưa biết bao giờ dịch bệnh mới chấm dứt. Cho nên tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế ở Vũ Hán, Trung Quốc. Họ phong tỏa trong vòng 76 ngày, thiệt hại rất lớn về kinh tế nhưng đã để lại nhiều bài học cách chống dịch. Khi một người dân tới Vũ Hán nếu không có tiền để duy trì cuộc sống, chỉ việc điện thoại tới chính quyền, khai báo đầy đủ sẽ được nhận ngay 2.000 nhân dân tệ (khoảng 6,7 triệu đồng). Họ cũng khoanh vùng người đã nhiễm, chưa nhiễm, khỏi bệnh rất cụ thể. Ví dụ như ai nhận được màu xanh tức là âm tính, ai có màu vàng là đã tiếp xúc gần người bệnh, có thể đã nhiễm SARS-CoV-2, đang trong giai đoạn điều trị; ai có màu đỏ thì phải đến bệnh viện.

Các biện pháp phòng, chống Covid-19 đều phải thực tế, cái gì dính đến DN thì cho phép giới chủ có quyền được ý kiến, chính quyền hãy lắng nghe. “Ba tại chỗ” cũng chỉ là giải pháp tạm thời, có sự đánh đổi: phải xa gia đình, phải cách ly với xã hội, phải cách ly để sản xuất, phải bỏ thói quen sinh hoạt và sở thích cá nhân. Do đó, công nhân khi thực hiện “ba tại chỗ” cần được ưu tiên vaccine để yên tâm sản xuất, được trả lương đầy đủ, thậm chí tăng lương chứ không phải quan tâm bằng lời nói. Nếu có thể, DN hãy linh động cho công nhân về thăm gia đình một ngày nào đó trong tuần nếu họ có nhu cầu, để giúp họ giải tỏa tâm lý căng thẳng. 

Mặc dù số công nhân tại TP.HCM phải thực hiện “ba tại chỗ” chiếm chưa đến 10% trong tổng số công nhân, số công nhân không được đi làm đang phải chịu thiệt thòi vì vừa phải thực hiện giãn cách xã hội, vừa không có thu nhập, hoặc có rất ít từ nguồn tài trợ của DN hay chính quyền. Tôi rất cảm phục nỗ lực của hầu hết DN khi tuân thủ theo các quy định phòng, chống dịch. 

Một vấn đề khác mà mọi người đang quan tâm là vấn đề lấy mẫu xét nghiệm để tìm người nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Theo tôi, chúng ta đang ở trong giai đoạn bất bình thường, nên đi theo hướng “cái gì không cấm thì có thể làm”, trong đó DN có thể tự tổ chức test cho công nhân. Đó cũng là một cách quản trị đúng. 

Tôi nghĩ, sắp tới đây nếu vaccine được phổ biến thì việc test kháng thể cũng rất quan trọng, bởi xác định được việc cơ thể có tạo nên miễn dịch hay không. Việc này nên tham khảo ý kiến những nhà khoa học về y sinh học để thực hiện cho phù hợp. 

(*) Cố vấn cấp cao về hợp tác đầu tư tại châu Âu và ASEAN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ưu tiên vaccine cho công nhân thực hiện “ba tại chỗ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO