Thời sự

UOB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 xuống 5,9%

N.H 25/09/2024 - 16:44

Ngày 24/9, Ngân hàng UOB Việt Nam công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế quý 3, trong đó nhấn mạnh những tác động của cơn bão Yagi và quyết định điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2024 xuống còn 5,9%.

Theo UOB, trước khi bão Yagi xảy ra, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vượt trội so với các nước ASEAN, sản lượng công nghiệp tăng mạnh, thương mại thặng dư đạt 18,5 tỷ USD, và doanh số bán lẻ tăng trưởng 8,8% hằng tháng.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, bão Yagi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nửa cuối năm 2024, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc.

Dù tốc độ tăng trưởng quý II đạt mức ấn tượng 6,93%, nhưng trước các thách thức từ thiên tai và nền tảng so sánh cao của năm 2023, UOB đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng năm 2024 xuống còn 5,9%, thấp hơn so với dự báo trước đó là 6%.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ giảm xuống 5,7% trong quý 3 và 5,2% trong quý 4. Mặc dù vậy, so với mức tăng trưởng 5% của năm 2023, đây vẫn được xem là một sự phục hồi tích cực.

UOB: Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 đạt 5,9%

Ngoài ra, các chuyên gia của UOB kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách trong thời gian tới nhằm đối phó với các rủi ro lạm phát gia tăng.

UOB nhấn mạnh, thay vì giảm lãi suất chung, NHNN có thể sẽ tập trung vào các biện pháp hỗ trợ cụ thể hơn, hướng tới những cá nhân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5%. Dẫu vậy, quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tạo áp lực nhất định lên NHNN.

Về tỉ giá, đồng Việt Nam đã tăng 3,2%, đạt 24.630 đồng/USD. Đà phục hồi này chủ yếu nhờ vào sự suy yếu của đồng USD do chính sách nới lỏng của Fed, kết hợp với những yếu tố tích cực từ nền kinh tế trong nước, cho thấy sự ổn định và sức mạnh của đồng nội tệ.

Trong bối cảnh chính sách tiền tệ ổn định và tăng trưởng tín dụng được hỗ trợ, đồng Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới, dù tốc độ tăng có thể chậm lại so với quý III. UOB dự báo, tỉ giá USD/VND sẽ đạt 24.500 đồng trong quý IV và 23.900 đồng vào cuối năm 2025.

Trước khi đưa ra điều chỉnh vào tháng 9 năm 2024, Ngân hàng UOB đã dự báo kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6% trong các báo cáo công bố vào tháng 3 và tháng 6/2024.

Cụ thể, vào tháng 3, UOB lần đầu tiên đưa ra dự báo này, dựa trên những số liệu tích cực về sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và sự phục hồi mạnh mẽ của tiêu dùng nội địa, với các chỉ số như PMI và thặng dư thương mại đều đạt kết quả ấn tượng. Đến tháng 6, UOB tiếp tục duy trì mức dự báo 6%, với nền kinh tế tiếp tục cho thấy sự ổn định và tăng trưởng đều đặn, nhờ chính sách tiền tệ hợp lý và các biện pháp kích thích kinh tế từ chính phủ.

Theo đánh giá của UOB, trong khi những rủi ro bên ngoài tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế thế giới thì triển vọng của Việt Nam được củng cố nhờ sự phục hồi của nhu cầu chip bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như những sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng đang diễn ra.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
UOB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 xuống 5,9%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO