Kinh doanh

UOB dự báo về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024

Nguyễn An 30/01/2024 17:00

Trong báo cáo mới được công bố, Ngân hàng UOB (Singapore) đã dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt mức 6% trong năm 2024. Đồng thời, UOB cũng dự báo CPI của Việt Nam năm 2024 sẽ tăng ở mức 3.7%.

screen-shot-2024-01-30-at-090401-2665.png
Dữ liệu về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 do UOB công bố

Dẫn theo dữ liệu do Tổng cục Thống kê công bố, UOB cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam đã tăng lên 6,72% so với cùng kỳ trong quý IV/2023.

Kết quả này vượt xa cuộc thăm dò của Bloomberg là 6% nhưng thấp hơn một chút so với dự đoán của UOB là 7%. Qua đó đã cho thấy Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 5,05% sau khi trải qua một năm đầy biến động.

UOB cũng duy trì dự báo báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024, mức tăng trưởng này sát với mục tiêu chính thức của Chính phủ Việt Nam đặt ra là 6 - 6,5% trong năm 2024.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam đã được giữ ổn định ở mức 3,25% so với cùng kỳ năm 2023, đạt mục tiêu chính thức đề ra, so với mức 3,15% vào năm 2022. Mặc khác, chỉ số CPI của Việt Nam đã bắt đầu tăng tốc từ giữa năm 2023 lên khoảng 3%, dù được tính toán dựa trên mức giá cơ sở cao hơn nhiều vào năm 2022.

Tuy nhiên, UOB đã dự đoán áp lực lạm phát sẽ tiếp tục tăng. Khả năng chỉ số CPI sẽ tiếp tục tăng ở mức 3,7% vào năm 2024, từ mức 3,25% vào năm 2023.

thi-truong-nguoi-tieu-dung-la-gi.jpg
Chỉ số CPI của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 dù chịu áp lực lạm phát

Cũng trong báo cáo được công bố, UOB nhận định tình hình kinh tế Việt Nam năm nay vẫn còn nhiều thử thách và rủi ro. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam được hỗ trợ từ sự phục hồi của ngành công nghiệp bán dẫn, tăng trưởng ổn định của thị trường lớn là Trung Quốc cũng như các thị trường trong khu vực. Ngoài ra, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng cũng được ngân hàng này đánh giá là yếu tố tích cực cho Việt Nam.

Về thách thức, UOB nhận định rằng kinh thể Việt Nam có thể bị ảnh hưởng bởi những bất ổn và rủi ro phát sinh từ các cuộc xung đột quân sự đang diễn ra ở những nơi khác trên thế giới, những tranh chấp địa chính trị giữa các cường quốc và môi trường lãi suất cao. Trong đó, xung đột tại Biển Đỏ sẽ gây tổn hại không chỉ cho người tiêu dùng và người sử dụng cuối cùng, mà cả các nhà xuất khẩu, nhà sản xuất và chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam, vì các đơn đặt hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ và chi phí cao hơn, và do đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Tiếp theo là chính sách tiền tệ, UOB nhận định rằng Ngân hàng Nhà nước đã phản ứng nhanh chóng vào đầu năm 2023 thông qua các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp. Lần giảm lãi suất chính sách cuối cùng diễn ra vào tháng 6/2023 khi lãi suất tái cấp vốn được cắt giảm tổng cộng 150 điểm cơ bản, xuống còn 4,50%. Tuy nhiên, với tốc độ hoạt động kinh tế đang phục hồi và triển vọng tốt hơn vào năm 2024, khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa đã giảm đi. Vì vậy, các chuyên gia của UOB cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,50%.

Cuối cùng là việc sửa đổi gần đây của Luật Các tổ chức tín dụng, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 sẽ tạo ra khuôn khổ cho các khoản vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước, bao gồm các khoản vay không lãi suất và các khoản vay không cần thế chấp, từ đó có thể hướng tới các mục tiêu chính sách cụ thể cho phép hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng và để triển khai hoạt động thanh khoản khẩn cấp khi cần thiết, chẳng hạn như các trường hợp rút tiền hàng loạt tại ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
UOB dự báo về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO