Ứng dụng AI vào các chiến dịch quảng cáo
Trong thời gian qua, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngành quảng cáo đang nở rộ tại Việt Nam. Công cụ này đã giúp nhiều chiến dịch quảng cáo của các hãng, nhãn hàng đạt hiệu quả tiếp cận khách hàng cao.
Trước thực tế trên, Hội nghị Thượng đỉnh MMA ALC Summit 2024 với chủ đề “Cuộc Cách mạng Tiếp thị được thúc đẩy bởi AI” đã chính thức được khai mạc tại TP.HCM vào ngày 22/8 nhằm đẩy nhanh việc áp dụng các chiến lược tiếp thị bằng AI tại Việt Nam, đồng thời cung cấp cho các nhà tiếp thị và các doanh nghiệp Việt Nam lẫn khu vực APAC những công cụ và thông tin cần thiết để phát triển mạnh mẽ trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.
Với sự tham gia của hơn 700 nhà tiếp thị hàng đầu, các lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia về AI, MMA ALC Summit 2024 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng là hội nghị về AI đầu tiên và lớn nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).
Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, MMA Global tổ chức Triển lãm những thành tựu của ALC (AI Leadership Coliation) – Diễn đàn chuyên biệt nơi các nhà lãnh đạo ngành, học giả và nhà thực hành cùng hợp tác để giải quyết những thách thức và cơ hội cấp bách nhất trong tiếp thị lớn nhất thế giới được thúc đẩy bởi AI. Các công trình nghiên cứu thuôc ALC này đã đóng góp quan trọng trong việc phát triển các thực tiễn tốt nhất và hướng dẫn sử dụng AI một cách có trách nhiệm, hiệu quả và đạo đức trong toàn ngành.
Theo ông Rohit Dadwal - CEO của MMA Global APAC, mục tiêu của Hội nghị Thượng đỉnh MMA ALC 2024 lần đầu tiên là tạo ra một nền tảng kết nối các bộ óc sáng tạo nhất trong lĩnh vực tiếp thị để khám phá tiềm năng chuyển đổi của AI.
ALC viết tắt từ AI Leaders Coalition hay Liên minh Lãnh đạo AI, là nhóm làm việc lớn nhất thế giới gồm các nhà tiếp thị hàng đầu, cam kết áp dụng AI một cách có trách nhiệm và hiệu quả trong tiếp thị.
Ông Rohit Dadwal cũng cho biết lý do chọn Việt Nam nơi tổ chức MMA ALC đầu tiên là vì nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng, dân số trẻ và am hiểu công nghệ Việt Nam, cũng như tầm quan trọng ngày càng tăng của thị trường trong khu vực APAC.
Do đó, MMA Global APAC mong muốn cung cấp cho các nhà tiếp thị và doanh nghiệp Việt Nam những thông tin vô giá về các xu hướng, công cụ và phương pháp thực hành tốt nhất trong AI, giúp họ duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu.
Chính vì vậy, đối với các nhà tiếp thị, lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức tại Việt Nam cũng như khu vực APAC, hội nghị sẽ mang đến cơ hội độc đáo để hiểu sâu về tương lai của AI trong tiếp thị thông qua các bài diễn thuyết và thảo luận độc quyền, các hội thảo tương tác và trải nghiệm triển lãm AI, những bài học kinh nghiệm cùng nhiều cơ hội kết nối, hợp tác với đại diện của hơn 120 thương hiệu trong và ngoài nước.
Xu hướng ứng dụng AI trong ngành quảng cáo tại Việt Nam
Cũng trong khuôn khổ MMA ALC 2024, các chuyên gia từ hàng đầu về AI cùng đại diện từ các doanh nghiệp đã có những thảo luận, trao đổi về những xu hướng nổi bật của ngành quảng cáo khi ứng dụng AI trong chiến lược tiếp thị.
Điển hình như Giám đốc Tiếp thị Nestle Waters Vietnam Lê Thanh Tú cho biết, Nestle đã ứng dụng AI trong chiến dịch tiếp thị của công ty ở ba giai đoạn chính. Đầu tiên, họ dùng trí tuệ nhân tạo nội bộ để phác thảo bảng phân cảnh (storyboards) và các lựa chọn thiết kế chính, thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo. Cách này giúp họ tiết kiệm được 3 tuần và giảm chi phí 10 lần so với phương pháp tiêu chuẩn.
Tiếp theo, họ dùng Unikon AI (một nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo của Ấn Độ) nhận diện giọng nói và khuôn mặt người nổi tiếng, để tạo hơn 10.000 quảng cáo kỹ thuật số cá nhân hóa và thu hút 500.000 lượt thảo luận trên mạng xã hội. Cuối cùng, công ty ứng dụng AI từ YMT phát hiện ngữ cảnh và AI của YouTube để tăng tiếp cận và lượt xem.
Việc này giúp họ đạt 90% mục tiêu người xem và giảm 20% chi phí tiếp cận so với thông thường. "Toàn chiến dịch ứng dụng AI giúp sản phẩm chúng tôi tăng thị phần thêm 3,7%", bà Tú chia sẻ.
Mặt khác, ông Saby Mishra - Nhà sáng lập kiêm CEO MullenLowe Mishra - công ty dịch vụ tiếp thị và truyền thông (agency) - cũng chỉ ra nhiều quảng cáo của các mặt hàng tiêu dùng, từ dầu gội đến sữa tắm gần đây đều có các công cụ AI đứng sau.
Ông Saby Mishra cho biết hầu hết các agency quảng cáo tại Việt Nam đều sử dụng GenAI và nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang dùng AI để thực thi nhiều công việc (đọc dữ liệu, lập ý tưởng, thiết kế), qua đó giúp doanh nghiệp tập trung vào sáng tạo nhiều hơn.
Đồng quan điểm với ông Saby Mishra, Trưởng nhóm chương trình quảng cáo Greater Asia/India của HP Brian Gabriel Del Val nhận định AI đang phủ sóng mạnh mẽ vào ngành quảng cáo Việt Nam và điều này phù hợp với xu hướng chung của thế giới.
Hiện HP đã và đang dùng trí tuệ nhân tạo trong nhiều khía cạnh, từ tạo ra sản phẩm sáng tạo, dự đoán mô hình truyền thông, đến tự động hóa nhiều hoạt động.
Các khảo sát gần đây cũng cho thấy giới doanh nghiệp Việt dần cởi mở với AI, tạo điều kiện cho công nghệ này ứng dụng vào ngành quảng cáo nói riêng và nhiều lĩnh vực khác nói chung. Báo cáo ứng dụng công nghệ trong kinh doanh 2024 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do Hiệp hội kế toán CPA Australia vừa công bố cho biết, cứ 10 doanh nghiệp được hỏi thì có 8 đơn vị nói đã sử dụng AI trong 12 tháng qua. Mức này cao hơn trung bình khu vực là 69%. Đa phần họ sử dụng công nghệ này vào một số thời điểm nhất định, nhưng dự báo tăng trong 12 tháng tới khi các doanh nghiệp tin tưởng hơn.
"Hầu hết mọi người khi dùng AI đều nhận thấy lợi ích của nó trong cải thiện hoạt động kinh doanh thông qua tăng năng suất, tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và cải thiện độ chính xác của các tác vụ đó", bà Priya Terumalay FCPA - Trưởng đại diện khu vực Đông Nam Á của CPA Australia nhận định.
Theo Khảo sát Thế hệ kế nghiệp (NextGen 2024) của PwC- nhà cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế - cho thấy 82% lực lượng sẽ tiếp quản doanh nghiệp gia đình quan tâm tới GenAI và 67% xem đây là công cụ để chuyển đổi kinh doanh. Các lợi ích đem lại từ công nghệ này như tăng năng suất nhân viên (39%), tiết kiệm chi phí (39%) và nâng cao trải nghiệm khách hàng (36%).
Những số liệu được cung cấp tại MMA ALC 2024 cho thấy mức độ phủ sóng của AI vào ngành quảng cáo và các doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng lớn.
AI không phải là "chìa khóa vạn năng" cho doanh nghiệp
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng AI không phải là "chìa khóa vạn năng" và doanh nghiệp không nên kỳ vọng quá cao khi ứng dụng. Quá trình triển khai công nghệ này cũng kèm theo nhiều thách thức, đầu tiên là chi phí.
"Việc sử dụng AI thực sự không rẻ, đừng nghĩ rằng nó giúp tiết kiệm chi phí lớn", Rohit Dadwal - CEO MMA Global APAC lưu ý.
Ông Shalu Wasu - CEO và đồng sáng lập Gimmefy cũng đồng quan điểm về vấn đề trên, ông cho rằng sử dụng trí tuệ nhân tạo chuyên nghiệp và lâu dài sẽ phải chi trả rất cao.
"Nhiều công việc cũ sẽ mất đi, chẳng hạn đội ngũ làm nội dung có thể giảm một nửa, nhưng số tiền đó sẽ được dùng để trả phí cho các công cụ AI", ông Ahalu Wasu nhận định.
Cùng với đó, nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo sử dụng tiếng Anh, nên để chúng dùng tiếng Việt tự nhiên và thành thạo còn mất nhiều thời gian.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để chạy quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau mà không kiểm soát chặt chẽ có thể dẫn đến rủi ro về an toàn thương hiệu.
Chưa kể, nguồn gốc dữ liệu mà AI sử dụng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Do đó, doanh nghiệp cần thận trọng khi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tiếp thị vì phải tuân thủ các quy định của chính phủ và bảo vệ tài sản trí tuệ.
Ngoài ra, với ngành quảng cáo, AI có thể phân tích nhưng chưa tư duy, dự đoán hành vi khách hàng bằng chuyên gia con người. Do đó, AI chưa thể hoàn toàn thay thế vai trò con người trong việc thấu hiểu sâu hành vi và dự báo tương lai.