Ukraine: Nga rút khỏi thị trấn chiến lược ở miền Đông

Bảo Quân| 12/09/2022 05:22

Phía Ukraine cho biết lực lượng Nga đã rút khỏi Svatove ở Lugansk - thị trấn được xem là trạm tiếp tế quan trọng của Moskva.

Ukraine: Nga rút khỏi thị trấn chiến lược ở miền Đông

Quân nhân Ukraine ngồi trên nóc xe thiết giáp, hành quân tại tỉnh Kharkov ngày 9/9. Ảnh: AFP.

"Đối phương đã rút khỏi thị trấn Svatove ở Lugansk. Họ tháo chạy trên 4 xe tải Kamaz, 20 xe bọc thép Tigr AV và lấy 20 ô tô của người dân địa phương", Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 11/9/2022 tuyên bố trên Facebook.

Theo Reuters, Svatove là một trạm tiếp tế quan trọng trên các tuyến đường của Nga tới các mặt trận xa hơn tại miền Nam Ukraine, dọc theo giới tuyến của các vùng Donetsk và Lugansk ở miền Đông. Tính đến 9/9/2022, chiến dịch tiến công của lực lượng Ukraine vẫn còn cách Svatove này 40 km.

Đồng thời, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cũng tuyên bố nhờ các cuộc phản công thành công tại Kharkov, lực lượng Nga đã phải "rời bỏ vị trí và điên cuồng tháo chạy cùng với chiến lợi phẩm về phía những vùng lãnh thổ bị tạm chiếm hay lãnh thổ của Nga". 

Họ nói 150 lính Nga đã rời đi trong một đoàn xe từ làng Borshchova và Artemivka của vùng Kharkov, miền Đông Ukraine, "trên hai xe buýt, một xe tải và 19 ô tô bị đánh cắp". Borshchova nằm về phía Bắc Kharkov, chỉ cách biên giới của Ukraine với Nga vài km. Hiện, Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Cuối tháng 8 qua, phía Ukraine tuyên bố mở đợt phản công lớn ở miền Nam, thường xuyên công khai thông tin chiếm được một số làng mạc, thị trấn ở ngoại ô Kherson, buộc Nga phải điều lực lượng đáng kể từ miền Đông và Đông Bắc xuống củng cố phòng tuyến ở thành phố này.

Tuy nhiên, cục diện chiến trường chứng kiến bước ngoặt bất ngờ ba ngày qua, khi quân đội Ukraine đẩy mạnh đà phản công ở Kharkov, tỉnh Đông Bắc nước này. Kiev đến nay được cho là đã giành lại hơn một phần ba khu vực bị Nga chiếm ở Kharkov.

Ngày 10/9/2022, các trang quan sát chiến sự Ukraine thuộc cả hai phía Nga và Ukraine đều chia sẻ hàng loạt hình ảnh cho thấy phía Ukraine đã treo quốc kỳ trước tòa thị chính thành phố Kupyansk, tỉnh Kharkov. Nhiều phóng viên chiến trường Nga xác nhận quân đội nước này rút về bên kia sông Oskil, phía Đông thành phố.

Theo AFP, đẩy lùi quân Nga khỏi Kupyansk là thành công lớn nhất trong mũi phản công bất ngờ miền Đông của quân đội Ukraine, khởi động khoảng 1 tuần qua giữa giai đoạn Nga đang dồn lực lượng ngăn cản chiến dịch phản công tại miền Nam, tập trung vào giới tuyến Mykolaiv - Kherson.

ukraine-nga-ru-t-kho-i-thi-tra-n-chie-n-

Chiến sự Ukraine tuần đầu tháng 9. Đồ họa: Economist.

Trong tuần qua, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã giành lại hơn 40 thị trấn và làng mạc ở tỉnh Kharkov và các biện pháp bảo vệ thành quả đang được triển khai. Giới phân tích vẫn chưa đánh giá được năng lực của quân đội Ukraine trong thực hiện song song hai nhiệm vụ bảo vệ các lãnh thổ vừa tái kiểm soát và mở rộng đà phản công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine: Nga rút khỏi thị trấn chiến lược ở miền Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO