Chuyện làm ăn

Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh Tiền Giang tại TP.HCM

YN 22/08/2023 19:03

UBND tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức họp báo Hội nghị Xúc tiến Thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang tại TP.HCM.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, từ khi triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến nay, Tiền Giang đã có 174 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao; ngoài ra có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao.

Sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang đã mở rộng được thị trường, được các đơn vị bán lẻ có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Nhờ vậy, doanh thu tăng đáng kể và các đơn vị đang khẳng định được vị thế trên thị trường.

ocop-16927007544941489120530.jpg
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Tiền Giang.

Giai đoạn năm 2021 - 2025, Tiền Giang tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, triển khai có hiệu quả và đồng bộ Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở.

Đến năm 2025, Tiền Giang phấn đấu có ít nhất 200 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên (trong đó có từ 5 - 7 điểm du lịch nông thôn), 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 100% sản phẩm OCOP được giới thiệu trên trang web chuyên OCOP của tỉnh.

Để đạt được mục tiêu trên và đưa Chương trình OCOP phát triển theo chiều sâu, ngoài việc ban hành cơ chế, chính sách cụ thể, tỉnh tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy, hệ thống tư vấn thực hiện OCOP.

Đồng thời, tỉnh này cũng nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ; đổi mới và đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm...

anh_2_-_2.jpg
Yến sào cũng là một trong số các sản phẩm OCOP của Tiền Giang.

Ngoài ra, Tiền Giang sẽ tập trung mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của tỉnh với các đối tác trong và ngoài nước ổn định, bền vững; tạo điều kiện hỗ trợ các DN, HTX, đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và nông, lâm, thủy sản của tỉnh có cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối lớn, hiện đại và các kênh phân phối khác.

Cụ thể, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP.HCM.

Hội nghị dự kiến có 300 đại biểu tham dự, sẽ giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị cũng sẽ tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công thương tỉnh Tiền Giang với Sở Công thương TP.HCM, với Co.opmart TP.HCM và Tập đoàn Central Retails - Thái Lan về phát triển hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh; giữa DN Tiền Giang và DN TP.HCM.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, 2 sự kiện cùng tổ chức vào ngày 29/8 trong không khí chào mừng Lễ Quốc khánh 2/9. Đặc biệt, Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 là sự kiện có ý nghĩa rất lớn và là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức tại TP.HCM.

Tại sự kiện, các DN, HTX sẽ giới thiệu những sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh như xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Ngũ Hiệp, khóm Tân Phước, thanh long Chợ Gạo, mắm còng Tân Phú Đông...

Ông Phi cho biết nhiều sản phẩm OCOP của Tiền Giang đã có mặt tại cửa hàng tiện ích, các hệ thống siêu thị lớn. Nhiều sản phẩm đã có doanh số bán hàng hàng trăm triệu đồng trở lên.

Tuy nhiên, chương trình OCOP tại tỉnh cũng còn nhiều hạn chế như sản phẩm chế biến còn ít, quy mô nhỏ lẻ, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các DN, HTX, chủ cơ sở, kinh doanh còn thấp...

Điều này dẫn đến sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Tiền Giang cũng như các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế trong sản xuất lúa gạo, trái cây, thủy sản. Tuy nhiên, việc tiêu thụ cũng còn nhiều hạn chế, chưa tiếp cận được thị trường quan trọng, đặc biệt là TP. HCM.

Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 29/8/2023 tại Khách sạn Kim Đô (Royal Hotel Saigon), số 133 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.

Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP.HCM sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ 29/8 - 2/9/2023) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (92 - 96 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh Tiền Giang tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO