3 trường hợp phải xác định lại mã định danh cá nhân

HT| 08/10/2022 01:53

Mã định danh cá nhân luôn phải chính xác, nếu nhầm lẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống. Theo Điều 6 Thông tư 59/2021/TT-BCA, có 3 trường hợp phải hủy, xác lập lại số định danh cá nhân.

3 trường hợp phải xác định lại mã định danh cá nhân

Mã định danh là dãy số xác định nhân thân của mỗi công dân do Bộ Công an cấp. Mỗi công dân được cấp một mã định danh duy nhất từ khi sinh ra đến khi mất đi và không lặp lại ở người khác. Mỗi một mã định danh đều gắn với các thông tin cơ bản của một cá nhân.

Các thông tin này được Bộ Công an thống nhất quản lý và cập nhật, chia sẻ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Khi đủ tuổi được cấp căn cước công dân, số của căn cước công dân cũng chính là mã định danh cá nhân.

Theo Điều 6 Thông tư 59/2021/TT-BCA, có 3 trường hợp phải hủy, xác lập lại số định danh cá nhân bao gồm:

- Công dân được xác định lại giới tính. Ví dụ, người chuyển giới muốn xác định lại giới tính trên giấy tờ, người có sự can thiệp của y học xác định lại giới tính…

- Cải chính năm sinh theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch. Ví dụ, người đăng ký khai sinh khai sai hoặc sai sót do lỗi của công chức hộ tịch.

- Có sai sót trong quá trình nhập dữ liệu liên quan đến thông tin về nơi đăng ký khai sinh, năm sinh, giới tính của công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Xác định lại mã định danh do sai sót trong quá trình nhập dữ công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là trường hợp xảy ra phổ biến gần đây. Rất nhiều người dân phản ánh rằng, khi đi đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân đã bị xác lập sai mã định danh.

Nếu thuộc một trong các trường hợp phải xác định lại mã định danh, người dân nên chủ động đến cơ quan công an cấp xã nơi cư trú để yêu cầu hủy mã định danh cũ và cấp lại mã định danh mới. Trong đó, công dân phải cung cấp thêm giấy tờ, tài liệu chứng minh việc đã được xác định lại giới tính hoặc cải chính năm sinh hoặc sai sót về thông tin nhân thân để công an xã kiểm tra, xác minh.

Nếu yêu cầu phù hợp, cơ quan tiếp nhận sẽ gửi yêu cầu hủy mã định danh cũ, xác lập mã định danh mới cho công dân lên cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an. Sau khi cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cập nhật mã định danh cá nhân mới, công an cấp phường, xã sẽ thông báo bằng cho công dân về mã định danh mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 trường hợp phải xác định lại mã định danh cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO