"Không có đường biên với phụ nữ, kể cả trong lĩnh vực công nghệ"

Nguyễn Hoàng| 26/03/2020 06:00

Lương Thị Lệ Thủy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cisco Systems (Cisco) Việt Nam là một trong số ít nữ tổng giám đốc trong ngành công nghệ tại Việt Nam. Theo bà, không có đường biên nào đối với phụ nữ, kể cả trong lĩnh vực công nghệ.

Trở thành người đảm trách phân khúc khách hàng doanh nghiệp đa quốc gia của Tập đoàn Dimension Data, một sự nghiệp nhiều người mơ ước, thế nhưng Lương Thị Lệ Thủy, người được trao Giải thưởng châu Á Premier League và Customer Satisfaction trong năm 2004 và 2005, vẫn quyết định rời Dimension Data để được toàn tâm toàn ý với niềm đam mê công nghệ.

Trên cương vị là Tổng giám đốc Cisco Việt Nam, bà Lương Thị Lệ Thủy đang điều hành kinh doanh với trách nhiệm dẫn dắt mảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp và chính phủ, đồng thời phát triển tầm nhìn quốc gia và chiến lược kinh doanh.

* Công nghệ số dường như "không ưu ái phái nữ". Tại sao bà lại chọn con đường nhiều thử thách trong khi đã ấm êm với vị trí quản lý ở Dimension Data?

- Mức lương ở Dimension Data có thể cho tôi cuộc sống thoải mái nhưng tôi vẫn muốn thỏa mãn đam mê của riêng mình và tạo ra giá trị cho xã hội. Tôi đã học được rất nhiều trong thời gian làm việc ở Cisco, nhất là về cách xây dựng một doanh nghiệp công nghệ lớn. 

Tôi cho rằng đây là thời điểm tuyệt vời nhất để phụ nữ có thể mạnh dạn bước vào lĩnh vực công nghệ. Ngày nay, không chỉ Cisco mà có nhiều doanh nghiệp tin rằng chính môi trường nhân sự đa dạng mang lại nhiều tác động tích cực cho xã hội, giúp thúc đẩy và xây dựng nền tảng phát triển toàn diện.

Cá nhân tôi, tôi may mắn được làm việc tại Cisco - nơi mà mọi người luôn được tôn trọng, được tạo điều kiện phát triển tài năng và thỏa sức sáng tạo. Điều này lý giải tại sao tôi luôn cảm thấy gắn bó với công ty này.

* Bà từng có cơ hội trở thành giảng viên và dạy học cũng là nghề tạo ra nhiều giá trị xã hội…

- Sư phạm và công nghệ là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, nhưng đây lại là hai lĩnh vực tôi yêu thích nhất. Những gì tôi học được từ sư phạm đã giúp tôi rất nhiều trong công việc quản lý hiện tại, bởi vì con người luôn là tài sản quý giá nhất của Cisco và nó quyết định mọi thành công.

anh3-6497-1585208803.jpg

 Tôi hạnh phúc khi được làm việc tại Cisco, nơi tôi có thể góp phần cùng đất nước tiến nhanh trong quá trình số hóa mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là về kinh tế.

* Công nghệ là lĩnh vực khó tham gia nhưng lại dễ bị đào thải, yếu tố mang tính chất nghề nghiệp này có bao gồm cá nhân bà?

- Tôi không quan tâm đến điều ấy khi được tận mắt chứng kiến tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ. Công nghệ không chỉ làm thay đổi cả nền kinh tế thế giới, mà còn thay đổi cách con người sống, làm việc, học tập và vui chơi. Công nghệ thay đổi từng ngày, đòi hỏi sự năng động và tinh thần không ngừng học hỏi của mỗi cá nhân, để khám phá những điều mới và hay nhất của thế giới. Chính vì thế đã tạo cho tôi sự đam mê và năng lượng để hoàn thành công việc.

* Bà có quá tham vọng khi thuyết phục lãnh đạo Tập đoàn Cisco đầu tư vào một số chương trình trọng điểm xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam?

- Tôi là người luôn có tham vọng. Chính điều ấy đã giúp tôi luôn sống có mục tiêu, có ước mơ, mang đến cho tôi năng lượng để thực hiện hoài bão.

Tôi luôn mong muốn các thành phố thông minh ở Việt Nam được xây dựng trên nền tảng công nghệ và kinh nghiệm hàng đầu thế giới không chỉ của Cisco. Đó là nền tảng vững chắc cho các thành phố thông minh ở Việt Nam. Tôi thuyết phục ban lãnh đạo Tập đoàn Cisco đầu tư xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam bởi tập đoàn này là một trong ba tập đoàn lớn nhất, cùng với Microsoft và Intel góp phần hình thành nên cuộc cải cách kỹ thuật số và cung cấp giải pháp thành phố thông minh cũng như tư vấn xây dựng thành phố thông minh hàng đầu trên thế giới.

anh1-3176-1585208804.jpg

* Phát triển thành phố thông minh đặt ra những yêu cầu về mạng, điều này đã được bà nhắc đến trong quá trình thuyết phục các bên tham gia dự án?

- Năm 2020 và những năm tới, nhu cầu về các loại hình công nghệ sẽ tăng mạnh, bao gồm công nghệ IoT, băng thông rộng thế hệ thứ 5 (5G).

Mạng di động 5G với tốc độ cao và độ trễ thấp, sẽ cho tốc độ kết nối nhanh gấp 50 lần so với công nghệ 4G. Nhưng để phát triển được công nghệ 5G, Việt Nam cần xử lý nhanh những vấn đề còn tồn tại, ví dụ giải phóng phổ tần hiện tại để cung cấp phổ tần cho dịch vụ mạng 5G. Các nhà mạng cũng cần xây dựng danh mục các dịch vụ, giá cả cho mạng 5G để khuyến khích người dùng chuyển sang mạng tốc độ cao. Các nhà mạng cũng cần tạo ra những tính năng mới, kết hợp  kết nối nâng cao với nhiều giải pháp và ứng dụng để giúp khách hàng hiểu, thực hiện, mở rộng các dịch vụ giá trị gia tăng.

* Như bà nói, Việt Nam cần thúc đẩy nhanh hơn việc triển khai mạng 5G?

- Tiềm năng tổng thể của việc triển khai 5G tại Việt Nam là rất lớn. Một nghiên cứu vào cuối năm 2019 của Cisco Systems Việt Nam đã chỉ ra rằng việc triển khai các dịch vụ 5G có thể giúp gia tăng doanh thu hằng năm của các công ty khai thác viễn thông Việt Nam lên đến hơn 300 triệu USD bắt đầu từ năm 2025. Việt Nam từ lâu đã được hưởng lợi từ chi phí lao động tương đối thấp. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 khiến yếu tố này không còn là lợi thế trong những năm tới.

Triển khai dịch vụ 5G sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy quá trình số hóa và đem tới những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhận thức được điều này và đang tìm cách tận dụng các công nghệ liên quan đến công nghiệp 4.0 để cải thiện hiệu suất và duy trì tăng trưởng. Thế nhưng, các vấn đề chính mà cơ quan quản lý cần ưu tiên giải quyết là đảm bảo tính khả dụng của phổ tần trong thời gian ngắn, thúc đẩy chia sẻ cơ sở hạ tầng và bảo đảm an ninh mạng quốc gia.

* Từ những nội dung bà trao đổi, có thể hình dung trở thành nhân sự của một tập đoàn công nghệ toàn cầu đã khó, trở thành tổng giám đốc lại càng khó hơn?

- Khi cơ hội đến, tôi đã suy nghĩ rất nhiều vì Cisco chưa từng có tiền lệ có một nữ tổng giám đốc. Hơn nữa, quan niệm truyền thống cho rằng công nghệ không dành cho phụ nữ, chứ nói chi đến vị trí tổng giám đốc của một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Nhưng tôi muốn mọi người thấy rằng không có đường biên nào đối với phụ nữ. Không gì là không thể nếu có đủ tham vọng và có đủ đam mê để theo đuổi ước mơ.

Thành công không tự đến. Nó đòi hỏi sự nỗ lực cá nhân, sự cân bằng giữa gia đình và công việc. Là một người vợ, một người mẹ, tôi muốn dành nhiều thời gian nhất có thể cho gia đình. Nhưng do quá bận rộn với công việc ở Cisco Systems Việt Nam nên tôi luôn cố gắng để mỗi khoảnh khắc bên gia đình đều là những giây phút hạnh phúc. Tôi thường thức dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình, pha cà phê cho chồng. Khi đi công tác, tôi cố gắng xếp lịch để trở về nhà trước ngày thứ bảy, tôi muốn dành ít nhất một ngày trong tuần để nấu một món ăn ưa thích cho cả nhà, hoặc cùng chồng đi xem phim.

* Cảm ơn bà về những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Không có đường biên với phụ nữ, kể cả trong lĩnh vực công nghệ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO