Chúng tôi muốn đứng vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam

PHÚC AN| 29/07/2011 09:14

Là một công ty nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam, chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ hỗ trợ xây dựng môi trường cạnh tranh và đầu tư lành mạnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển, đặc biêt là ở trong một lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm là lương thực, thực phẩm.

Chúng tôi muốn đứng vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam

Ngày 21/7, Tập đoàn Marubeni và Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai - Dofico đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nông sản, thực phẩm và thức ăn gia súc. Sự hợp tác giữa hai đơn vị này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển ngành chăn nuôi, sản xuất thức ăn gia súc, nuôi trồng, chế biến và phân phối thực phẩm, nông sản tại Việt Nam.

* Thưa ông, lễ ký kết này có ý nghĩa như thế nào với Marubeni?

- Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác lần này có ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi, bởi vì Marubeni luôn mong muốn mở rộng kinh doanh tại các nước Đông Nam Á, mà đặc biệt là ở Việt Nam. Marubeni là công ty hàng đầu ở Nhật Bản về chế biến lương thực, thực phẩm. Dofico cũng là đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Với dự án hợp tác giữa hai đơn vị, chúng tôi muốn đem đến cho người sử dụng các sản phẩm chất lượng cao và đáng tin cậy, đồng thời sẽ đưa chúng tôi đứng ở vị trí số 1 về ngành này tại thị trường Việt Nam. Song song đó, chúng tôi cũng muốn góp phần làm tăng tỷ trọng xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

* Để tiến tới vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam, Marubeni đã đặt ra những chiến lược nào?

- Marubeni và Dofico đã thảo luận để đặt ra những mục tiêu cụ thể cho lộ trình hợp tác của cả hai bên. Mối quan hệ hợp tác phát triển giữa Marubeni và Dofico sẽ được củng cố qua từng bước đi phù hợp với từng giai đoạn khác nhau.

Trước hết, chúng tôi sẽ hỗ trợ Dofico nhập khẩu nguyên liệu thô cho sản xuất thức ăn chăn nuôi và phát triển ngành chăn nuôi. Marubeni ASEAN (Singapore) và Proconco (Công ty CP Việt - Pháp sản xuất thức ăn gia súc nhãn hiệu Con Cò) đã ký thỏa thuận trong lĩnh vực thức ăn gia súc.

Dofico đã có một mạng lưới sản xuất, phân phối khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi, cụ thể là Công ty Nisshin Marubeni sẽ hỗ trợ tối đa về kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất để nâng cao năng lực sản xuất cho Dofico trong thời gian tới. Sau khi những mục tiêu này đạt được thành công, chúng tôi sẽ nghiên cứu những bước đi tiếp theo.

* Còn trong lĩnh vực chăn nuôi, mục tiêu cụ thể của Marubeni là gì, thưa ông?

- Nisshin Marubeni sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường để nắm bắt được thị hiếu của khách hàng cũng như năng lực sản xuất của từng nông trại. Chúng tôi sẽ xây dựng quy trình khép kín từ khâu chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi cho đến chế biến sản phẩm từ chăn nuôi và phân phối ra thị trường. Chúng tôi muốn mỗi sản phẩm chúng tôi đưa đến người tiêu dùng đều là sản phẩm chất lượng cao, an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

* Về mặt kỹ thuật, Marubeni sẽ có những hỗ trợ nào cho Dofico?

- Trong quá trình hợp tác, chắc chắn sẽ có sự học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Nisshin Marubeni sẽ hỗ trợ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất, tuy nhiên, chúng tôi cũng phải học hỏi nhiều điều từ Dofico. Trên thực tế, chưa chắc những kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đáp ứng được hết nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam do sự khác biệt về văn hóa.

Kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh, người tiêu dùng yêu cầu ngày càng cao hơn về chất lượng thực phẩm. Marubeni và Dofico sẽ cố gắng hết sức để tìm hiểu và đáp ứng yêu cầu thực phẩm an toàn của người tiêu dùng.

* Chăn nuôi trước nay thường gắn liền với vấn đề ô nhiễm môi trường, liệu những công nghệ Marubeni hỗ trợ cho Dofico có khắc phục được tình trạng này không?

- Ô nhiễm do ngành chăn nuôi không phải là vấn đề của riêng Việt Nam hay Nhật Bản, mà là vấn đề chung của thế giới. Marubeni và Dofico sẽ cùng nhau đưa ra những giải pháp tối ưu để khắc phục tình trạng này. Chúng tôi sẽ đề ra những quy chuẩn chất lượng thích hợp cho quy trình sản xuất và sản phẩm.

* Hiện nay ở Việt Nam, tình hình lạm phát khiến giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng cao. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của Marubeni trong việc đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng cao đến khách hàng trong khi vẫn giữ giá cả phải chăng?

- Nhật Bản cũng từng trải qua hoàn cảnh tương tự như hiện nay ở Việt Nam khi giá thực phẩm tăng rất cao. Tuy nhiên, các công ty cung cấp lương thực, thực phẩm không vì thế mà tăng giá liên tục theo giá thị trường. Chúng tôi bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, thậm chí có những lúc bán sản phẩm không lợi nhuận.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản luôn có chính sách trợ giá cho doanh nghiệp trong tình hình khó khăn. Tôi không biết những kinh nghiệm của Marubeni có phù hợp với tình hình ở Việt Nam hay không, nhưng chúng tôi sẽ chia sẻ tất cả những hiểu biết của mình để cùng với Dofico tìm ra phương án khả thi cho thị trường Việt Nam.

Giá thịt heo tăng cao, một phần cũng do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ góp phần ổn định giá của thức ăn chăn nuôi bằng việc phát triển trồng cây nguyên liệu tại Việt Nam.

Phát triển nguồn nguyên liệu ngay tại chỗ cũng giúp giảm nhập khẩu thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh đó, tôi cũng hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ có một quỹ bình ổn trợ giá cho các doanh nghiệp sản xuất lương thực.

* Hiện tại ở Việt Nam cũng có nhiều liên doanh trong lĩnh vực nông sản và lương thực, thực phẩm. Liên doanh giữa Marubeni và Dofico có lợi thế gì vượt trội hơn?

Ông Wakabayashi Satoshi, Giám đốc Điều hành Bộ phận Nguyên liệu thực phẩm - Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản)

- Dofico là doanh nghiệp lớn, vững mạnh và có uy tín trên thị trường. Bà Tổng giám đốc Nguyễn Thị Lệ Hồng là người lãnh đạo rất có năng lực đã lèo lái Dofico đạt được những thành quả rất khả quan. Tôi và bà Hồng đã ngồi lại với nhau và chỉ mất một tháng để đi đến bản ghi nhớ ngày hôm nay (21/7).

Lợi thế lớn nhất, theo tôi là quyết tâm cao của lãnh đạo hai phía. Sự hợp tác này cũng giống như một cuộc hôn nhân, nhân tố quyết định hạnh phúc không phải là ngôi nhà đẹp mà là sự đồng thuận của cả hai phía.

Lợi thế tiếp theo là chúng tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm thành công, thất bại từ các liên doanh đi trước. Dofico cũng đang có kế hoạch xây dựng và kêu gọi đầu tư cho Khu liên hợp Công Nông nghiệp AgroPark với công nghệ hiện đại, quy trình khép kín phục vụ hoạt động của các công ty nông sản, từ khâu sản xuất nguyên liệu đến chế biến thực phẩm và phân phối. Những yếu tố này sẽ là lợi thế đặc biệt của chúng tôi.

* Ông có thể cho biết lộ trình cụ thể của dự án hợp tác này?

- Chắc chắn là Marubeni và Dofico sẽ phải thảo luận thêm nhiều vấn đề liên quan trước khi ký hợp đồng chính thức. Theo chúng tôi ước tính, ít nhất sẽ mất 3 tháng để Marubeni và Dofico có một thỏa thuận hợp tác lâu dài.

Trong 5 nội dung mà Marubeni và Dofico cam kết, có một nội dung đã được thực hiện. Hai công ty con của chúng tôi là Marubeni ASEAN (Singapore) và Proconco đã ký thỏa thuận cung cấp nông sản chất lượng tốt nhất với giá hợp lý nhất. Marubeni rất mong muốn cùng hợp tác, cùng phát triển với Dofico và sẽ nỗ lực để thúc đẩy dự án tiến triển với tốc độ nhanh nhất có thể.

* Ông đánh giá chất lượng môi trường đầu tư ở Việt Nam như thế nào và có mong muốn nhận được sự hỗ trợ gì về mặt chính sách của Chính phủ Việt Nam hay không?

Marubeni là tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản, nằm trong tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Marubeni kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực như nuôi trồng nông sản, sản xuất thực phẩm theo dây chuyền khép kín, năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, máy móc công nghiệp, tài chính, kho vận, xây dựng và kinh doanh bất động sản. Marubeni hoạt động trên phạm vi toàn cầu với 119 chi nhánh, văn phòng tại 69 quốc gia.

- Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều trước khi quyết định đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy môi trường đầu tư ở đây rất lý tưởng. Đất nước các bạn có nền chính trị ổn định, người lao động Việt Nam cần cù, siêng năng cũng như người Nhật Bản.

Marubeni từng đầu tư ở nhiều quốc gia với mức đầu tư khác nhau. Chúng tôi chọn Việt Nam một phần vì mức đầu tư ở đây cũng rất vừa phải, phù hợp.

Là một công ty nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam, chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ hỗ trợ xây dựng môi trường cạnh tranh và đầu tư lành mạnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển, đặc biêt là ở trong một lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm là lương thực, thực phẩm.

* Xin cám ơn ông về buổi trò chuyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chúng tôi muốn đứng vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO