Amy Dương - Chủ tịch tổ chức giáo dục toàn cầu Sống rực rỡ, CEO Công ty USHome: Khi "tỉnh thức", bạn sẽ sống cuộc sống mình muốn

Lữ Ý Nhi| 30/03/2022 07:00

Tôi biết Amy Dương - một doanh nhân Canada gốc Việt, diễn giả truyền cảm hứng - khi chị ra mắt cuốn sách Sống rực rỡ đi, cuộc đời là trò chơi thôi mà. Song điều tôi luôn ấn tượng về Amy Dương không phải vì sự thành đạt, sự trẻ trung, tràn đầy năng lượng, mà là sự thay đổi chính bản thân của chị đã có tác động mạnh đến tôi và nhiều chị em, trong đó có rất nhiều nữ doanh nhân thành đạt.

* Mong muốn trở lại Việt Nam ra mắt cuốn sách đầu tay, nhưng do đại dịch Covid-19, buổi giới thiệu sách phải làm theo hình thức trực tuyến, chị có cảm thấy niềm vui chưa trọn vẹn?

- Dù có cuộc sống ổn định tại Canada nhưng trái tim của tôi luôn hướng về Việt Nam. Với phương châm sống "Cho đi là còn mãi", nhiều năm qua tôi luôn hướng suy nghĩ và tâm trí đến những việc làm có ích, trong đó có việc viết sách để truyền cảm hứng, cũng như những trải nghiệm tích cực của mình đến với mọi người, nhất là các chị em và bạn trẻ.

Khi dịch Covid-19 diễn ra, cuộc sống và công việc kinh doanh đột nhiên bị đảo lộn, đây cũng là khoảng thời gian tôi quay trở về với chính mình để tìm điểm tựa từ bên trong. Khi cảm thấy bản thân có sự chuyển hóa mạnh mẽ, tôi tiếp tục bắt đầu chương trình coaching dẫn dắt đội ngũ nhân viên với mong muốn giúp các bạn vượt qua khó khăn trong "cơn bão Covid-19" này.

Sau hơn một năm, thấy sự chuyển hóa mạnh mẽ chính mình và nhân viên, tôi nghĩ có thể viết một cuốn sách giúp nhiều người, để họ đạt được sự thành công, hạnh phúc trọn vẹn trong cuộc sống. Chỉ mới thoáng qua suy nghĩ, tôi đã cảm thấy thật tuyệt vời và bắt đầu hành trình viết sách.

Khi cuốn sách hoàn thành, tôi rất mong được trở về Việt Nam để ra mắt bạn đọc, được tận tay trao những cuốn sách và mặt đối mặt để chuyện trò, truyền cảm hứng cho độc giả. Thế nhưng, virus Covy đã không cho phép tôi được thực hiện những điều mong ước nhỏ nhoi. Dẫu vậy, buổi ra mắt sách vẫn thực hiện qua hình thức trực tuyến và tôi vẫn cảm thấy tràn đầy cảm xúc và đón nhận hạnh phúc trọn vẹn.

Nhiều độc giả đã theo dõi và tham dự rất đông, nhiều anh chị em báo chí cũng đặt câu hỏi rất sôi nổi. Đặc biệt là dự án "1 triệu cuốn sách khơi nguồn hạnh phúc, 60 tỷ đồng trao tặng yêu thương" tôi đưa ra với mục tiêu mang 1 triệu cuốn sách đến tay 1 triệu người đang có mong muốn tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp cho chính bản thân mình đã được thực hiện và hưởng ứng. 

* Sau mỗi cuốn sách sẽ là một thông điệp gửi gắm. "Sống rực rỡ đi..." muốn gửi gắm điều gì, thưa chị?

- Những ước mơ lớn lao đều bắt nguồn từ những điều giản dị nhất. Xin phép cho tôi được thêm một chút về giá trị của dự án "1 triệu cuốn sách khơi nguồn hạnh phúc...". Khi dự án được thực hiện thành công, 60 tỷ đồng lợi nhuận được tạo ra, tôi sẽ chuyển đến những hoàn cảnh khó khăn, những tổ chức xã hội đang tạo ra những giá trị đẹp tại Việt Nam. Mỗi cuốn sách sẽ là một niềm hy vọng, không chỉ mở ra cho chính bạn đọc về hành trình hướng tới cuộc sống trọn vẹn, mà còn thắp sáng ước mơ cho những mảnh đời khó khăn hơn trên khắp dải đất hình chữ S thân thương.

Mỗi một cuốn sách sẽ góp lên từng cuốn tập, từng bữa ăn để thắp lên ước mơ của các em tại Làng trẻ em SOS; mỗi cuốn sách là một viên gạch nhỏ xây đắp lên những công trình nhà chống lũ cho người dân vùng thiên tai tại Việt Nam cùng Sống Foundation; mỗi cuốn sách là một hạt mầm xanh hướng con người ý thức hơn tới môi trường, xây dựng cuộc sống an toàn và thân thiện thiên nhiên cho chính mình và thế hệ tương lai. Với giá trị đó, hy vọng sẽ lan tỏa và nhân rộng tình yêu thương giữa những con người Việt Nam dù ở bất kỳ đâu trên thế giới. 

anh2-8536-1648176164.jpg

* Trở lại câu hỏi, thông điệp chị muốn trao gửi qua cuốn sách?

- Có người hỏi tôi: "Viết xong cuốn sách chị cảm thấy thế nào?". Phấn chấn hơn, vui hơn, thấy cuộc sống ý nghĩa và giá trị hơn. Đó là câu trả lời.

Niềm vui khi thấy một đứa con tinh thần đang dần được thành hình. Cảm thấy mình đang tạo ra trên thế giới một điều gì đó mà vẫn ở lại sau khi mình rời đi. Và phát hiện ra mình là một người chuyển tải thông điệp. Suốt thời gian ngồi miệt mài viết sách, tôi luôn đối thoại, đặt câu hỏi đón nhận các ý tưởng trả lời. Và thêm nữa là niềm vui khi nghĩ đến giây phút cuốn sách hoàn thành và đến tay người đọc giúp họ chuyển hóa cuộc sống, bước ra khỏi sự sợ hãi và trở thành phiên bản đẹp đẽ và chân thực nhất của chính mình.  

Tôi nghĩ, bất cứ ai ở bất kỳ độ tuổi và thời điểm nào trong cuộc sống cũng sẽ tìm thấy thông điệp học cần thiết trong cuốn sách này. Đó cũng chính là lý do khiến cuốn sách trở nên vô cùng đặc biệt. Các bạn trẻ ở tuổi 20-30 sẽ tìm thấy thông điệp "dám sống, theo đuổi đam mê”. Các bạn độ tuổi 30 trở lên sẽ tìm thấy điểm cân bằng giữa sự nghiệp, mối quan hệ để có cuộc sống thăng hoa, trọn vẹn. Người trung niên đạt viên mãn nhất định khi tìm thấy ý nghĩa của "hạnh phúc ngay bây giờ". Vì vậy thông điệp nào hoàn toàn phụ thuộc vào bạn và bạn sẽ luôn tìm thấy trong cuốn sách này.

Cuối cùng, tôi mong muốn được thắp lên một ngọn đèn soi sáng giúp hành trình người đi sau dễ dàng hơn, không phải tự mò mẫm như mình trước kia. Một cuốn sách dành cho những ai đang loay hoay tự tìm kiếm lối đi trong cuộc sống như những gì bản thân tôi từng trải qua trước đây, một bảng chỉ dẫn chi tiết nhất cho mọi linh hồn đến trái đất để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. 

* Để có một "cuộc sống rực rỡ", hạnh phúc, chị đã có hành trình dài để chiêm nghiệm, thay đổi bản thân?

- Không phải chỉ với người phụ nữ mà bất cứ ai cũng mong muốn có được một cuộc sống cân bằng, trọn vẹn giữa hạnh phúc và thành công. Đối với tôi, để có được điều này, tôi đã phải đưa bản thân làm trung tâm cuộc sống của mình. Khi đó, tôi luôn tự hỏi bản thân muốn điều gì nhất, thay vì để bản thân bị đẩy theo những thứ bên ngoài, những định kiến của xã hội. 

Thực ra trước đây, tôi cũng có khoảng thời gian bị chơi vơi, căng thẳng, mất cân bằng trong cuộc sống. Nhưng hai năm vừa qua là khoảng thời gian tôi cảm nhận được mình đã phát triển rất sâu và nhanh, giúp định hình được cuộc sống theo cách mình muốn. Trong cuộc sống, có nhiều lúc bản thân phải đưa ra sự lựa chọn và tôi luôn tự hỏi bản thân mình muốn gì để đưa ra quyết định.

Thực ra, nỗi sợ là một thứ rất vô hình, nó đôi khi chỉ là một cảm giác lấn cấn ở ngay lồng ngực hay chộn rộn ở trong bụng. Có nhiều nỗi sợ khác nhau, trong đó có nỗi sợ bị đánh giá và sợ sai. Khi bản thân đã dám đối diện với nỗi sợ của mình thì bạn sẽ vượt qua sự níu giữ của nỗi sợ và sẽ làm được những điều mình thích.

* Sống rực rỡ theo cách định nghĩa của chị là thế nào?

- Đó là cách sống luôn hết mình, bản thân muốn cái gì thì sẽ cố gắng thực hiện được. Không phải đến khi chúng ta có được cuộc sống như ý thì mới sống rực rỡ được. Sống rực rỡ cũng không có nghĩa là lúc nào cũng vui vẻ, tươi cười, mà đôi khi mình buồn, khóc cũng phải hết mình, cũng phải... rực rỡ.

* Với những người phụ nữ làm doanh nhân, áp lực công việc và nhiều gánh nặng khác có làm mất đi "cuộc sống rực rỡ"?

- Tôi từng làm lãnh đạo của nhiều công ty. Lúc đó, tôi cũng đã nghĩ rằng, là một nữ lãnh đạo thì bản thân phải tỏ ra chuyên nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khi nào cũng phải mặc vest, trong giao tiếp thì luôn phải suy nghĩ trước sau, xem liệu nói như vậy thì có bị ảnh hưởng đến hình ảnh của bản thân không, bị khách hàng đánh giá hay không? Và tôi luôn hoàn thành công việc theo trách nhiệm thì hiệu quả chỉ đạt được ở mức 6/10 điểm, thường xuyên bị căng thẳng. 

Nhưng rồi sau này, tôi tự hỏi: "Tại sao phải hy sinh con người thật, sự bình yên của bản thân". Trong công việc, ngoài việc hoàn thành trách nhiệm còn phải làm theo cách mình thích, lúc này hiệu quả công việc tăng lên đến 8-9/10 điểm. 

* Nhưng nghe nói, đã có lúc cuộc sống của chị không "rực rỡ" và không hạnh phúc?

- Tôi có được mọi thứ tôi muốn nhưng không có cảm giác hạnh phúc trọn vẹn: nhà cửa, tiền bạc đầy đủ, có người chồng tốt, con trai dễ thương... và điều này cũng từng xảy ra trong tôi từ năm 2015.

Tại thời điểm đó, quan hệ vợ chồng tôi thường xảy ra những bất đồng. Tôi thường xuyên bị mất cân bằng và cảm giác không hạnh phúc và cho rằng nguyên nhân là do những tác động từ yếu tố bên ngoài. Lúc đó, tôi đã nghĩ đến ly hôn vì cho rằng nguyên do là hai vợ chồng không hợp nhau.

* Và hành trình "tỉnh thức" bản thân của chị bắt đầu từ đó?

- Đầu năm 2020, khi cuộc sống bị ảnh hưởng của Covid-19, tôi có thời gian suy nghĩ, nhìn lại mình và nhận ra phụ nữ làm kinh doanh thường đưa ra quyết định, có mục tiêu, đi theo kế hoạch. Do đó, tính nam trong tôi khá mạnh, dẫn đến xung đột trong hôn nhân.

Tôi quyết định quay về bên trong và theo học các khóa về tâm lý học phương Tây, kết hợp giữa tâm lý và thiền tịnh, tôi đã tự giải tỏa, chữa lành cảm xúc bên trong, hành trình ngày càng trong ra trong cảm xúc và tâm trí, "chạm" đến suối nguồn hạnh phúc bên trong, từ đó chạm đến sự tỉnh thức. 

* Một thay đổi tích cực nhất của sự tỉnh thức mà chị cảm nhận và có thể chia sẻ?

Trước khi về Việt Nam vào cuối tháng 2/2022, đứng trước kế hoạch của một "núi" công việc trong 20 ngày, tôi thấy hơi stress. Trước đây, tôi thường nghĩ đó là điều dĩ nhiên. Nhưng giờ đây, khi đã quay về bên trong và tìm hiểu xem điều gì tạo ra sự căng thẳng, tôi đưa mình về vị trí trung tâm và không còn thấy căng thẳng, nhờ vậy mà hiệu quả công việc tăng lên gấp bội. 

Sau khi tỉnh thức, tôi thấy sáng ra một điều là sống cuộc sống thế nào là do chính bản thân mình quyết định. Bạn có toàn quyền quyết định việc tạo dựng cuộc sống của mình. Nếu bạn nghĩ rằng "số tôi nó thế”, "tại người này người kia nên tôi mới khổ thế này", "cuộc đời thật bất công"... thì bạn đang có tư tưởng nạn nhân và bạn chưa thể làm chủ trò chơi cuộc sống của mình. 

Khi quản trị được cảm xúc tích cực thì chất lượng công việc sẽ càng được nâng cao. Mỗi ngày chúng ta đều có những cung bậc cảm xúc, vui, buồn, lo lắng, hạnh phúc, nóng giận, phấn khích... Mỗi cảm xúc đều có giá trị. Những cảm xúc tích cực là những cảm xúc cho bạn năng lượng tuyệt vời để đi tới. Những cảm xúc tiêu cực, giống như tín hiệu đèn đỏ khi chúng ta đi đường, là để nhắc nhở chúng ta dừng lại, đang có việc gì chưa ổn đây, xem xét rồi hãy đi tiếp. Nếu có đèn đỏ mà bạn cứ băng băng đi tới thì sẽ gặp hậu quả.

Như vậy trong việc quản lý cảm xúc, không phải là chúng ta tránh né những cảm xúc tiêu cực. Không phải là cố gắng làm chúng biến mất đi mà là tập để quan sát được chúng, cho phép cảm xúc thể hiện trong bạn và đi xuyên qua bạn. Khi đã trong trẻo, bạn có thể chủ động việc mình sẽ làm gì tiếp chứ không để cảm xúc tiêu cực dẫn dắt mình.

* Nhưng tôi có cảm giác hành trình này thực hành không... dễ và rất dễ bỏ cuộc, kinh nghiệm của chị là phải làm thế nào?

- Sẽ luôn có những việc xảy ra, những điều người khác nói khiến lòng bạn nổi sóng, những cơn sóng của sự bực bội, lo lắng. Việc của bạn là quay về bên trong luyện tâm, lắng nghe những cảm xúc này, không để những cảm xúc này làm chủ hành động của bạn, chứ không phải quay ra ngoài yêu cầu cả thế giới phải làm theo ý bạn để tâm bạn đừng nổi sóng. Bắt đầu bằng việc bạn lắng nghe và không để những cơn sóng cảm xúc làm chủ hành động của bạn, từ từ sóng yên biển lặng và các cơn sóng cảm xúc tiêu cực này sẽ dần dần biến mất.

Hành trình khơi trong cảm xúc của bản thân cần ít nhất 6 tháng và cần sự quyết tâm, thực hiện thường xuyên. Chắc chắn trong quá trình tập luyện sẽ gặp khó khăn. Có lúc tôi cũng thấy lười biếng, mệt mỏi nhưng đã cố gắng không bỏ cuộc, giống như chơi thể thao. Khi tâm mình chưa trong mà ngày nào cũng gặp những việc khiến tâm trí phải tức giận. Những lúc ấy, cứ để cảm xúc  tự tuôn ra. Khi tâm trong thì không có nhiều cảm xúc để quản lý nữa. 

anh1-3860-1648176164.jpg

* Có người cho rằng để đạt đến sự tỉnh thức cần phải buông bỏ?

- Theo tôi, càng tỉnh thức càng hưởng thụ. Tôi vẫn sống cuộc sống thường nhật, tập trung cảm xúc, rèn luyện tâm trong và kết nối chặt chẽ với trái tim, không cần vào rừng, lên núi. Tự nhiên tỉnh thức sẽ xuất hiện, mọi thứ sẽ sáng ra, từ đó tôi lựa chọn cuộc sống theo ý của mình. Khi bạn có sự tỉnh thức, tâm trong thì mọi thứ sẽ sáng ra và bạn dám sống cuộc sống như bạn muốn, có đầy đủ sự minh tuệ để biến tất cả điều mơ ước thành hiện thực.

* Chị vừa trở về Việt Nam và tham gia rất nhiều chương trình, ý nghĩa của lần trở về này với chị là gì?

- Tuy khá bận rộn và gấp gáp trong chuyến trở về Việt Nam lần này nhưng tôi luôn tràn đầy năng lượng, bởi những việc tôi sẽ làm luôn thôi thúc. Một trong số đó là chương trình giao lưu cùng những người phụ nữ Việt Nam xuất sắc và có nhiều đóng góp cho xã hội. Cuộc gặp mặt này chỉ là một cuộc hội ngộ, giao lưu nhưng rất ý nghĩa. Vì chúng tôi cùng nhau đưa ra những giải pháp giúp phụ nữ tự do, hạnh phúc và tỏa sáng, trong đó tôi nhấn mạnh việc khơi thông tính nữ để phụ nữ lãnh đạo vẫn mạnh mẽ và hòa quyện thêm sự hạnh phúc, tìm được trạng thái cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Qua đó, tôi mong muốn thực hiện sứ mệnh mang đến những giá trị đích thực cho nữ doanh nhân, khai phá những năng lực tiềm ẩn và phát triển tư duy lãnh đạo của chị em và các bạn trẻ.

* Chị từng cho rằng phụ nữ Việt Nam hiện nay có tất cả điều kiện để sướng nhưng lại đang tự bắt mình khổ. Và đó là lý do chị mong phụ nữ được cởi trói tư duy để hạnh phúc?

- Đúng. Phụ nữ Việt Nam có những ràng buộc của văn hóa phương Đông nên hay sợ người khác đánh giá mà không dám thể hiện bản sắc riêng. Nếu thay đổi được tư duy, niềm tin thì sẽ tìm ra cách để có cuộc sống hạnh phúc hơn. 

Ngoài ra, vẫn còn tồn tại một số nữ doanh nhân thành đạt đang sống gượng ép, chưa phát triển tính nữ của mình. Phụ nữ nên đưa mình về vị trí trung tâm, sẽ giảm bớt sự căng thẳng trong công việc dù đối mặt với khối lượng công việc rất nhiều.

* Chị có thể chia sẻ một triết lý sống chị tâm đắc?

- Cuộc sống chính là quá trình trao tặng và đón nhận không ngừng. Vì thế với tôi, cho đi là còn mãi. 

* Xin cảm ơn chị về những chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Amy Dương - Chủ tịch tổ chức giáo dục toàn cầu Sống rực rỡ, CEO Công ty USHome: Khi "tỉnh thức", bạn sẽ sống cuộc sống mình muốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO