Quốc tế

Trí tuệ nhân tạo có thể giải quyết vấn đề thiếu nhân viên y tế ở Nhật?

NP 19/03/2024 15:38

Do dân số đang già đi, Nhật Bản chứng kiến sự thiếu hụt lao động ở hàng loạt lĩnh vực. Ví dụ y tế và chăm sóc sức khỏe. Điều này đã tạo ra một thách thức to lớn, đòi hỏi phải có giải pháp trên nhiều mặt. Một cách tiếp cận mà Nhật Bản đang áp dụng, là sử dụng công nghệ y tế dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Những công cụ này có khả năng hỗ trợ nhân viên y tế, trong việc điều trị cho bệnh nhân. Nhiều thiết bị đã được thử nghiệm và triển khai, như đồng hồ thông minh có thể theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của người đeo, hay robot hỗ trợ phẫu thuật.

www.itnonline.com-sites-default-files-field-image-_screen-shot-2019-10-09-at-9.00.14-pm.png
Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng nhiều trong y tế trên toàn cầu - Ảnh: ITN

“Machine learning” được sử dụng để làm hình ảnh y tế trở nên thông minh hơn, và trích xuất thêm thông tin từ ảnh chụp CT, kết quả MRI lẫn tia X.

Những tiến bộ trên giúp phẫu thuật an toàn hơn, cũng như giảm thời gian hồi phục của bệnh nhân - các yếu tố quan trọng khi điều trị cho người cao tuổi.

Mặc dù khả năng được mở ra nhờ AI hỗ trợ là vô hạn, nhưng chúng cũng mang đến thách thức cần giải quyết.

Không giống như các thiết bị y tế truyền thống, thuật toán AI liên quan đến công nghệ và không ngừng phát triển.

Mặc dù “machine learning” cực kỳ hứa hẹn, nhưng bản chất luôn thay đổi của nó khiến dễ trở thành mục tiêu để can thiệp từ bên ngoài. Các vấn đề như sử dụng dữ liệu sai đạo đức, lệch thuật toán và độ tin cậy thấp, có thể khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Theo một số chuyên gia, những mối quan ngại này cần được giải quyết và quy trình tích hợp nên cân bằng với tốc độ phát triển, để tận dụng một cách an toàn các công nghệ, nhằm cung cấp phương pháp điều trị thiết thực, dẫn tới thay đổi cuộc sống.

Là quốc gia sớm áp dụng nhiều công nghệ mới, Nhật Bản đang vượt qua một số thách thức, bằng cách thực hiện khuyến nghị của Hiệp hội Công nghệ Y tế châu Á Thái Bình Dương, và Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị y tế Hoa Kỳ.

Nhiều tiếng nói khẳng định, mặc dù con người luôn là yếu tố quan trọng nhất của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng tiềm năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo là vô cùng lớn và cần thiết. Trì hoãn điều này, có thể khiến bệnh nhân mất đi sự chăm sóc một cách thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trí tuệ nhân tạo có thể giải quyết vấn đề thiếu nhân viên y tế ở Nhật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO