Toàn cảnh

Trái cây Việt Nam thu hút khách quốc tế tại Hội chợ Asia Fruit Logistica 2025

Thiên Bình 05/09/2025 - 12:39

Từ ngày 3 đến 5/9, Hội chợ triển lãm trái cây, rau quả châu Á - Asia Fruit Logistica 2025 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm AsiaWorld-Expo, Hồng Kông (Trung Quốc), quy tụ 760 nhà triển lãm đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sự kiện lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương dành cho ngành rau quả, tạo cơ hội kết nối thương mại quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2025 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức cho 22 doanh nghiệp tham gia hội chợ, với 24 gian hàng trưng bày các đặc sản trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, dừa, bưởi…

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ngay ngày khai mạc, nhiều gian hàng của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan, đặc biệt là đối tác Trung Quốc - thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam, cùng khách hàng đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Đông. Một số doanh nghiệp đã ký kết thành công các đơn hàng giá trị lớn ngay trong ngày đầu.

Hoi-cho-trai-cay-rau qua chau A
Gian hàng trái cây Việt Nam tại hội chợ. Ảnh: TTXVN

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Vinafruit, cho biết: “Sầu riêng Việt Nam được khách hàng Trung Quốc đặc biệt quan tâm, trong khi khách hàng Ấn Độ lại tìm đến nhiều hơn với sản phẩm thanh long. Đây là tín hiệu tích cực khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của trái cây Việt Nam trên bản đồ rau quả quốc tế”.

Các doanh nghiệp lớn trong ngành như Chánh Thu, Vina T&T Group, Pico Agriviet, Ant Farm, Agrochain Vietnam, Phulimex, Saolafarm… đều có mặt. Nhiều đơn vị từng tham gia hội chợ các năm trước tiếp tục góp mặt, cho thấy hiệu quả rõ rệt mà Asia Fruit Logistica mang lại.

Sau đại dịch COVID-19, xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng ấn tượng: từ mức 3,5 tỷ USD/năm trước dịch, lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và 7,1 tỷ USD năm 2024. Tuy nhiên, năm 2025 được dự báo khó khăn hơn khi thị trường Trung Quốc - đối tác chủ lực siết chặt tiêu chuẩn chất lượng, còn thị trường Mỹ áp thuế đối ứng.

Ông Đặng Phúc Nguyên nhận định: “Ngành rau quả đặt mục tiêu duy trì kim ngạch xuất khẩu tương đương năm 2024. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến chất lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu”.

Ông Lưu Quế Vũ - Giám đốc mua hàng Công ty Greenery Hồ Nam (Trung Quốc), cho biết doanh nghiệp ông ngày càng nhập khẩu nhiều sản phẩm từ Việt Nam: “Chất lượng trái cây Việt Nam đang cải thiện rõ rệt, có tiềm năng phát triển lớn. Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác nếu các sản phẩm đáp ứng tốt hơn tiêu chuẩn chất lượng”.

Asia Fruit Logistica được xem là “cầu nối vàng” cho ngành rau quả châu Á. Thông qua sự kiện, doanh nghiệp Việt có cơ hội gặp gỡ trực tiếp nhà mua hàng, nhà cung cấp toàn cầu, tiếp cận các công nghệ mới trong bảo quản, chế biến và phân phối. Đồng thời, hội chợ cũng là dịp để nắm bắt xu hướng tiêu dùng quốc tế - hiện đang ưu tiên trái cây an toàn, truy xuất được nguồn gốc và sản phẩm chế biến sâu.

Hội chợ năm nay không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín thương hiệu trái cây Việt Nam trên trường quốc tế. Việc tham gia thường niên giúp doanh nghiệp Việt Nam định vị lại chỗ đứng trong chuỗi giá trị toàn cầu, từ đó gia tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường và khẳng định tiềm lực hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trái cây Việt Nam thu hút khách quốc tế tại Hội chợ Asia Fruit Logistica 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO