Trà và cà phê có thể giảm nguy cơ đột quỵ

HT| 21/11/2021 06:00

Theo kết quả của một nghiên cứu mới đây, những người uống nhiều trà hoặc cà phê có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 32% và nguy cơ sa sút trí tuệ thấp hơn 28% so với những người không uống.

Trà và cà phê có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu mới được các nhà khoa học công bố, những người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50-74 uống từ 2-3 tách cà phê hoặc 3-5 tách trà mỗi ngày, hoặc kết hợp 4-6 tách cả hai loại mỗi ngày sẽ có tỷ lệ đột quỵ và sa sút trí tuệ thấp nhất trong số 365.682 người tham gia nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những người từ Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh, được tuyển dụng từ năm 2006-2010 và theo dõi cho đến năm 2020. Những người tham gia đã báo cáo lượng cà phê và trà khi bắt đầu thử nghiệm. Sau khi điều chỉnh nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ, bao gồm giới tính, tuổi tác, dân tộc, chỉ số khối cơ thể, hoạt động thể chất, tình trạng hút thuốc và tình trạng sức khỏe hiện có trước đây.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người uống nhiều cà phê hoặc trà có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 32% và nguy cơ sa sút trí tuệ thấp hơn 28% so với những người không uống. Nghiên cứu cũng cho thấy uống cà phê một mình hoặc kết hợp với trà, có liên quan đến việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ sau đột quỵ.

Mặc dù caffeine chắc chắn là mẫu số chung quan trọng, nhưng cà phê và trà đều có nguồn gốc từ thực vật với rất nhiều hợp chất hóa học có lợi, bao gồm các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một nhóm nghiên cứu ngày càng mở rộng chứng minh lợi ích sức khỏe não bộ của một số loại thực phẩm - đặc biệt là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất bảo vệ thần kinh khác. Ví dụ, trong một số nghiên cứu, lượng flavonoid hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Link bài viết

Những chất dinh dưỡng thực vật này - hóa chất mà thực vật sản sinh ra để giữ cho chúng khỏe mạnh - thực sự có thể làm giảm chứng viêm trong não của chúng ta, bảo vệ tế bào não khỏi bị thương, hỗ trợ học tập và trí nhớ, đồng thời mang lại những lợi ích rõ ràng khác cho sức khỏe não bộ. Và đối với những nguồn cung cấp flavonoid tốt, cà phê và trà đều có trong danh sách.

Các tác giả của nghiên cứu cũng cho biết, Ngân hàng Sinh học của Vương quốc Anh phản ánh một mẫu người khỏe mạnh hơn, so với dân số nói chung, điều này có thể hạn chế khả năng khái quát mối liên hệ giữa cà phê và trà cũng như những lợi ích có thể có của chúng. Ngoài ra, tương đối ít người trong mẫu bị sa sút trí tuệ hoặc đột quỵ, điều mà họ thừa nhận có thể gây khó khăn cho việc ngoại suy tỷ lệ chính xác cho các quần thể lớn hơn.

Tuy nhiên, phát hiện cho thấy rằng uống cà phê và trà vừa phải, riêng biệt hoặc kết hợp, có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ. Theo các chuyên gia, trà và cà phê chứa flavonoid và các thành phần khác có thể tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo lạm dụng cà phê hoặc trà có thể làm gián đoạn giấc ngủ do nồng độ caffein cũng như gây ra các mối lo ngại khác về sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thử nghiệm chỉ mang tính chất quan sát và mặc dù uống cà phê và trà có liên quan đến việc giảm tỷ lệ sa sút trí tuệ, đột quỵ và sa sút trí tuệ sau đột quỵ, nhưng nghiên cứu này không được thiết lập để chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Mặc dù nguyên nhân và kết quả chưa được xác định ở đây, nhưng một lời giải thích khả dĩ có thể liên quan đến tác dụng kích thích của caffeine đối với não, từ đó tác động đến tâm trạng của chúng ta và khiến chúng ta tỉnh táo hơn, Đột quỵ và sa sút trí tuệ đều là chứng rối loạn não. Tăng khả năng hưng phấn của não có thể ảnh hưởng đến khả năng dự trữ của não và trì hoãn chứng mất trí.

Caffeine dường như có một số tác động đến các yếu tố nguy cơ đột quỵ, mặc dù nó cũng có thể là những người uống caffeine cũng là những người có nhiều khả năng tìm cách để giảm các yếu tố nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trà và cà phê có thể giảm nguy cơ đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO