Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

TP.HCM và Vương quốc Anh đẩy mạnh hợp tác xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Thanh An 25/10/2023 - 10:59

Trong Tọa đàm “Kinh nghiệm quốc tế về phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Định hướng đối với TP.HCM” diễn ra tại thủ đô London, Vương quốc Anh hôm 23/10/2023, đoàn công tác của TP.HCM đã những trao đổi với các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp của Vương quốc Anh về triển khai nghiên cứu xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm tài chính quốc tế.

Được biết, tọa đàm do UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và TheCityUK tổ chức, với sự tham gia của ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Hoàng Long - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland; bà Nicola Watkinson - Giám đốc Điều hành TheCityUK cùng hơn 30 chuyên gia tài chính, doanh nghiệp của Vương quốc Anh và hơn 20 doanh nghiệp TP.HCM…

img-426afd068a58fb99ce2c0fa29a22441a-v-5641.jpg
Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm

Đây là sự kiện đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư phát triển kinh tế của Việt Nam và Vương quốc Anh. Qua đó, phía Việt Nam mong muốn đẩy mạnh sự đầu tư hợp tác với Vương quốc Anh trong việc nghiên cứu xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm tài chính quốc tế có mối liên hệ chặt chẽ với thay đổi kinh tế toàn cầu đang diễn ra.

Từ đó khẳng định, việc thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM sẽ giúp Việt Nam tận dụng các dòng vốn quốc tế, nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế và thúc đẩy kế hoạch trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, cũng như hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam và mục tiêu trở thành quốc gia phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đây là chủ trương của Đảng, Chính phủ và UBND TP.HCM hiện nay trong công tác triển khai việc nghiên cứu xây dựng đề án phát triển trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM. Trong quá trình xây dựng đề án, TP.HCM nhận thức được việc phải chủ động nghiên cứu, làm việc với các đơn vị tư vấn quốc tế, các tập đoàn, định chế tài chính hàng đầu có uy tín, các chuyên gia để hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế là rất cần thiết.

Với sự kiện lần này được tổ chức tại London - nơi được biết đến là một trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu và lâu đời trên thế giới, với bề dày kinh nghiệm phát triển trung tâm tài chính với các khung pháp lý và chính sách chuẩn mực cao cũng như có hệ sinh thái các dịch vụ tài chính và các dịch vụ chuyên môn có liên quan, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng hoàn toàn có cơ hội học hỏi kinh nghiệm của nước bạn trong việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM và Vương quốc Anh đẩy mạnh hợp tác xây dựng trung tâm tài chính quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO