Bản tin tổng hợp

TP.HCM và Tây Ninh dồn lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4

HT 06/08/2025 08:12

Để bảo đảm tiến độ và hiệu quả triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, các địa phương có tuyến đường đi qua như TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đang tích cực đẩy mạnh công tác chuẩn bị, trong đó đặc biệt chú trọng giải phóng mặt bằng, quy hoạch các khu tái định cư và hoàn thiện hồ sơ pháp lý cần thiết.

Tại tỉnh Tây Ninh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An đang khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để sẵn sàng triển khai dự án ngay sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết cụ thể hóa Nghị quyết số 220/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư.

Tuyến Vành đai 4 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh có tổng chiều dài khoảng 78,3 km, bao gồm đoạn cuối tuyến dài 3,8 km thuộc TP.HCM. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của đoạn tuyến này (chưa bao gồm lãi vay) dự kiến gần 68.300 tỷ đồng, trong đó hơn 39.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và hơn 28.700 tỷ đồng huy động từ các nhà đầu tư.

Tác động của tuyến Vành đai 4 đến thị trường đất Tây Ninh - Cát Tường Phú An ⭐️【Website Chính Thức】✔️

Để thuận tiện cho công tác triển khai, toàn dự án được chia thành 10 dự án thành phần. Riêng tại tỉnh Tây Ninh có 3 dự án chính, bao gồm: Dự án thành phần 1 - 4 liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom với tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - 4 xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương với mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng và Dự án thành phần 2 - 5 xây dựng cao tốc từ cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến cảng Hiệp Phước với tổng vốn trên 22.800 tỷ đồng.

Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Tây Ninh dự kiến bố trí 7 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 74,9 ha, dự kiến cung cấp gần 3.400 lô đất để bố trí chỗ ở ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Tuy nhiên, qua rà soát hiện trạng quy hoạch, chỉ có khu vực tại xã Bến Lức là phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị đã được phê duyệt.

Các vị trí còn lại chưa đáp ứng yêu cầu về quy hoạch xây dựng, do đó Ban Quản lý dự án kiến nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các địa phương liên quan đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư đồng thời với các đồ án quy hoạch chung của xã để đảm bảo tính đồng bộ và pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng và ổn định đời sống người dân.

Tại TP.HCM, ngày 4/8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn, đồng thời cập nhật tình hình thực hiện Dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn đi qua địa phận Bình Dương cũ).

Theo đó, đoạn tuyến Vành đai 4 đi qua khu vực này có chiều dài khoảng 27,83 km, với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 312,54 ha, ảnh hưởng đến 1.449 hộ dân và tổ chức; trong đó dự kiến bố trí tái định cư cho 300 trường hợp.

Đến nay, công tác thông báo thu hồi đất đã đạt hơn 97%, việc điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đếm đạt khoảng 69%. UBND TP.HCM đã phê duyệt phương án bồi thường cho 139 trường hợp, với tổng kinh phí gần 672 tỷ đồng.

Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua Bình Dương có chiều dài 45,7 km, diện tích đất thu hồi khoảng 334,1 ha, ảnh hưởng đến 1.616 hộ và tổ chức; trong đó có 252 trường hợp được bố trí tái định cư. Hiện tại, công tác thông báo thu hồi đất đạt gần 93%, điều tra và kiểm đếm đạt 74%. Đã có 480 trường hợp được phê duyệt bồi thường với tổng kinh phí 1.665 tỷ đồng; tổng giá trị giải ngân đến nay đạt trên 1.000 tỷ đồng trong kế hoạch 8.000 tỷ đồng của năm 2025.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết, việc ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 cùng với chủ trương tăng cường phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp huyện trước đây đã góp phần nâng cao tính chủ động của địa phương, từ đó đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn như việc bàn giao ranh giới giải phóng mặt bằng, đo đạc và xác định giá đất còn chậm. Thêm vào đó, việc tổ chức lại bộ máy theo mô hình chính quyền hai cấp khiến nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng chuyển từ cấp huyện xuống cấp xã, gây gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ do cần thời gian xử lý chuyển tiếp các hồ sơ còn tồn đọng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh nhấn mạnh, Dự án đường Vành đai 4 và tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là hai công trình giao thông trọng điểm không chỉ góp phần phát triển hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn có ý nghĩa chính trị quan trọng, hướng đến chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố.

Do đó, sau khi ổn định bộ máy hành chính tại các xã, phường, các địa phương cần tập trung toàn lực, quyết liệt hơn nữa để bù đắp khoảng thời gian tiến độ bị chững lại trong hai tháng gần đây.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác phê duyệt phương án bồi thường và giải ngân vốn tái định cư cho hai dự án nêu trên trước ngày 30/9/2025.

Song song đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm phối hợp tham mưu ban hành hướng dẫn cụ thể về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho cấp xã, phường; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đảm bảo giải quyết hài hòa, hợp tình hợp lý các khiếu nại nhằm tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM và Tây Ninh dồn lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO