Trong nước

TP.HCM: Thực tập phương án “tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”

P.V.T.H 12/09/2023 15:01

Công an các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, TP.HCM vừa đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các “tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” trên toàn địa bàn thành phố.

Tổ liên gia an toàn PCCC tại đường số 7A, khu phố 3, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân làm điểm thực tập cấp thành phố trong số 22 tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn TP.HCM được tổ chức thực tập.

Tại huyện Hóc Môn, với tình huống giả định cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhiều người dân sinh sống và làm việc tại khu dân cư ấp Thống Nhất 1, xã Tân Thới Nhì phát hiện cháy đã nhanh chóng bấm chuông của “tổ liên gia an toàn PCCC” đặt tại nhà dân báo động người dân xung quanh, báo cháy qua ứng dụng “Help 114”, đồng thời báo cháy đến lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ triển khai chữa cháy ban đầu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Hóc Môn đã điều động các lực lượng, phương tiện đến hiện trường, triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đây là tình huống sát với thực tế mà lực lượng tham gia chữa cháy chính là các thành viên trong “tổ liên gia an toàn PCCC” phối hợp cùng lực lượng chữa cháy tại chỗ cùng lực lượng công an để khống chế và dập tắt đám cháy hoàn toàn.

chua-chay-1.jpg
Các lực lượng tham gia chữa cháy và cứu người tại buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại "tổ liên gia an toàn PCCC" quận Bình Tân

Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP.HCM, công an các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình “tổ liên gia an toàn PCCC” và “điểm chữa cháy công cộng” nhằm kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng”, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra.

“Tổ liên gia an toàn PCCC” là một mô hình hoạt động theo hình thức tự quản của cộng đồng, có sự phối hợp của chính quyền địa phương và lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Các tổ liên gia có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về PCCC; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gây cháy, nổ; tổ chức chữa cháy ban đầu khi có cháy xảy ra.

Đối tượng xây dựng mô hình gồm nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy nổ và nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh khác từ 5 hộ gia đình trở lên liền kề nhau.

TP.HCM hiện có khoảng 2.587 “tổ liên gia an toàn về PCCC” và khoảng 2.763 điểm chữa cháy công cộng. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai một số giải pháp nhằm lan tỏa mô hình “tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Thực tập phương án “tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO