Toàn cảnh

TP.HCM thu gần 185.000 tỷ đồng từ du lịch sau 9 tháng năm 2025

Hùng Nguyễn 09/10/2025 22:45

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch thành phố đạt tổng doanh thu hơn 184.600 tỷ đồng, tương đương 71% kế hoạch năm, cho thấy mức tăng trưởng ổn định và sức phục hồi mạnh mẽ của ngành kinh tế mũi nhọn này.

Trong báo cáo vừa công bố, Sở Du lịch TP.HCM cho biết thành phố đã đón khoảng 5,88 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69,2% kế hoạch năm và 58,8% chỉ tiêu phấn đấu. Bên cạnh đó, khách du lịch nội địa đạt hơn 29,17 triệu lượt, tương đương 64,8% kế hoạch và 58,4% chỉ tiêu phấn đấu. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 184.629 tỷ đồng, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố.

Theo Sở Du lịch, kết quả này phản ánh sức bật tích cực của du lịch TP.HCM sau thời gian phục hồi, khi nhiều sản phẩm mới, chương trình kích cầu và chiến lược liên kết vùng được triển khai đồng bộ.

tp-ho-chi-minhbatch-173397795224.jpg
Ảnh minh họa

Sau khi Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM từ ngày 1/7, ngành du lịch thành phố đứng trước cơ hội vàng để bứt phá, với hệ sinh thái tài nguyên thiên nhiên - văn hóa - biển đảo phong phú, mở rộng không gian phát triển và nâng cao sức cạnh tranh ở tầm khu vực.

Từ đầu năm, Sở Du lịch đã rà soát và tái định vị các sản phẩm đặc trưng, định hướng phát triển du lịch theo chuỗi trải nghiệm liên kết vùng. Nhiều sản phẩm mới đang được hoàn thiện, như tuyến “Từ phố theo sông ra biển”, chuỗi “Văn hóa biển” gắn với di sản và tín ngưỡng ven biển, hay các sản phẩm chuyên đề về ẩm thực, du lịch đêm và làng nghề. Những sản phẩm này hướng đến cá nhân hóa trải nghiệm du khách, đồng thời lan tỏa hình ảnh một TP.HCM năng động, cởi mở và sáng tạo.

Song song đó, ngành du lịch đang đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh, từng bước ứng dụng công nghệ vào quản lý, quảng bá và phục vụ du khách. Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và dịch vụ được khuyến khích áp dụng mô hình du lịch bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải carbon và gắn kết cộng đồng địa phương.

Trước bối cảnh mới, TP.HCM đã điều chỉnh chỉ tiêu du lịch năm 2025, đặt mục tiêu tăng 30 - 40% lượng khách quốc tế và 15 - 20% lượng khách nội địa so với kế hoạch đầu năm. Theo đó, thành phố phấn đấu đón 8,5 - 10 triệu lượt khách quốc tế, 45 - 50 triệu lượt khách nội địa, và đạt tổng thu du lịch khoảng 290.000 tỷ đồng (so với chỉ tiêu cũ là 260.000 tỷ đồng).

Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch TP.HCM tập trung phát triển mạnh các sản phẩm du lịch biển, công nghiệp và tàu biển, phấn đấu tăng gấp đôi doanh thu từ các lĩnh vực này. Ngoài ra, thành phố cũng thúc đẩy hợp tác công - tư trong đầu tư hạ tầng du lịch, đặc biệt là bến thủy, cảng hành khách và trung tâm dịch vụ du lịch đường sông, nhằm khai thác tối đa tiềm năng du lịch đường thủy - loại hình đặc trưng của đô thị sông nước.

Hiện toàn thành phố có 7.211 doanh nghiệp du lịch đang hoạt động, trong đó 1.815 doanh nghiệp lữ hành, 5.396 cơ sở lưu trú với tổng cộng 92.468 phòng, và 9.540 hướng dẫn viên du lịch. Các doanh nghiệp lớn đang mở rộng hợp tác liên vùng, đẩy mạnh tour kết nối từ TP.HCM đến miền Đông, miền Tây Nam Bộ, cũng như các điểm đến biển đảo mới thuộc khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chỉ còn 3 tháng cuối năm, ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu vượt kế hoạch cả năm, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu du lịch quốc gia. Với lợi thế là trung tâm giao thương, văn hóa và sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, TP.HCM kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hàng đầu châu Á về du lịch đô thị, nơi du khách được trải nghiệm sự kết hợp hài hòa giữa bản sắc Sài Gòn và nhịp sống hiện đại toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thu gần 185.000 tỷ đồng từ du lịch sau 9 tháng năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO