Trong nước

TP.HCM tháo gỡ vướng mắc đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án

Thanh An 13/03/2024 - 15:18

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Theo đó, các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư dự án cần rà soát, tập trung điều hành các dự án đảm bảo đạt tỷ lệ giải ngân theo từng quý đã cam kết; xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém, chậm trễ. Riêng các công trình trọng điểm được yêu cầu cần xác định đầy đủ các chi phí cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công, việc lựa chọn nhà thầu có tiêu chí quan trọng để đánh giá các nhà thầu là rút ngắn thời gian thi công.

Các sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và một số quận, huyện cũng được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao chỉ thị khẩn trương thực hiện hoặc tham mưu thực hiện hoàn thành các thủ tục pháp lý về đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn các dự án thuộc danh sách các dự án dự kiến giải ngân vốn lớn trong tháng 3, cần tập trung đôn đốc thực hiện để đảm bảo đến cuối Quý I tỷ lệ giải ngân của Thành phố đạt ít nhất 10%.

dau-tu-cong-minh-hoa-1671595098418516180712.jpeg
Đến cuối Quý I, tỷ lệ giải ngân của TP.HCM phải đạt ít nhất 10%

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho hai Phó chủ tịch phụ trách kinh tế và đô thị trực tiếp theo dõi và tháo gỡ các vướng mắc theo từng lĩnh vực.

Trong đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng được giao theo dõi chỉ đạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục đấu thầu, tập hợp các vướng mắc (nếu có), trao đổi với cơ quan chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tháo gỡ, tuyệt đối không để chậm trễ tiến độ thực hiện và giải ngân vốn do công tác đấu thầu.

Còn Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường được giao theo dõi chỉ đạo, Sở Tài Nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của các địa phương song song với thủ tục trình HĐND TP.HCM thông qua danh mục dự án có thu hồi đất đối với các dự án đầu tư công, nhằm rút ngắn thời gian, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn bồi thường.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất cập nhật giá vật liệu xây dựng, chi phí nhân công và máy thi công, điều chỉnh hợp đồng xây dựng và có cơ chế phù hợp để triển khai thi công 3 ca, 4 kíp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công.

Còn Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Nội vụ khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố nhằm tham mưu, đề xuất về rút ngắn tiến độ thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ và phân cấp hoặc ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức thực hiện một số chức năng trong phạm vi các dự án đầu tư công, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tháo gỡ vướng mắc đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO