TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông với loạt dự án trọng điểm
Sáng 19/12, TP.HCM đồng loạt khởi công, động thổ và khánh thành nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn trên địa bàn thành phố và khu vực lân cận. Đây được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối liên vùng.
Tại xã Cần Giờ, Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ động thổ dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, công trình đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam. Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đã thực hiện nghi thức động thổ, đánh dấu bước khởi đầu cho tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực Cần Giờ.
Tuyến có chiều dài khoảng 54 km, vận tốc thiết kế tối đa 350 km/giờ, điểm đầu tại Bến Thành và điểm cuối tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Giai đoạn 1 dự án gồm hai nhà ga Bến Thành - Cần Giờ và một depot đặt tại xã Cần Giờ. Dự kiến khi đưa vào vận hành vào quý IV/2028, tuyến đường sắt sẽ mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực thương mại, du lịch, bất động sản và kinh tế biển của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết đây là công trình hạ tầng giao thông có quy mô đặc biệt lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển đô thị gắn với dịch vụ và kinh tế biển. Thành phố sẽ huy động tối đa nguồn lực, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục đầu tư nhằm đồng hành cùng nhà đầu tư, bảo đảm dự án đưa vào vận hành đúng tiến độ cam kết.

Ở khu vực Tây Bắc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cùng lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã nhấn nút khởi công gói thầu XL02 thuộc dự án thành phần 2 của cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, với tổng vốn khoảng 2.422 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, bao gồm hệ thống đường gom, cầu vượt và hầm chui dân sinh.
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) được triển khai theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 22, đồng thời kết nối đồng bộ với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, hình thành trục giao thông và hành lang kinh tế xuyên Á, thúc đẩy chuỗi công nghiệp - đô thị từ Mộc Bài đến TP.HCM và hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.

Tại khu vực phía Đông, hai dự án thành phần nhằm khép kín tuyến Vành đai 2 TP.HCM với tổng chiều dài khoảng 6 km cũng chính thức triển khai. Dự án thành phần 1 (đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) có tổng mức đầu tư 2.653 tỷ đồng; dự án thành phần 2 (đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) có vốn đầu tư 2.586 tỷ đồng. Các dự án bao gồm hệ thống đường song hành, cầu vượt, hầm chui và nút giao hoàn chỉnh, dự kiến hoàn thành vào quý II/2027.
Cùng thời điểm, dự án cầu đường Nguyễn Khoái với tổng mức đầu tư 3.724 tỷ đồng cũng được khởi công. Công trình kết nối các khu vực trung tâm và phía Nam thành phố, hình thành trục giao thông mới vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, góp phần giảm áp lực ùn tắc giao thông đô thị.
Tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân (ĐT992) chính thức khởi công với tổng mức đầu tư 3.690 tỷ đồng. Tuyến đường dài 8,46 km, kết nối Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Vành đai 4 TP.HCM.
Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, hoàn thiện mạng lưới logistics quốc gia, qua đó tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.
Song song với các dự án khởi công, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM cũng được khánh thành và thông xe kỹ thuật. Tiêu biểu là dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân với tổng mức đầu tư hơn 1.068 tỷ đồng, hình thành công viên ven biển hiện đại, mở ra không gian sinh hoạt cộng đồng và phát triển du lịch.

Trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM, đoạn cầu cạn dài 14,7 km thuộc dự án thành phần 1 qua địa bàn TP. Thủ Đức (cũ) đã cơ bản hoàn thành và được thông xe kỹ thuật. Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp với tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng cũng chính thức được khánh thành, góp phần hoàn thiện trục giao thông chiến lược phía Nam thành phố.
Việc đồng loạt triển khai và đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông quy mô lớn thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sống của đô thị đặc biệt trong giai đoạn phát triển mới.