Thời sự

TP.HCM tăng cường kiểm tra các thẩm mỹ viện có dấu hiệu sai phạm

Bạch Khởi 30/07/2024 - 15:59

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy liên quan phản ánh của báo chí về lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đã giao Sở Y tế TP.HCM chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện thẩm mỹ có dấu hiệu hoạt động sai phép, từng để xảy ra các tai biến y khoa gần đây trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ.

Được biết, trong thời gian qua, trên địa bàn Thành phố liên tiếp xuất hiện các vụ tai biến nghiêm trọng do phẫu thuật làm đẹp tại một số bệnh viện thẩm mỹ.

Gần đây nhất đã xảy ra liên tiếp 3 người phụ nữ tuổi từ 25 đến dưới 50 (ở Tây Ninh, Cần Thơ và Khánh Hòa) gặp tai biến nặng (tràn dịch màng phổi, thuyên tắc mỡ, tụ máu trong mô dưới da thành bụng...) và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tích cực.

Sự cố nghiêm trọng nhất là bệnh nhân nữ 33 tuổi đã tử vong sau nâng mũi bằng vật liệu silicon và sụn vành tai tại phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital (số 86-88 Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1) vào tháng 6 vừa qua.

Ngoài ra, còn có 2 sự cố y khoa khác xảy ra chỉ trong vài ngày, trong đó có một bệnh nhân hút mỡ bụng, một bệnh nhân tiêm chất làm đầy được Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận và kịp thời báo cáo về Sở Y tế TP.HCM.

f94bb69e-d8a7-4223-9ab3-1bd8f2896ed3-1721720713063440407200.jpg
Hàng loạt vụ tai biến thẩm mỹ xảy ra trên địa bàn TP.HCM thời gian vừa qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh

Đặc biệt, vào ngày 4/7, tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Diva Sài Gòn tại địa chỉ số 1390 đường Ba Tháng Hai, phường 2, quận 11 có trường hợp nữ bệnh nhân bị sốc phản vệ ngất xỉu trước một tiệm thuốc sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín. Nạn nhân may mắn được nhân viên nhà thuốc sơ cứu và đưa vào Bệnh viện 115 cấp cứu kịp thời nên qua khỏi cơn nguy kịch.

Sau vụ việc, Sở Y tế đã đến kiểm tra cơ sở thẩm mỹ trên thì nhân viên Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Diva Sài Gòn cố tình chối bỏ trách nhiệm với bệnh nhân của mình. Chỉ đến khi trích xuất dữ liệu camera, phòng khám này mới thừa nhận hành vi thực hiện phẩu thuật thẩm mỹ cho nạn nhân.

Qua kiểm tra, Sở Y tế còn phát hiện hàng loạt các sai phạm khác của cơ sở này như ê-kíp phẫu thuật cho nạn nhân trên không có ai trong danh sách đăng ký hành nghề tại phòng khám này. Nghiêm trọng hơn, nhóm người trực tiếp làm phẫu thuật không phải là bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề nào liên quan đến y tế; bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám không có mặt lúc cuộc phẫu thuật diễn ra…

Đến ngày 19/7/2024, tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phối hợp cùng các đơn liên quan kiểm tra cơ sở làm đẹp “DR EVA” tại địa chỉ số 21 đường số 8 khu Hà Đô Centrosa (phường 12, quận 10).

Theo đó, qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện cơ sở này vẫn hoạt động trái quy định dù trước đó đã bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 18 tháng theo Quyết định số 2737/QĐ-XPHC xử phạt về hành vi “Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh” do UBND quận 10 ban hành vào ngày 28/5/2024.

Những vụ việc trên một lần nữa cảnh báo tình trạng tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là các cơ sở thẩm mỹ không bảo đảm an toàn và tình trạng tràn lan các hoạt động can thiệp thẩm mỹ không đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tăng cường kiểm tra các thẩm mỹ viện có dấu hiệu sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO