Trong nước

TP.HCM sẽ tăng cường thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nguyễn An 03/03/2024 - 10:59

TP.HCM sẽ tăng cường triển khai thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ khoa học và công nghệ trong công tác đổi mới sáng tạo của Thành phố sau Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ban cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM diễn ra chiều 2/3.

Hội nghị do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chủ trì nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

anh-ky-ket-1-3491-1-.jpg
Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ban cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giai đoạn 2024 - 2028

Đồng thời, sự kiện còn tăng cường hợp tác giữa hai tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Qua đó, tiến hành thí điểm, thử nghiệm một số cơ chế, chính sách, các sản phẩm mới, dịch vụ mới trên địa bàn TP.HCM, giai đoạn 2024-2028.

Theo đó, có 9 nội dung phối hợp cụ thể được thông qua, bao gồm: nghiên cứu xây dựng và thí điểm áp dụng một số mô hình, cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Song song với đó, áp dụng chính sách thu hút, trọng dụng người tài thông qua ưu đãi về tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập; ưu đãi về thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động khoa học và công nghệ tại Thành phố.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng sẽ cho thí điểm chính sách đặc thù về cơ chế tuyển chọn chương trình, dự án khoa học và công nghệ; cơ chế tài chính các chương trình, dự án khoa học và công nghệ cho công tác lập dự toán, phê duyệt dự toán, quyết toán, mua sắm công… đối với các lĩnh vực công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu lớn, công nghệ thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp, điện tử linh hoạt, công nghệ in 3D tiên tiến...

1.jpg
TP.HCM sẽ tập trung thí điểm cơ chế, chính sách hỗ trợ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Cùng với đó, xây dựng và áp dụng thí điểm chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập phải nộp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ áp dụng chính sách đặc thù về hỗ trợ không hoàn lại từ nguồn chi thường xuyên ngân sách Thành phố chi phí ươm tạo dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo thuộc các lĩnh vực ưu tiên.

Nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của việc ký kết chương trình phối hợp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, việc triển khai thực hiện các nội dung ký kết còn nhằm triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Trung ương, các nghị định, chương trình hành động của Chính phủ có liên quan tới lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại TP.HCM.

Đồng thời, Bí thư Nguyễn Văn Nên tin tưởng, từ chương trình hợp tác, TP.HCM và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ có nhiều điều kiện, cơ hội để triển khai các công việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ năng động, sáng tạo, thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cam kết, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đồng hành với TP.HCM để cùng triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội, trong đó có lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bộ sẽ tích cực, chủ động tham mưu với Chính phủ tạo môi trường và điều kiện tốt hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo theo đề xuất thực tiễn của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ tăng cường thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO