Bản tin tổng hợp

TP.HCM phát triển tuyến đường ven sông gần 2km qua đất vàng, kỳ vọng đột phá không gian đô thị và logistics

NH 18/07/2025 11:39

TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường ven sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng, nhằm tạo cú hích cho hạ tầng giao thông, mở rộng không gian đô thị ven sông và phát triển hệ sinh thái logistics đường thủy.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, tuyến đường ven sông này có chiều dài khoảng 1,95 km, mặt cắt ngang từ 31 đến 33m, được quy hoạch 6 làn xe. Điểm đầu của tuyến nằm trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1 cũ), kết thúc tại khu vực Tân Cảng (quận Bình Thạnh cũ), đi qua nhiều khu đô thị cao cấp và các quỹ đất có giá trị kinh tế cao dọc sông Sài Gòn.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP.HCM, kỳ vọng sẽ hình thành một trục giao thông mới từ khu Đông vào trung tâm, góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch như Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ và Tôn Đức Thắng.

Ngoài ý nghĩa về giao thông, tuyến đường còn mở ra khả năng kết nối công cộng với không gian ven sông, khu vực hiện bị hạn chế bởi hệ thống đường nội bộ hoặc các hàng rào dự án tư nhân. Việc khai thông toàn tuyến sẽ mang lại sự thông suốt, đồng bộ cho cảnh quan và giao thông ven sông.

TP HCM sẽ phát triển dải đô thị hai bên sông Sài Gòn

Đoạn từ Ba Son đến cầu Sài Gòn là một phần thuộc quy hoạch tổng thể tuyến đường ven sông Sài Gòn dài 78,2 km, mặt cắt từ 4 đến 8 làn xe. Tuyến đường này bắt đầu từ xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ), kéo dài đến ranh giới tỉnh Tây Ninh, đóng vai trò là trục giao thông xuyên tâm Bắc - Nam của TP.HCM.

Tuyến đường ven sông không chỉ có ý nghĩa chiến lược trong kết nối các địa bàn trọng điểm như TP. Thủ Đức, Bình Dương cũ và trung tâm TP.HCM, mà còn là mắt xích quan trọng kết nối các tuyến giao thông liên vùng như Vành đai 2, 3, 4; cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Quốc lộ 13 và Quốc lộ 22.

Với định hướng quy hoạch bài bản, tuyến đường ven sông được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các khu đô thị thương mại - dịch vụ, công viên ven sông, điểm đến du lịch và các không gian công cộng xanh.

Việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ với khai thác quỹ đất sẽ mở ra nguồn thu bền vững cho thành phố trong chiến lược tái đầu tư và phát triển đô thị.

Ngoài ra, tuyến đường còn được quy hoạch là một trục cảnh quan đặc sắc, kết nối các bến cảng thủy nội địa như An Sơn, An Tây, từ đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái logistics đường thủy, lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác tương xứng trong nhiều năm qua.

Song song với TP.HCM, tỉnh Bình Dương (cũ) cũng đang xúc tiến đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài khoảng 98,2 km, mặt đường rộng 32m. Một số đoạn đi qua TP. Thuận An và TP. Thủ Dầu Một đã được Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư trước khi sáp nhập.

Đặc biệt, đoạn từ cảng An Sơn đến Vành đai 3 TP.HCM đã được điều chỉnh mở rộng mặt đường lên 42m nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và tăng cường tính liên kết vùng.

Tại TP. Bến Cát (cũ), nhiều nhà đầu tư cũng đang quan tâm tới việc phát triển các khu đô thị dọc tuyến như Tân An, Tây Phú An, Tây An Tây và các khu đô thị ven Vành đai 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phát triển tuyến đường ven sông gần 2km qua đất vàng, kỳ vọng đột phá không gian đô thị và logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO