TP.HCM muốn đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ

Nguyễn Nam| 01/07/2022 03:03

TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ với quy mô có thể tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 24.000 Teus, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.

TP.HCM muốn đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ

TP.HCM muốn đầu tư cảng trung chuyển quốc tại Cần Giờ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015 – 2020 là 7,34%; giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến là 5%.

Năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 (159,98 triệu tấn), chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua cảng biển đang ngày càng tăng, TP.HCM đã xây dựng phương án và đệ trình Chính phủ đề xuất xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ.

Theo UBND TP.HCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép được quy hoạch là khu bến cảng tiềm năng, nằm ở vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000 DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, nên có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.

Trước đó, tập đoàn MSC/TIL (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) đã cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) và Cảng Sài Gòn (gọi chung là nhà đầu tư), đã nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch bến Cần Giờ.

Theo báo cáo đề xuất dự án của nhà đầu tư, về quy mô, dự án có khoảng 7,2 km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất thông qua 10 – 15 triệu Teus, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.

Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và khai thác vào năm 2040.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị điều chỉnh quy hoạch cảng biển khu bến Cần Giờ theo hướng điều chỉnh, bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 -2030 theo quy định.

Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg (đã được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2021) về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực huyện Cần Giờ là các bến cảng tiềm năng, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM và vùng phụ cận.

Các bến cảng tiềm năng ở Cần Giờ có bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế được phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông kết nối cảng. Các bến cảng tiềm năng này có thể đón cỡ tàu trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM muốn đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO