TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Ngày 21/10, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, kiến nghị ưu tiên triển khai 2 tuyến metro trọng điểm nhằm hình thành hành lang vận chuyển hành khách giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Theo đề xuất, TP.HCM dự kiến sử dụng tuyến metro số 2 (gồm hai đoạn Bến Thành - Tham Lương và Bến Thành - Thủ Thiêm) kết hợp với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành để tạo nên trục giao thông đô thị chiến lược, kết nối trực tiếp hai cảng hàng không lớn nhất khu vực phía Nam.
UBND TP.HCM nhận định đây là phương án khả thi và có thể triển khai sớm nhất, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hành khách ngày càng tăng khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Hiện nay, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.
Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm, dài khoảng 6 km, đi ngầm dọc trục Hàm Nghi - Mai Chí Thọ, được đánh giá là thuận lợi về mặt bằng, có thể thi công nhanh và kết nối liền mạch với tuyến metro số 2.
Song song đó, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành đã được Bộ Xây dựng hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với tổng chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 120 km/h, gồm 20 ga (16 ga trên cao và 4 ga ngầm). Tuyến này chạy dọc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3, đi qua nhiều khu đất trống, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và thi công.
Khi 2 tuyến trên hoàn thiện, hành khách có thể di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Bà Quẹo, tiếp tục theo tuyến metro số 2 qua trung tâm thành phố đến ga Thủ Thiêm, sau đó nối tiếp sang tuyến Thủ Thiêm - Long Thành để đến sân bay Long Thành.
Ngoài ra, TP.HCM đang nghiên cứu tuyến metro số 6, kết nối trực tiếp các nhà ga T1, T2 và T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến metro này sẽ liên thông với metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành tại ga Phú Hữu, hình thành mạng lưới giao thông đa hướng, giảm tải đáng kể cho khu vực trung tâm thành phố.
UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ thống nhất chủ trương và ưu tiên đẩy nhanh tiến độ 2 dự án metro nói trên. Thành phố cho biết nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã bày tỏ quan tâm, sẵn sàng tham gia theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo đó, TP.HCM sẽ chủ động phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan để lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư có năng lực, bảo đảm dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ và phù hợp quy hoạch phát triển đô thị bền vững.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác năm 2026, hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ cùng khai thác các đường bay quốc tế.
Đến sau năm 2030, toàn bộ chuyến bay quốc tế dự kiến sẽ chuyển sang Long Thành (khoảng 19 triệu khách/năm), trong khi Tân Sơn Nhất tập trung phục vụ các đường bay nội địa (khoảng 29,5 triệu khách/năm).
Với kịch bản này, ước tính mỗi ngày có khoảng 4.100 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay. Con số này cho thấy tính cấp thiết của việc sớm đầu tư tuyến metro liên thông, góp phần giảm áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM trong khu vực.