TP.HCM đề xuất “hành lang ưu tiên” cho nhà đầu tư chiến lược vào siêu cảng Cần Giờ
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về việc tiếp tục triển khai Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đáng chú ý, thành phố kiến nghị thiết lập một “hành lang ưu tiên” gồm ba cơ chế đặc thù nhằm thu hút và giữ chân nhà đầu tư chiến lược cho dự án có tổng vốn hơn 4,8 tỷ USD này.
Theo nội dung tờ trình ngày 3/6, UBND TP.HCM đề xuất tiếp tục triển khai dự án cảng trung chuyển tại huyện Cần Giờ, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư theo đúng quy trình, quy định pháp luật.
Nổi bật trong đề xuất lần này là kiến nghị Thành ủy TP.HCM định hướng một số cơ chế đặc thù, nhằm hỗ trợ Tập đoàn Mediterranean Shipping Company (MSC), đối tác chiến lược trong liên danh đầu tư dự án trong khuôn khổ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.
Ba nhóm cơ chế chủ đạo được TP.HCM đưa ra bao gồm: Ưu đãi về hạ tầng kết nối và logistics: Tập trung đầu tư phát triển giao thông kết nối đồng bộ giữa cảng và các khu vực kinh tế trọng điểm, đi kèm với hệ thống logistics và kho bãi hiện đại.

Cải cách thủ tục hành chính: Rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để nhà đầu tư triển khai nhanh chóng và hiệu quả.
Khuyến khích doanh nghiệp phụ trợ: Áp dụng chính sách ưu đãi để hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp logistics, phục vụ hoạt động trung chuyển và khai thác cảng.
Song song đó, UBND TP.HCM cũng sẽ chỉ đạo các sở, ngành rà soát, cập nhật và đồng bộ hóa các quy hoạch liên quan, bao gồm quy hoạch không gian biển, sử dụng đất, giao thông và môi trường nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc giao đất, giao mặt nước và cấp phép đầu tư.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do liên danh giữa Công ty CP Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thuộc MSC) đề xuất đầu tư, với tổng vốn dự kiến hơn 113.500 tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn, kéo dài trong vòng 22 năm.
Giai đoạn đầu dự kiến sẽ đưa vào vận hành từ 2 đến 4 khu bến trước năm 2030; các giai đoạn tiếp theo sẽ hoàn tất vào năm 2045, theo quy hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Theo UBND TP.HCM, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong những dự án trọng điểm, mang tính chiến lược trong định hướng phát triển kinh tế biển quốc gia. Dự án không chỉ góp phần nâng cao vị thế của TP.HCM như một trung tâm logistics và giao thương quốc tế mà còn là cú hích để Việt Nam vươn lên thành điểm trung chuyển hàng hóa chiến lược của khu vực và toàn cầu.
Với sự quan tâm của những nhà đầu tư tầm cỡ thế giới trong lĩnh vực vận tải biển, đặc biệt là MSC - hãng tàu lớn nhất toàn cầu, dự án hứa hẹn sẽ tạo ra một hệ sinh thái cảng biển hiện đại, có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các trung tâm trung chuyển khu vực như Singapore và Hong Kong.